+Aa-
    Zalo

    Ukraine quyết không rút lui, tăng cường phòng thủ ở Bakhmut

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết cả hai tướng chỉ huy mặt trận Bakhmut đều đồng ý không rút quân và tăng cường phòng thủ ở thành phố này.

    Đài RT đưa tin, ngày 6/3 (giờ địa phương), Tổng thống Volodymyr Zelensky đã tổ chức một cuộc họp theo lịch trình với các quan chức chính phủ cấp cao chịu trách nhiệm về quân đội trong cuộc xung đột với Nga.

    "Tổng thống đề nghị Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny và Tư lệnh lục quân Oleksandr Syrskyi về việc tiếp tục các hành động ở Bakhmut. Họ đều ủng hộ tiếp tục phòng thủ và tăng cường các vị trí tại đây", thông cáo cho hay.

    ukraine quyet khong rut lui tang cuong phong thu o bakhmut 01
    Pháo binh Ukraine khai hoả ở Bakhmut. Ảnh: AP

    Tổng thống Zelensky sau đó xác nhận: "Tôi đã yêu cầu Tổng tư lệnh Các lực lượng Vũ trang tìm lực lượng thích hợp để giúp đỡ những người ở Bakhmut. Không phần lãnh thổ nào của Ukraine có thể bị bỏ mặc".

    Ông Zelensky cho biết thêm, tại cuộc họp với các quan chức quân sự hàng đầu trước đó cùng ngày, ông đã hỏi Tổng tư lệnh Các lực lượng Vũ trang Ukraine Valeriy Zaluzhnyi và tư lệnh phòng tuyến miền đông Ukraine Oleksandr Syrskyi về đề xuất của họ đối với tình hình ở Bakhmut.

    "Cả hai tướng đều trả lời lực lượng của chúng tôi sẽ không rút lui, mà tăng cường hệ thống phòng thủ, củng cố hơn nữa các vị trí ở Bakhmut", Tổng thống Ukraine cho hay.

    Thông cáo đưa ra không lâu sau khi báo Bild của Đức nói rằng, Tổng thống Zelensky và ông Zaluzhny bất đồng về phương án hành động tốt nhất trong thành phố đang bị bao vây. Báo này dẫn các nguồn tin trong chính phủ Ukraine nói rằng vị tướng này đã khuyên Tổng thống rút quân vài tuần trước, nhưng đề nghị này đã bị từ chối.

    Bakhmut là một phần trong tuyến phòng thủ trải dài 70km của Ukraine ở vùng Donbass. Đây được coi là đầu mối giao thông quan trọng tiếp tế cho các đơn vị Ukraine tại vùng Donbass. Kiểm soát Bakhmut cho phép quân đội Nga tạo bàn đạp để tiến công những thành phố quan trọng khác ở tỉnh Donetsk.

    Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng Bakhmut mang nhiều giá trị biểu tượng hơn là giá trị chiến lược. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho rằng, kể cả Nga giành kiểm soát thành phố Bakhmut ở miền Đông Ukraine, điều này cũng không thể xoay chuyển cục diện chiến sự. Tuy nhiên, Moscow có thể cần một chiến thắng như vậy để lấy lại tinh thần sau những bước lùi vài tháng trở lại đây.

    Với Ukraine, Bakhmut được coi là pháo đài, là biểu tượng cho năng lực kháng cự bền bỉ của Ukraine. Một số chuyên gia cho rằng, quân đội Ukraine quyết bám trụ để chứng minh những viện trợ của phương Tây không lãng phí vô ích và điều đó sẽ giúp củng cố niềm tin ở các đối tác, đồng minh. Ngoài ra, việc cố thủ ở thành phố được cho là không còn nhiều giá trị chiến lược này giúp Ukraine bào mòn nguồn lực của Nga, khiến họ không có đủ nguồn lực cho chiến dịch tấn công quy mô lớn tiếp theo.

    Các cuộc giao tranh ở đây bắt đầu tăng nhiệt kể từ cuối tháng 1 khi Nga dồn lực lượng nhằm kiểm soát thành phố. Bakhmut là mặt trận duy nhất Nga đạt được bước tiến lớn kể từ mùa hè năm ngoái.

    Hôm 2/3, ông Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu công ty quân sự tư nhân Wagner, tuyên bố rằng thành phố “trên thực tế đã bị bao vây hoàn toàn” và kêu gọi Tổng thống Zelensky ra lệnh cho quân đội Ukraine sơ tán.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-quyet-khong-rut-lui-tang-cuong-phong-thu-o-bakhmut-a567921.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan