+Aa-
    Zalo

    Uống nước rau diếp cá có tác dụng gì?

    (ĐS&PL) - Rau diếp cá có nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Vậy, uống nước rau diếp cá có tác dụng gì?

    Rau diếp cá là một loại rau dân dã, dễ trồng và dễ kiếm tại Việt Nam. Loại rau này không chỉ được sử dụng như một món ăn thanh mát mà còn được biết đến với nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe.

    Rau diếp cá có nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Nước rau diếp cá được làm từ lá và thân cây diếp cá, là thức uống thanh mát, bổ dưỡng được nhiều người ưa chuộng. Vậy, uống nước rau diếp cá có tác dụng gì?

    Uống nước rau diếp cá có tác dụng gì?

    Uống nước rau diếp cá có tác dụng gì?

    Công dụng của rau diếp cá đối với sức khỏe

    Thanh nhiệt, giải độc

    Đây là công dụng nổi tiếng nhất của rau diếp cá. Nước rau diếp cá có tính mát, giúp thanh nhiệt cơ thể, giải độc gan, thanh lọc máu. Uống nước rau diếp cá thường xuyên giúp cơ thể đào thải độc tố, phòng ngừa các bệnh do nóng trong người như mụn nhọt, rôm sảy, táo bón,...

    Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

    Rau diếp cá có khả năng hạ đường huyết hiệu quả. Nước rau diếp cá có thể giúp điều hòa lượng đường trong máu, hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm của bệnh.

    Hỗ trợ kiểm soát cân nặng

    Nước rau diếp cá ít calo, giàu chất xơ, giúp tạo cảm giác no lâu, hạn chế cảm giác thèm ăn, hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

    Giúp lợi tiểu

    Nước rau diếp cá có tác dụng lợi tiểu, giúp thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố qua đường nước tiểu. Uống nước rau diếp cá thường xuyên giúp giảm nguy cơ sỏi thận, sỏi tiết niệu.

    Hỗ trợ cải thiện các bệnh hô hấp

    Nước rau diếp cá có tính kháng khuẩn, kháng viêm, giúp hỗ trợ điều trị các bệnh hô hấp như viêm họng, ho, cảm cúm.

    Tăng cường hệ miễn dịch

    Nước rau diếp cá chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh.

    Giảm dị ứng, phát ban

    Nước rau diếp cá có khả năng kháng histamine, giúp giảm các triệu chứng dị ứng, phát ban, mẩn ngứa.

    Tốt cho da

    Nước rau diếp cá chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp bảo vệ da khỏi tác hại của gốc tự do, ngăn ngừa lão hóa da, làm sáng da, giảm mụn trứng cá.

    Uống nước rau diếp cá có tác dụng gì?

    Uống nước rau diếp cá có tác dụng gì?

    Có nên ăn nhiều rau diếp cá không?

    Rau diếp cá, vốn nổi tiếng với tính hàn trong y học cổ truyền, thường được sử dụng như một loại rau thơm trong các món ăn Việt Nam. Việc kết hợp rau diếp cá cùng các loại rau thơm khác như kinh giới, húng lủi, xà lách mang lại lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, câu hỏi "Ăn nhiều rau diếp cá có tốt không?" vẫn còn nhiều tranh cãi.

    Mặc dù tác dụng phụ của rau diếp cá được cho là rất hiếm gặp, nhưng hiện tại vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào đưa ra kết luận chính xác về việc tiêu thụ lượng lớn rau diếp cá có ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

    Do đó, để đảm bảo an toàn, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi sử dụng rau diếp cá với liều lượng lớn, đặc biệt là đối với những người có bệnh lý nền.

    Những lưu ý khi sử dụng rau diếp cá 

    Rau diếp cá thường mọc ở những nơi ẩm ướt, dễ bị vi khuẩn và giun sán bám vào. Do đó, cần rửa kỹ rau dưới vòi nước chảy, ngâm trong nước muối loãng ít nhất 15 phút trước khi sử dụng. Nên chọn mua rau diếp cá có màu xanh tươi, lá mọng nước, không bị dập nát hay úa vàng. Tránh mua rau có dấu hiệu bị héo úa hoặc có mùi lạ.

    Mỗi ngày chỉ nên ăn hoặc uống tối đa 40g rau diếp cá tươi (tương đương 2 ly nước ép) hoặc 10-12g rau diếp cá khô. Việc sử dụng quá nhiều rau diếp cá có thể gây ra một số tác hại như hạ huyết áp, tiêu chảy, ảnh hưởng đến chức năng thận. Nếu bạn gặp bất kỳ tác dụng phụ nào sau khi sử dụng rau diếp cá như buồn nôn, tiêu chảy, dị ứng,... hãy ngừng sử dụng và tham khảo ý kiến bác sĩ.

    Rau diếp cá nên được bảo quản trong tủ lạnh ở nhiệt độ 4-8°C để giữ được độ tươi ngon. Rau diếp cá có thể phơi khô hoặc sấy để sử dụng lâu dài. Tuy nhiên, cần lưu ý phơi hoặc sấy ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp.

    Những ai không nên sử dụng rau diếp cá

    Người có thể trạng hàn

    Rau diếp cá có tính hàn, do đó người có thể trạng hàn, hay bị lạnh chân tay, dễ lạnh bụng không nên ăn nhiều rau diếp cá. Ăn quá nhiều có thể gây tiêu chảy, lạnh bụng, ảnh hưởng sức khỏe.

    Người đang bị tiêu chảy

    Rau diếp cá có tính hàn và lợi tiểu, do đó người đang bị tiêu chảy không nên ăn rau diếp cá vì có thể làm tình trạng tiêu chảy thêm nặng.

    Người bị sỏi thận

    Rau diếp cá chứa oxalate, một chất có thể thúc đẩy hình thành sỏi thận. Do đó, người bị sỏi thận nên hạn chế ăn rau diếp cá.

    Uống nước rau diếp cá có tác dụng gì?

    Uống nước rau diếp cá có tác dụng gì?

    Người đang dùng thuốc tây

    Một số thành phần trong rau diếp cá có thể tương tác với một số loại thuốc tây, làm giảm hiệu quả của thuốc hoặc gây ra tác dụng phụ. Do đó, người đang dùng thuốc tây nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi ăn rau diếp cá.

    Phụ nữ mang thai và cho con bú

    Hiện nay chưa có nghiên cứu đầy đủ về ảnh hưởng của rau diếp cá đối với phụ nữ mang thai và cho con bú. Do đó, tốt nhất phụ nữ trong giai đoạn này nên hạn chế hoặc tránh ăn rau diếp cá.

    Uống nước rau diếp cá là một cách đơn giản, hiệu quả để cải thiện sức khỏe và sắc đẹp. Hãy bổ sung nước rau diếp cá vào thực đơn hàng ngày để nâng cao sức đề kháng và phòng ngừa bệnh tật.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/uong-nuoc-rau-diep-ca-co-tac-dung-gi-a414156.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan