Ukraine sẽ tăng cường xuất khẩu điện hỗ trợ châu Âu đối phó khủng hoảng năng lượng


Thứ 5, 28/07/2022 | 22:00


Cùng sự kiện

Tổng thống Volodymy Zelensky cho biết Ukraine sẽ tăng cường lượng điện xuất khẩu cho Liên mình châu Âu (EU) khi khối đang đối mặt với khủng hoảng năng lượng.

Tuyên bố tăng cường xuất khẩu điện cho Liên minh châu Âu (EU) được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đưa ra vào ngày 27/7 (giờ địa phương).

Theo đó, ông Zelensky cho biết: "Chúng tôi đang chuẩn bị tăng lượng điện xuất khẩu cho các khách hàng EU. Việc xuất khẩu điện này không chỉ mang về cho chúng tôi thêm khoản tiền bằng ngoại tệ mà còn giúp các đồng minh của chúng tôi chống đỡ những áp lực Nga gây ra đối với vấn đề năng lượng".

Tổng thống Ukraine nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ đưa Ukraine trở thành một người đảm bảo an ninh năng lượng cho châu Âu".

Tin thế giới - Ukraine sẽ tăng cường xuất khẩu điện hỗ trợ châu Âu đối phó khủng hoảng năng lượng
Ukraine đã bắt đầu xuất khẩu điện cho châu Âu từ đầu tháng 7 vừa qua. Ảnh: AFP 

Hệ thống mạng lưới điện Ukraine đã được kết nối với hệ thống điện của châu Âu từ giữa tháng 3 để duy trì nguồn cung điện trong bối cảnh chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga vẫn đang tiếp diễn. 

Tới đầu tháng 7, Ukraine đã bắt đầu xuất khẩu điện cho Liên minh châu Âu thông qua Romania. 

Cơ quan quản lý năng lượng Đức đã lên án việc tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga cắt giảm nguồn cung khí đốt cho châu Âu thông qua đường ống Nord Stream 1 xuống còn 20% vào cùng ngày 27/7. Theo đó, các quốc gia EU cáo buộc Nga siết chặt nguồn cung để trả đũa các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với cuộc xung đột hiện tại của Nga ở Ukraine. Đồng thời, EU cũng bác tuyên bố của Moscow về các vấn đề kỹ thuật với đường ống. vốn được đưa ra để viện dẫn lý do cho quyết định cắt giảm nguồn cung khí đốt.

Kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi cuối tháng 2 vừa qua, các nước EU đã bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ với Ukraine. Khối này đã liên tiếp áp đặt các lệnh trừng phạt nghiêm ngặt đối với Nga và đã trao cho Ukraine "tư cách ứng viên", một bước tiến trong việc kết nạp Kyiv vào khối. 

Minh Hạnh (Theo Strait Times)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-se-tang-cuong-xuat-khau-dien-ho-tro-chau-au-doi-pho-khung-hoang-nang-luong-a546035.html