Ước mơ chinh phục bầu trời của nữ phi công Ấn Độ


Chủ nhật, 16/10/2022 | 10:00


Cùng sự kiện

Là một trong những nữ phi công thành công của Ấn Độ Zoya Agarwal từng bị gia đình phản đối theo đuổi ước mơ và khuyên cô tìm người phù hợp để kết hôn.

Zoyal Agarwal đã có một sự nghiệp lừng lẫy kể từ khi trở thành phi công vào năm 2004. Đáng chú ý, năm 2021, cô đã cùng một phi hành đoàn toàn nữ tham gia chuyến bay thương mại dài nhất Ấn Độ.

Sau hành trình bay kéo dài 17 tiếng từ San Francisco (Mỹ) đến Bangalore (Ấn Độ), Agarwal vinh dự được phát biểu trên kênh truyền hình nhà nước trong lễ kỷ niệm Ngày Cộng hòa của Ấn Độ và trở thành người phát ngôn của cơ quan Liên hợp quốc về phụ nữ.

Những thành tích của Agarwal đạt được vô cùng ấn tượng nhưng ít ai biết rằng trước đây, những điều này tưởng chừng chỉ là một "ước mơ viển vông" đối với cô. Khi Agarwal bắt đầu sự nghiệp, cô không có một hình mẫu cụ thể nào để noi theo và việc một phụ nữ trở thành phi công là điều khó tưởng tượng.

Tin thế giới - Ước mơ chinh phục bầu trời của nữ phi công Ấn Độ
 Zoya Agarwal là một trong những nữ phi công thành công và nổi tiếng nhất Ấn Độ. Ảnh: AFP 

Chia sẻ với AFP, Agarwal nói: "Hồi ấy tôi thậm chí còn không có quyền để cho những giấc mơ điên rồ như trở thành phi công. Tôi sinh ra trong thời đại mà mục tiêu của mọi cô gái Ấn Độ là kết hôn, sinh con và chăm sóc gia đình. Nhưng tôi không muốn làm những điều như vậy. Điều tôi mong muốn là sải cánh bay lượn trên bầu trời".

Agrawal đã phải mất nhiều năm để có thể thuyết phục cha mẹ cho cô theo đuổi ước mơ và cuộc sống như cô hằng mong, thay vì một "cuộc hôn nhân sắp đặt" với một chàng trai.

Cô kể lại: "Mẹ tôi đã khóc trong lần đầu nghe tôi nói về ước mơ làm phi công. Bà đã hỏi vì sao Chúa lại cho bà một người con gái khác thường như tôi".

Agarwal đã phải trang trải chi phí học đại học bằng số tiền tiết kiệm ít ỏi mà cô nhận được vào những dịp lễ hội trong suốt thời thơ ấu của cô. Ban đêm, cô làm bài tập bên vệ đường, dưới ánh sáng đèn đường, vì ngôi nhà của cô thường xuyên bị cắt điện. 

Bất chấp những khó khăn, Agarwal vẫn đứng đầu lớp và cha mẹ cô, ấn tượng bởi sự quyết tâm của cô sau nhiều năm, cuối cùng đã đồng ý chi trả cho cô tiền học để theo đuổi ước mơ.

Vào thời điểm Agarwal làm việc với hãng hàng không quốc gia Air India, cô chỉ là một trong số rất ít phi công nữ. Theo đó, cô đã mang theo trách nhiệm phải thành công, không chỉ cho mình mà còn vì những cô gái khác có cùng ước mơ.

Cô tâm sự: "Tôi luôn nỗ lực làm việc gấp đôi mọi người vì tôi biết những gì mình đang làm sẽ mở đường cho phụ nữ Ấn Độ trong ngành hàng không". 

Tin thế giới - Ước mơ chinh phục bầu trời của nữ phi công Ấn Độ (Hình 2).
Agarwal luôn nỗ lực làm việc để phụ nữ có nhiều cơ hội hơn trong ngành hàng không. Ảnh: AFP 

Hiệp hội Nữ phi công Hàng không Quốc tế cho biết Ấn Độ hiện là quốc gia có tỷ lệ nữ phi công cao nhất. Theo tổ chức này,  khoảng 1/8 phi công ở Ấn Độ là phụ nữ - cao hơn gấp đôi so với con số ở Mỹ, mặc dù Ấn Độ chỉ có 1/4 phụ nữ nói chung làm việc trong nền kinh tế chính thức.

Các báo cáo truyền thông địa phương cho rằng tỷ lệ phi công nữ cao ở Ấn Độ là nhờ các chính sách tích cực của các hãng hàng không, những người đã sắp xếp công việc linh hoạt, hỗ trợ học tập, chăm sóc trẻ em và nghỉ thai sản kéo dài.

Agarwal nói thêm: "Tôi muốn tỷ lệ này tăng lên 50%. Cho tới lúc ấy, tôi nghĩ chúng ta chưa nên hài lòng". 

Cô hy vọng một ngày nào đó cô sẽ mở dịch vụ taxi hàng không của riêng mình để có thể trực tiếp trao quyền cho các nữ phi công. Agarwal tâm sự: "Tôi muốn giúp phụ nữ giải phóng bản thân, chắp cánh cho họ".

Minh Hạnh (Theo AFP) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/uoc-mo-chinh-phuc-bau-troi-cua-nu-phi-cong-an-do-a554271.html