+Aa-
    Zalo

    Ukraine tiết lộ thời điểm nhận tiêm kích F-16 từ phương Tây

    (ĐS&PL) - Phát ngôn viên Lực lượng Không quân Ukraine cho biết việc chuyển giao tiêm kích F-16 sẽ khó có thể được thực hiện trước cuối năm nay.

    Ông Yuriy Ignat - phát ngôn viên Lực lượng Không quân Ukraine mới đây tiết lộ với tờ Espresso rằng, việc chuyển giao máy bay chiến đấu F-16 là một quá trình phức tạp bao gồm nhiều giai đoạn khác nhau. Vì vậy, tiêm kích này khó có thể xuất hiện trên bầu trời Ukraine trước cuối năm nay.

    "Các tuyên bố liên quan đến việc máy bay chiến đấu F-16 đến Ukraine có phần khác nhau. Nhưng điều đó sẽ không diễn ra nhanh chóng, chúng khó có thể xuất hiện vào cuối năm nay”, ông Ignat cho biết.

    ukraine tiet lo thoi diem nhan tiem kich f 16 tu phuong tay
    Tiêm kích F-16 khó có thể xuất hiện trên bầu trời Ukraine trước cuối năm nay. Ảnh: Military

    Quan chức Ukraine cũng nhắc lại rằng quá trình bàn giao tiêm kích F-16 tương đối phức tạp, bao gồm nhiều giai đoạn như chuẩn bị cơ sở hạ tầng, đào tạo phi công và kỹ sư hàng không cách sử dụng cũng như lập trình bom và tên lửa sẽ gắn vào máy bay.

    “Chưa có quốc gia nào trên thế giới từng có kinh nghiệm chuyển từ sử dụng máy bay thời Liên Xô sang máy bay phương Tây trong thời gian ngắn như vậy, và chúng tôi là nước đầu tiên. Đó là lý do tại sao xuất hiện nhiều thông tin khác nhau trong những tuyên bố liên quan đến F-16 của của các chính trị gia”, ông Ignat lưu ý đồng thời tiết lộ việc huấn luyện sử dụng F-16 đang được diễn ra ở Đan Mạch.

    Kể từ khi chiến sự với Nga nổ ra vào tháng 2/2022, Ukraine nhiều lần kêu gọi phương Tây nhanh chóng cung cấp tiêm kích F-16 và lập luận rằng những chiến cơ này cùng với tên lửa tầm xa có thể giúp nước này giành chiến thằng trước Nga. Tính đến nay, có tổng cộng 4 quốc gia đồng ý gửi tiêm tích F-16 đến Ukraine gồm Đan Mạch, Hà Lan, Na Uy và Bỉ.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky từng ca ngợi chương trình huấn luyện F-16 là một “thỏa thuận mang tính đột phá” trong nỗ lực giúp Ukraine đánh bại lực lượng Nga. Tuy nhiên, Bộ trưởng Không quân Mỹ Frank Kendall lại nhận định rằng máy bay chiến đấu F-16 có tác động đáng kể đối với sức mạnh không quân Ukraine, nhưng sẽ không đóng vai trò quyết định trong việc xoay chuyển cục diện chiến sự.

    Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu ngày 1/11 tuyên bố rằng toàn bộ phi đội máy bay chiến đấu F-16 mà Ukraine nhận được từ các đồng minh phương Tây có thể bị nước này tiêu diệt chỉ trong vòng chưa đầy ba tuần.

    Ông Shoigu đưa ra tuyên bố của mình dựa trên tỷ lệ thành công cao mà lực lượng phòng không Nga thể hiện trong việc bắn hạ máy bay quân sự Ukraine vào tháng trước. Theo đó, lực lượng Nga đã thực hiện hơn 1.400 vụ đánh chặn thành công, iêu diệt 37 máy bay Ukraine - gần gấp đôi số lượng F-16 mà các quốc gia khác dự định gửi đến cho Kiev.

    Phương Uyên(Theo Defense Express)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-tiet-lo-thoi-diem-nhan-tiem-kich-f-16-tu-phuong-tay-a602417.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan