+Aa-
    Zalo

    Ukraine thiệt hại 100 tỷ USD sau 2 tuần căng thẳng

    • DSPL
    ĐS&PL Cố vấn kinh tế cho biết thiệt hại do chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine gây ra là 100 tỷ USD cho đến thời điểm hiện tại.

    Cố vấn kinh tế hàng đầu của chính phủ Ukraine Oleg Ustenko cho biết ngày 10/3 (giờ địa phương), chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine đã gây thiệt hại cơ sở hạ tầng, các tòa nhà và tài sản khác với trị giá ít nhất 100 tỷ USD, Reuters đưa tin. 

    ukraine thiet hai 100 ty usd sau 2 tuan cang thang
    Tòa nhà ở thành phố Kharkiv, Ukraine được chụp lại vào ngày 10/3. Ảnh: Reuters.

    Ông Ustenko, cố vấn kinh tế của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, nói trong một sự kiện trực tuyến do Viện Kinh tế Quốc tế Peterson tổ chức rằng, chiến dịch quân sự đã khiến 50% doanh nghiệp Ukraine phải đóng cửa hoàn toàn, trong khi một nửa còn lại phải hoạt động dưới công suất của họ. Ông cho biết ước tính thiệt hại là "gần đúng" liên quan đến đường, cầu, bệnh viện, thiết bị và các tài sản khác.

    Khi được hỏi bằng cách nào mà nỗ lực tái thiết như vậy có thể được tài trợ, ông Ustenko cho biết một phần có thể đến từ các tài sản của Nga đang bị đóng băng trên toàn thế giới, bao gồm cả tài sản của ngân hàng trung ương Nga được giữ bên ngoài đất nước và hiện đang bất động bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây.

    Cố vấn kinh tế hàng đầu Ukraine nói thêm, tài sản bị tịch thu của các nhà tài phiệt Nga cũng có thể được chuyển vào quỹ tái thiết.

    Ông Ustenko cho hay, Ukraine đang cố gắng phục hồi hệ thống tài chính và các hoạt động thanh toán ngân hàng. Dự trữ tài chính của quốc gia này hiện ở mức khoảng 27,5 tỷ USD, giảm so với khoảng 30 tỷ USD trước khi chiến dịch quân sự diễn ra

    Bất chấp một số áp lực đối với đồng Hryvnia, người Ukraine ở các khu vực không bị tấn công vẫn có thể rút tiền mặt thông qua máy ATM và thu ngân siêu thị mà không phải xếp hàng dài như trong hai ngày đầu tiên của chiến dịch quân sự. Thẻ tín dụng và các hệ thống thanh toán điện tử khác đang hoạt động bình thường.

    "Ngay cả ở những thành phố bị tấn công bởi quân đội Nga hiện nay, người dân vẫn có thể sử dụng thẻ của họ bình thường", ông Ustenko nói.

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-thiet-hai-100-ty-usd-sau-2-tuan-cang-thang-a530763.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan