+Aa-
    Zalo

    Ukraine nộp đơn xin gia nhập NATO ngay sau khi Nga sáp nhập 4 vùng

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Zelensky ngày 30/9 cho biết ông đã ký đơn xin gia nhập NATO và yêu cầu liên minh nhanh chóng kết nạp Ukraine, sau khi Nga sáp nhập 4 tỉnh nước này.

    Ngày 30/9, Tổng thống Volodymyr Zelensky thông báo Ukraine đang chính thức nộp đơn xin trở thành thành viên của NATO, kêu gọi liên minh này đẩy nhanh quá trình xét duyệt. "Chúng tôi đang thực hiện bước đi mang tính quyết định với việc ký đơn xin nhanh chóng gia nhập NATO", ông Zelensky nói.

    Đơn xin gia nhập NATO của Kiev ngoài chữ ký của Tổng thống Zelensky còn có chữ ký của Chủ tịch Quốc hội Ukraine Ruslan Stefanchuk và Thủ tướng Ukraine Denys Shmygal.

    "Chúng tôi đã ký đơn đăng ký khẩn cấp làm thành viên của NATO. Ukraine đang bảo vệ nền dân chủ, các nguyên tắc tự do và toàn bộ thế giới văn minh. Ukraine đã chứng minh rằng chúng tôi là một đồng minh xứng đáng và đáng tin cậy", ông Shmyhal viết trên Twitter.

    ukraine xin gia nhap nato 1
    Tổng thống Ukraine (giữa) ngày 30/9 cho biết ông đã ký đơn xin gia nhập NATO. 

    Tuyên bố của Tổng thống Zelensky được đưa ra sau khi Nga tổ chức lễ sáp nhập 4 khu vực gồm Donetsk, Lugansk, Zaporizhzhia và Kherson ở miền Đông và miền Nam Ukraine vào Nga. Tổng thống Vladimir Putin và lãnh đạo của 4 khu vực trên đã ký thỏa thuận, mở đường cho quy trình sáp nhập vào Nga.

    Nhà lãnh đạo Ukraine cũng tuyên bố "sẵn sàng đối thoại với Nga nhưng không phải với Tổng thống Vladimir Putin mà với một vị tổng thống Nga khác". Đồng thời, ông thề sẽ tiếp tục chiến đấu và giải phóng toàn bộ lãnh thổ đang bị Nga kiểm soát.

    Trước đó, Tổng thống Nga Putin đã nhiều lần nói rằng viễn cảnh Ukraine gia nhập liên minh quân sự lớn nhất thế giới NATO sẽ là một trong những lằn ranh đỏ của ông.

    Theo nguyên tắc, việc kết nạp một thành viên mới cần nhận được sự đồng ý của tất cả thành viên NATO hiện tại. Khi là một thành viên NATO, các nước sẽ được bảo vệ theo Điều 5 - nêu rõ tấn công một nước NATO đồng nghĩa với việc tấn công cả liên minh.

    Hồi tháng 7, NATO đã khởi động quá trình xét duyệt cho Phần Lan và Thụy Điển, sau thời gian dài đàm phán và đi đến đồng thuận với Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia trước đây phản đối mạnh mẽ việc kết nạp hai nước Bắc Âu.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-nop-don-xin-gia-nhap-nato-ngay-sau-khi-nga-sap-nhap-4-vung-a552837.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan