+Aa-
    Zalo

    Uống rượu bị đau đầu: Cấm kỵ dùng loại thuốc phổ biến này

    • DSPL
    ĐS&PL Sau uống bia rượu, quý ông hay bị đau đầu, mệt mỏi. Khi ấy, nhiều người dùng một loại thuốc giảm đau rất phổ biến. Đây là điều cấm kỵ.

    Hầu hết nam giới sau mỗi lần uống bia rượu đều có chung cảm giác đau đầu, mệt mỏi. Khi ấy, nhiều người dùng paracetamol, một loại thuốc giảm đau rất phổ biến. Tuy nhiên ít người biết, đó lại là điều cấm kỵ.

    Đau đầu sau khi uống rượu, bia đã được khoa học lý giải rõ ràng, đó là chất ethanol trong rượu khiến cơ thể tăng thải nước tiểu bằng cách ức chế hormone kháng lợi niệu làm cho cơ thể bị mất nước, acetaldehyde tăng cao, huyết áp giảm do các mạch máu cung cấp cho não được mở rộng hơn.

    Hiện tượng này thường rất khó chịu và đặc biệt ảnh hưởng không nhỏ đến công việc của ngày hôm sau nên nhiều người muốn dùng paracetamol để giảm đau đầu. Tuy nhiên, khi bị đau đầu do uống rượu, bia lại tuyệt đối không nên sử dụng các loại thuốc giảm đau như paracetamol (acetaminophen) vì sẽ làm tăng gấp đôi tác hại lên gan.

    Sức khỏe - Đau đầu do uống rượu cấm kỵ dùng paracetamol

    Không nên uống thuốc giảm đau khi đau đầu do bia rượu.

    Gan là bộ máy lọc chất độc khỏi cơ thể nên khi uống rượu, hệ thống men (enzym) trong tế bào gan sẽ chuyển hóa cồn, biến đổi cồn qua một chuỗi phản ứng hóa học để cuối cùng cho ra CO2 và nước. Nhưng khả năng của gan chỉ có hạn, nếu bạn uống quá mức, gan phải làm việc quá nhiều dẫn đến bệnh lý gan như viêm gan, xơ gan. Hơn nữa, trong thành phần thuốc giảm đau paracetamol lại có thể gây nguy cơ hoại tử gan cấp hoặc mạn tính nếu lạm dụng.

    Đối với người hay uống rượu, bia thì chỉ cần dùng với liều thông thường cũng có thể gây hại cho gan. Do vậy, khi bị đau đầu do rượu, bia, bạn nên tìm cách khác để giảm đau như uống nhiều nước, đặc biệt là nước chanh để bổ sung vitamin C và chất điện giải, oresol để hạn chế tác động của chất cồn lên các dây thần kinh; nôn để đào thải nhanh lượng lớn rượu, bia ra khỏi cơ thể; ăn cháo loãng hoặc súp nóng để bổ sung muối natri và kali giúp cơ thể hồi phục nhanh.

    Sơn Ca/Nguoiduatin
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/uong-ruou-bi-dau-dau-cam-ky-dung-loai-thuoc-pho-bien-nay-a234659.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan