+Aa-
    Zalo

    Ung thư rất "ưa thích" 7 kiểu bữa sáng này, bạn càng ăn nhiều càng nguy hiểm cho sức khỏe

    • DSPL
    ĐS&PL Bữa ăn sáng rất cần thiết nhưng nếu sử dụng thực phẩm không khoa học sẽ khiến cơ thể thêm mệt mỏi, thậm chí gây bệnh ung thư.

    Bữa sáng là bữa ăn đầu tiên trong ngày, có vai trò quan trọng trong việc cung cấp dinh dưỡng và năng lượng cho cả một ngày làm việc. Dù ăn sáng rất cần thiết nhưng không phải tất cả các loại thực phẩm đều phù hợp cho bữa sáng, thậm chí bữa ăn không khoa học, thiếu chất sẽ khiến cơ thể thêm mệt mỏi, tăng rủi ro chấn thương lao động, thậm chí gây bệnh ung thư.

    Khi nào là thời gian phù hợp nhất để ăn sáng?

    Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Mặc dù mỗi người có thời gian làm việc, nghỉ ngơi và thời gian thức dậy khác nhau, nhưng khoảng thời gian tốt nhất nên ăn sáng là vào khoảng 7h sáng.

    Thường thì vào khoảng 7h, quá trình trao đổi chất trong cơ thể bắt đầu tăng tốc, dạ dày và ruột hoạt động mạnh mẽ. Sau một đêm ngủ, thức ăn trong dạ dày đã chuyển hóa gần hết, lúc này dạ dày và ruột mới có thể hấp thụ chất dinh dưỡng một cách hiệu quả.

    Khuyến cáo không nên ăn sáng sau 9h30. Ăn quá muộn sẽ ảnh hưởng đến cảm giác ngon miệng cho bữa trưa.

    kieu an sang gay ung thu 1

    7 loại bữa sáng có nguy cơ ung thư cao

    1. Bữa sáng nhiều muối

    Theo WHO, chế độ ăn thừa muối làm tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày. Bản thân muối tuy không gây ung thư nhưng dung dịch muối có nồng độ cao dễ phá hủy lớp bảo vệ niêm mạc dạ dày, bào mòn hoặc gây viêm loét niêm mạc và thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn Helicobacter pylori.

    Ngoài ra, việc ăn sáng với các món ăn nhiều muối còn làm tăng nguy cơ bị béo phì, cao huyết áp và các bệnh tim mạch.

    kieu an sang gay ung thu 2

    2. Bữa sáng với nhiều đồ chiên rán

    Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu cho biết, khi thực phẩm được chiên ở nhiệt độ cao, không chỉ các chất dinh dưỡng như vitamin bị phá hủy mà cả protein và chất béo cũng dễ dàng biến đổi tạo ra chất gây ung thư như acrylamide. Acrylamide là một chất ung thư thường được tìm thấy trong thuốc lá, chúng có thể làm hỏng DNA và gây ung thư ở con người.

    Ngoài ra, thực phẩm chiên còn có hàm lượng chất béo cao, tiêu thụ trong một thời gian dài chắc chắn sẽ gây tăng cân, béo phì. Vì vậy, đồ chiên rán không thích hợp cho bữa sáng.

    kieu an sang gay ung thu 3

    3. Bữa sáng với đồ ngọt

    Bữa sáng nhanh với bánh quy, bánh kem, đồ ăn nhẹ nhiều đường tuy rất ngon nhưng lại không tốt cho sức khỏe. Vì hầu hết các món ăn này đều chứa polysaccharid và nhiều dầu mỡ, chúng có xu hướng gây tăng cân khi bạn ăn quá nhiều.

    Đáng sợ hơn cả đó là việc ăn nhiều đường có thể gây ung thư. Một nghiên cứu thực hiện trên hơn 430.000 người cho thấy việc ăn quá nhiều đường có thể làm tăng nguy cơ ung thư thực quản, ung thư màng phổi và ung thư ruột non. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy những phụ nữ ăn bánh ngọt và bánh quy nhiều hơn 3 lần mỗi tuần cũng có nguy cơ mắc ung thư nội mạc tử cung cao gấp 1,42 lần so với những phụ nữ tiêu thụ những thực phẩm này ít hơn 1 lần mỗi tuần.

    kieu an sang gay ung thu 4

    4. Bữa ăn thừa của đêm hôm trước

    Mặc dù bữa sáng kiểu này có vẻ tiết kiệm nhưng lại không được khuyến khích. Thực phẩm giàu protein như cá, thịt và các sản phẩm từ đậu nành sẽ bị ôi thiu. Riêng rau xanh có chứa nhiều nitrat, để qua đêm dễ chuyển thành nitrat, đây là một chất có thể gây ung thư.

    kieu an sang gay ung thu 5

    5. Bữa sáng với thịt chế biến sẵn

    Các thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, thịt xông khói, giăm bông... luôn là những món ăn tạo cảm giác ngon lành, tiện lợi cho các bữa sáng của gia đình bận rộn. Tuy nhiên, đây lại là những món ăn chứa nhiều nitrite với vai trò chính là tạo nên màu hồng cho thịt, kéo dài hạn sử dụng và làm chúng trở nên mềm mại hơn.

    Bản thân nitrite không phải chất gây ung thư, nhưng khi xâm nhập vào cơ thể sẽ liên kết với chất phân giải protein trong dạ dày, hình thành một chất gây ung thư nitrosamine. Tháng 10/2015, WHO đã xếp thịt chế biến vào nhóm "chất gây ung thư loại 1".

    kieu an sang gay ung thu 6

    6. Bữa sáng với đồ cay

    Những món ăn cay thường mang lại cảm giác thú vị khi ăn, thậm chí gây nghiện cho nhiều người nhưng họ lại không nhận thức được hệ lụy mà những món ăn cay này mang lại. Vào buổi sáng, dạ dày còn rỗng nên thói quen ăn sáng quá cay có thể gây tổn thương dạ dày. Vị cay của ớt có thể kích thích các chứng bệnh đại tràng, gây ra tình trạng đau dạ dày, niêm mạc dạ dày, viêm loét dạ dày tá tràng… Nếu các bệnh này không được điều trị dứt điểm thì có thể hình thành nên tế bào ung thư ở dạ dày. Ngoài ra, ăn nhiều ớt cũng có thể gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

    kieu an sang gay ung thu 7

    7. Ăn các món quá nóng

    Bữa sáng lý tưởng của người Việt thông thường là những món nước, ấm nóng. Tuy nhiên, theo WHO, nếu tiêu thụ thực phẩm quá nóng có nguy cơ mắc ung thư thực quản, ung thư khoang miệng, vòm họng vì nhiệt độ cao có thể làm tổn thương các cơ quan này. Đồng thời, đồ ăn quá nóng cũng làm hệ thống tiêu hóa cũng như đường ruột dễ bị tổn thương nặng nề.

    Đồ ăn quá nóng có thể làm hệ thống tiêu hóa cũng như đường ruột dễ bị tổn thương nặng nề. Để bảo vệ cho sức khỏe, chúng ta không nên ăn sáng bằng những thức ăn quá nóng. Trước khi ăn, nên chờ thực phẩm nguội bớt trong khoảng 50 - 60 độ C.

    kieu an sang gay ung thu 8

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ung-thu-rat-ua-thich-7-kieu-bua-sang-nay-ban-cang-an-nhieu-cang-nguy-hiem-cho-suc-khoe-a552438.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan