+Aa-
    Zalo

    Ukraine phản bác kết luận cuối cùng của Hà Lan về vụ MH17

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Trong khi Hà Lan cáo buộc việc Ukraine không đóng cửa không phận là nguyên nhân dẫn tới thảm họa MH17, thì phía Ukraine lại kiên quyết phản bác kết luận này.

    (ĐSPL) - Trong khi Hà Lan cáo buộc việc Ukraine không đóng cửa không phận là nguyên nhân dẫn tới thảm họa MH17, thì phía Ukraine lại kiên quyết phản bác kết luận này. 

    Tuổi trẻ dẫn tin từ AFP cho biết, trong một cuộc họp báo ở Hà Lan ngày 13/10, chủ tịch Ủy ban an toàn Hà Lan (DSB) Tjibbe Joustra mô tả một quả tên lửa BUK thế hệ hiện nay nổ bên ngoài phía trái buồng lái máy bay.

    Ngoài ra, DSB cũng cho hay các hành khách trên máy bay MH17 không lập tức thiệt mạng khi tên lửa phá hủy máy bay thì cũng rơi vào hôn mê trong khoảnh khắc.

    Cũng đưa tin về sự việc này, Sky News cho đăng tải đoạn video đồ họa mô phỏng vụ bắn hạ máy bay MH17, và trích kết luận từ bản báo cáo chính thức của các điều tra viên Hà Lan rằng, một số hành khách trên chiếc máy bay có thể vẫn còn ý thức đến 90 giây vào thời điểm chiếc máy bay lao xuống.

    [mecloud]WDokAbUCSw[/mecloud]

    Theo báo cáo của DSB, Ukraine lẽ ra phải đóng cửa không phận do giao tranh với quân ly khai thân Nga, và điều đó đã có thể ngăn chặn vụ tai nạn MH17. Trước ngày máy bay MH17 gặp nạn, quân ly khai thân Nga đã bắn rơi một số máy bay quân sự của chính quyền Kiev trên bầu trời miền đông.

    "Chúng tôi đã đi đến kết luận rằng, cần phải đóng cửa không phận phía đông của đất nước như là một biện pháp phòng ngừa cần thiết. Tuy nhiên, rõ ràng rủi ro đối với hàng không dân dụng chưa được đánh giá đúng mức", - RIA Novosti dẫn lời vị quan thức.

    Trong khi đó, theo báo Tin tức, Ukraine đã biện hộ cho quyết định không đóng không phận ở miền Đông nước này khi chiếc máy bay mang số hiệu MH17 của Malaysia bị bắn hạ. Ukraine cho rằng không hề biết vũ khí phòng không đang được sử dụng ở khu vực này và các máy bay có thể bị đe dọa.

    Trả lời báo giới trong chuyến thăm trụ sở Liên hợp quốc, Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin nói: "Không ai vào thời điểm đó... nhận thấy có sự hiện diện của tên lửa phòng không hiện đại... Tất cả đều chắc chắn rằng chỉ có những vũ khí thông thường. Mang tên lửa phòng không hết sức tinh vi và nguy hiểm như vậy vào Donbass là một ví dụ của những hành động có thể và cần được coi là khủng bố và tội ác chiến tranh".

    Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, Moskva coi lời kêu gọi của Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte về hợp tác đầy đủ với cuộc điều tra MH17 là "kỳ lạ" vì Moskva vẫn luôn sẵn sàng hợp tác. Bộ cũng bày tỏ nghi ngờ sâu sắc rằng "liệu mục đích thật sự của cuộc điều tra được tiến hành ở Hà Lan có phải để tìm ra sự thật đằng sau thảm kịch hay không, hay chỉ là nhằm hợp pháp hóa những cáo buộc đã được nêu ra từ trước".

    AN LÊ (tổng hợp)

    Xem thêm video Tin tức:

    [mecloud]hfWYbo67Cm[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-phan-bac-ket-luan-cuoi-cung-cua-ha-lan-ve-vu-mh17-a114821.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.