+Aa-
    Zalo

    Ukraine: Xe tăng NATO viện trợ là "cú đấm thép" chọc thủng phòng tuyến Nga

    • DSPL
    ĐS&PL Phía Ukraine cho rằng các xe tăng do NATO viện trợ là "cú đấm thép" trong cuộc phản công của nước này chống lại lực lượng Nga.

    Theo The Guardian, ngày 3/2 (giờ địa phương), Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov tuyên bố các xe tăng mới do NATO cung cấp sẽ là "cú đấm thép" trong cuộc phản công của Kiev chống lại lực lượng Nga.

    "Chúng tôi cần một 'liên minh xe tăng' với các xe tăng chủ lực của các nước NATO để phản công. Tức là chúng tôi sẽ sử dụng chúng như một 'cú đấm thép' để chọc thủng tuyến phòng thủ của họ", ông Reznikov nói trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Ba Lan cùng ngày.

    Ông Reznikov cho rằng để ngăn chặn một cuộc tấn công mới của Nga ở miền Nam và miền Đông Ukraine, quân đội Ukraine sẽ "chủ yếu sử dụng pháo 155mm" cùng các loại vũ khí khác.

    "Đó là lý do hôm nay chúng tôi nói rằng ưu tiên trên chiến trường vẫn là pháo 155mm và đạn cho khí tài này", Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho hay.

    ukraine xe tang nato vien tro la cu dap thep choc thung phong tuyen nga 01
    Leopard, một trong những loại xe tăng được các nước phương Tây viện trợ cho Ukraine. Ảnh: Getty

    Đại sứ Ukraine tại Pháp Vadym Omelchenko hôm 27/1 xác nhận, tính đến cùng ngày các nước đã cam kết viện trợ 321 xe tăng cho Ukraine. Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng, hiện giờ, nước này cần khoảng 300-500 xe tăng.

    Trong khi vẫn còn nhiều hoài nghi việc xe tăng có thể làm thay đổi cục diện xung đột Nga - Ukraine, giới quan sát nhận định, những cam kết của phương Tây có ý nghĩa biểu tượng về sự đoàn kết của các nước này trong cuộc đối đầu Nga. Nó là tín hiệu cho thấy phương Tây đang có thay đổi lớn trong chính sách viện trợ Ukraine, gạt bỏ một số lo ngại trước kia.

    Lầu Năm Góc ngày 3/2 công bố thêm gói viện trợ trị giá 2,2 tỷ USD cho Ukraine, trong đó có rocket tầm xa (GLSDB) có thể phóng từ Tổ hợp Pháo phản lực Phóng loạt M270 (MRLS) và Tổ hợp Pháo phản lực Cơ động cao M142 (HIMARS). Gói này nâng tổng số viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine từ khi chiến sự bùng phát hồi tháng 2/2022 lên hơn 29,3 tỷ USD.

    Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov chỉ trích động thái trên của Washington là "hành vi leo thang xung đột".

    Cụ thể, ông Antonov nói: "Mỹ nhận thấy không có ranh giới trong việc tìm cách gây ra thất bại chiến lược cho Nga. Việc chuyển vũ khí ngày càng mạnh cho Ukraine là hành vi leo thang xung đột có chủ ý của Mỹ".

    Ông Antonov cho rằng Mỹ "đang xúi giục Ukraine tấn công lãnh thổ Nga" với quyết định viện trợ GLSDB và đánh giá quyết định của Mỹ "đặt thẩm quyền quốc tế, tiền thuế của người Mỹ và mạng sống của binh sĩ Ukraine vào 'quân cờ Ukraine'".

    Theo nhà ngoại giao Nga, nếu chính sách tên tiếp tục, Mỹ có thể đi xa tới mức cung cấp tiêm kích cho Ukraine và đó là "sự điên rồ tuyệt đối".

    Mỹ chưa bình luận về đánh giá của đại sứ Nga.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-xe-tang-nato-vien-tro-la-cu-dam-thep-choc-thung-phong-tuyen-nga-a565012.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan