+Aa-
    Zalo

    Ukraine tổng kết chiến sự năm 2022, tuyên bố giành lại 40% lãnh thổ

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine Valerii Zaluzhnyi tuyên bố quốc gia của ông đã giành lại khoảng 40% lãnh thổ bị Nga kiểm soát kể từ cuối tháng 2/2022.

    Tờ Ukrainska Pravda dẫn lời ông Valerii Zaluzhnyi, Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine, cho biết trong năm 2022, hơn 100.000 binh lính Nga đã thiệt mạng trong chiến dịch của nước này. Bên cạnh đó, Ukraine cũng giành lại 40% lãnh thổ bị quân đội Nga chiếm đóng trong chiến dịch quân sự từ tháng 2/2022 và phá hủy gần 42.000 thiết bị nổ của đối phương.

    Ở điểm đầu tiên trong phần tổng kết chiến sự năm 2022, ông Zaluzhnyi nhấn mạnh việc Ukraine đã giành lại 40% lãnh thổ bị lực lượng Nga chiếm đóng hay 28% lãnh thổ bị Moscow nắm giữ từ năm 2014. 

    Thứ hai là quân đội Ukraine đã tiêu diệt hành chục nghìn đơn vị thiết bị quân sự và gần 1.900 mục tiêu trên không của Nga. 

    Theo Tổng tư lệnh Zaluzhnyi, hoạt động huấn luyện của Lực lượng vũ trang Ukraine hiện đang diễn ra ở 17 quốc gia châu Âu. Nói chung, nhờ các quốc gia đồng minh, Ukraine có thể huấn luyện hơn 20.000 binh sĩ.

    ukraine tong ket chien su nam 2022 tuyen bo gianh lai 40 lanh tho
    Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine Valerii Zaluzhnyi. Ảnh: Politico.

    Vào năm 2022, hơn 600.000 người đã được sơ tán khỏi các khu vực chiến sự tại Ukraine và hơn 2 triệu tấn hàng hóa nhân đạo đã được chuyển đến.

    Ukraine đã nhận được vũ khí, đạn dược và tài nguyên vật chất từ các quốc gia đồng minh. Hơn 1.000 binh lính bị thương được đưa ra nước ngoài điều trị và phục hồi sức khỏe. 

    Các chuyên gia rà phá bom mìn đã dò hàng nghìn km và phá hủy khoảng 42.000 thiết bị nổ.

    Gần 29.000 quân nhân đã nhận được giải thưởng nhà nước, đặc biệt 160 người trong số họ đã nhận được danh hiệu "Anh hùng Ukraine".

    Cuối bài tổng kết, ông Zaluzhnyi đưa ra kết luận: "Mỗi ngày, Lực lượng vũ trang Ukraine không chỉ cho quốc gia mà còn vì châu Âu, nơi gần gũi với chúng ta về tinh thần, hòa bình, an ninh và tự do trên toàn thế giới. Chúng ta nhất định sẽ giành chiến thắng". 

    Liên quan đến tình hình chiến sự Nga-Ukraine, vào ngày 2/1, Nga xác nhận hơn 60 binh sĩ của nước này đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng tên lửa của Ukraine.

    Cuộc tấn công nhắm vào một tòa nhà được sử dụng bởi lực lượng Nga ở thành phố Makeyevka thuộc Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk (vừa sáp nhập Nga).

    Theo Bộ quốc phòng Nga, quân đội Ukraine đã phóng 6 tên lửa từ hệ thống pháo phản lực phóng loạt cơ động cao HIMARS mà Mỹ cung cấp về phía tòa nhà. Hai tên lửa bị lực lượng phòng không Nga đánh chặn, song bốn quả đã bắn trúng mục tiêu, khiến 63 binh sĩ Nga thiệt mạng.

    Bộ trưởng Thông tin của Donetsk, ông Daniil Bezsonov, cho biết vụ tấn công xảy ra chính xác vào lúc 0h1 đêm Giao thừa, trong khi các binh sĩ Nga đang mừng năm mới.

    Bích Thảo(Theo Ukrainska Pravda) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-tong-ket-chien-su-nam-2022-tuyen-bo-gianh-lai-40-lanh-tho-a562269.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan