+Aa-
    Zalo

    Ứng viên Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi Park Geun-hye chấp nhận phán quyết

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Moon Jae-in, cựu lãnh đạo đảng DPK, ứng viên Tổng thống Hàn Quốc đã kêu gọi bà Park Geun-hye chấp nhận phán quyết của Toà án Hiến pháp.

    Moon Jae-in, cựu lãnh đạo đảng DPK, ứng viên Tổng thống Hàn Quốc đã kêu gọi bà Park Geun-hye chấp nhận phán quyết của Toà án Hiến pháp.

    "Tôi tin rằng với trách nhiệm đạo đức của mình, bà Park nên cho thấy bà đã chấp nhận quyết định của tòa", ông Moon nói trong một cuộc họp báo tại Seoul.

    Trong tuyên bố hôm 12/3, ông Moon Jae-in cũng khẳng định sự chấp nhận của bà Park là cách tốt nhất để mang lại sự thống nhất cho quốc gia. Đồng thời, hành động của Park Geun-hye có thể giúp Hàn Quốc tiến lên từ những xung đột, chia rẽ gây ra bởi vụ bê bối chính trị quá lớn.

    Cựu Tổng thống Park Geun-hye đã rời Nhà Xanh vào tối 12/3 và đưa ra một lời xin lỗi kèm thông báo cho biết bà không chấp nhận phán quyết của tòa. Thông điệp của bà Park đã khiến những người chống đối tức giận. Trong khi đó, những người ủng hộ bà tiếp tục bày tỏ sự bất mãn với tòa và tham gia biểu tình.

    Ứng viên Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: Korea Times

    Trước khi rời Văn phòng Tổng thống, bà Park đã sử dụng cái cớ là ngôi nhà cũ đang được sửa chữa lại để trì hoãn. "Tôi nghe nói rằng sự ra đi của bà Park bị trì hoãn trong 2-3 ngày vì nhà của bà chưa được chuẩn bị sẵn sàng", ông Moon nói. Sự chậm chễ của bà Park đã khiến nhiều người dân lên tiếng chỉ trích.

    Tuy nhiên, ông Moon bày tỏ lo ngại về khả năng Park Geun-hye sẽ phá hủy tài liệu nhà nước cũng như các tài liệu khác tại Nhà Xanh liên quan đến vụ bê bối tham nhũng.

    "Tôi muốn nói rằng bà ấy không được phép phá hủy các tài liệu của nhà nước hoặc mang theo bất cứ thứ gì khi ra đi. Bây giờ, Park Geun-hye phải đối mặt với cuộc điều tra của các công tố viên như là một công dân bình thường”, ông Moon khẳng định.

    Bên cạnh đó, ông Moon kêu gọi người dân bình tĩnh và đoàn kết sau biến động chính trị. Ông cũng cho rằng cuộc điều tra về vụ bê bối vẫn phải được tiến hành cho đến khi sự thật phơi bày. "Một số người cho rằng cuộc điều tra nên được hoãn lại cho tới khi kết thúc tổng tuyển cử. Tuy nhiên, tôi không nghĩ có lý do để làm điều đó vì bà Park không phải là ứng viên Tổng thống", ông nói.

    Trong cuộc họp báo, Moon Jae-in đã đề cập đến việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) sẽ được bàn giao cho chính phủ kế tiếp. "Tôi chưa đưa ra phán quyết về nó. Chính phủ mới có thể sẽ đưa ra một quyết định hợp lý bằng cách tìm kiếm sự đồng thuận của công chúng, thông qua nghị viện và các cuộc tư vấn ngoại giao với Mỹ, Trung Quốc và Nga".

    (Theo Korea Times)
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ung-vien-tong-thong-han-quoc-keu-goi-park-geun-hye-chap-nhan-phan-quyet-a183889.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan