+Aa-
    Zalo

    Ukraine sử dụng phần mềm nhận diện mặt của Clearview AI

    ĐS&PL Clearview AI có hơn 2 tỷ hình ảnh từ mạng xã hội Nga VKontakte trong số tổng cộng 10 tỷ hình ảnh trong cơ sở dữ liệu.

    Trang Reuters đưa tin, Bộ Quốc phòng Ukraine đã bắt đầu sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt của Clearview AI, sau khi công ty khởi nghiệp này đề nghị hỗ trợ Kiev.

    ukraine bat dau su dung phan mem nhan dien mat cua clearview 1

    Phần mềm nhận diện mặt của Clearview AI.

    Ông Lee Wolosky, cố vấn của Clearview và là cựu quan chức ngoại giao dưới thời Tổng thống Mỹ Barack Obama và ông Joe Biden, cho biết, Ukraine đang nhận được quyền truy cập miễn phí vào công cụ tìm kiếm khuôn mặt mạnh mẽ của Clearview AI, cho phép chính quyền kiểm tra những người cần thiết.

    Chính CEO Hoan Ton-That đã gửi một bức thư đến Kiev đề đề nghị hỗ trợ Ukraine. Clearview cho biết không đề nghị hỗ trợ công nghệ cho phía Nga.

    Trước đó, người phát ngôn của Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số Ukraine cho biết họ đang xem xét đề nghị từ các công ty trí tuệ nhân tạo có trụ sở tại Mỹ như Clearview. Nhiều doanh nghiệp phương Tây đã cam kết giúp đỡ Ukraine, cung cấp phần cứng internet, công cụ an ninh mạng và các hỗ trợ khác.

    Người sáng lập Clearview cho biết startup của ông có hơn 2 tỷ hình ảnh từ dịch vụ truyền thông xã hội VKontakte của Nga, trong tổng số hơn 10 tỷ bức ảnh.

    “Cơ sở dữ liệu đó có thể giúp Ukraine xác định người tử nạn dễ dàng hơn so với việc cố gắng đối sánh dấu vân tay, ngay cả khi có tổn thương trên khuôn mặt”, CEO Hoan Ton-That viết.

    Bức thư cũng cho biết công nghệ của Clearview có thể được sử dụng để giúp những người tị nạn đoàn tụ với khỏi gia đình của họ, xác định các đặc vụ Nga và giúp chính phủ gỡ bỏ các bài đăng sai sự thật trên mạng xã hội liên quan đến chiến tranh.

    Ông Ton-That nói rằng mục đích chính xác mà Bộ Quốc phòng Ukraine sử dụng công nghệ này vẫn chưa rõ ràng, song chính phủ Ukraine dự kiến sẽ triển khai Clearview trong những ngày tới.

    Cố vấn của Clearview AI Lee Wolosky cho rằng hình ảnh thu được từ VKontakte khiến tập dữ liệu của Clearview có tính toàn diện cao hơn so với PimEyes - một công cụ tìm kiếm hình ảnh công khai từng được sử dụng để xác định khuôn mặt trong các bức ảnh chiến tranh. 

    Đối lập với đề nghị này, ông Albert Fox Cahn từ Dự án Giám sát Công nghệ Theo dõi (STOP) tại New York cho rằng công nghệ của Clearview AI có thể nhận diện sai người và thậm chí dẫn đến việc người dân vô tội bị giết hại, giống như việc người vô tội bị nhận diện nhầm và bị bắt giữ. 

    Mộc Miên (Theo CNBC)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-su-dung-phan-mem-nhan-dien-mat-cua-clearview-ai-a531072.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan