+Aa-
    Zalo

    Uống thuốc ho không khỏi, đi khám phát hiện mảnh hạt điều trong phổi

    (ĐS&PL) - Bà M. có tiền sử bệnh hen suyễn nên khi thấy ho nhiều, khó thở, khò khè, đau ngực nên vẫn mua thuốc ho uống bình thường. Đến khi trở nặng, đi khám mới phát hiện mảnh hạt điều gần 1cm nằm sâu trong phổi.

    Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, bà N.T.M. (70 tuổi, TP.HCM) ho nhiều, khò khè, khó thở nên mua thuốc về uống. Sau 1 tháng uống thuốc không bớt, bà lên cơn sốt, ho nhiều, phải dùng máy trợ thở tại nhà.

    Lúc này, người bệnh được đưa vào khoa Cấp cứu, BVĐK Tâm Anh TP.HCM trong tình trạng khó thở, sốt kèm ho đờm.

    Ngay lập tức, bác sĩ CKI Phan Tuấn Trọng đặt ống nghe kiểm tra phổi cho bệnh nhân. Bình thường khi ho cả hai nhánh phổi trái và phải đều có tiếng rít nhưng khi bà M. ho chỉ nghe tiếng rít ở vùng phổi phải.

    Nghi ngờ người bệnh có dị vật trong phổi, bác sĩ Trọng chỉ định cho bà M. chụp CT lồng ngực và xét nghiệm máu.

    uong thuoc ho khong khoi di kham phat hien manh hat dieu trong phoi vien bao tang doi tranh gia lay tranh that dem ban vi ham song sang chanh thich hang hieu

    Vùng phổi phải của bà M. nhìn trên kết quả CT Scanner bị mờ đục một mảng lớn so với phổi trái. Ảnh: BVCC

    Đúng với chẩn đoán của bác sĩ Trọng, kết quả chụp CT cho thấy phổi bên phải của người bệnh có mảng viêm lớn, tràn dịch ít, tắc hoàn toàn nhánh phế quản phải.

    Xét nghiệm máu cũng ghi nhận bạch cầu tăng cao, oxy máu giảm nhẹ, điều này phù hợp tình trạng nhiễm trùng phổi. Kết quả cấy mủ cho thấy viêm phổi gây ra bởi tụ cầu Staphylococcus Aureus, người bệnh được sử dụng thuốc kháng sinh đặc hiệu điều trị loại vi khuẩn này.

    Người bệnh còn được dùng  thuốc kháng viêm, giảm ho, thở oxy để điều trị viêm phổi, tràn dịch màng phổi, chờ thể trạng ổn định để nội soi phế quản gắp dị vật.

    uong thuoc ho khong khoi di kham phat hien manh hat dieu trong phoi vien bao tang doi tranh gia lay tranh that dem ban vi ham song sang chanh thich hang hieu2

    Hình ảnh dị vật được chụp lại bằng camera nội soi. Ảnh: BVCC

    Sau 2 ngày điều trị ổn định, các bác sĩ sử dụng ống nội soi mềm đi vào nhánh phế quản phải của người bệnh và ghi nhận đầy dịch đờm và mủ. Bác sĩ hút toàn bộ dịch ra khỏi phổi và tiếp tục đưa ống nội soi xuống phế quản thùy dưới (gần dưới đáy phổi).

    Một mảnh nhỏ gần 1cm có màu trắng nằm ngang trong ống phế quản, các cạnh xung quanh cứa vào thành phế quản gây đỏ viêm. Bác sĩ nhẹ nhàng gắp dị vật là mảnh hạt điều ra khỏi phổi người bệnh.

    uong thuoc ho khong khoi di kham phat hien manh hat dieu trong phoi vien bao tang doi tranh gia lay tranh that dem ban vi ham song sang chanh thich hang hieu1

    Hình ảnh dị vật được gắp ra khỏi phế quản. Ảnh: BVCC

    Bác sĩ CKI Phan Tuấn Trọng cho biết ở người trưởng thành đoạn lớn nhất của khí quản có kích thước từ 1,5 – 2cm, tùy thể trạng và giới tính. Trẻ càng nhỏ thì khí quản càng nhỏ. Do vậy, bất kỳ vật nào có kích thước nhỏ hơn đường kính lòng khí quản hoàn toàn có khả năng rơi vào.

    Tại thời điểm vật lạ rơi vào đường khí quản, cơ thể sẽ xảy ra phản xạ ho sặc (gọi là hội chứng xâm nhập) để tống vật lạ ra khỏi đường thở. Nếu dị vật không được tống ra ngoài sẽ mắc kẹt trong phế quản gây bít tắc phế quản hoặc nhánh phế quản.

    Nếu người bệnh bị dị vật lớn gây bít tắc đường thở sẽ ho sặc sụa, tím tái, vã mồ hôi, trợn mắt mũi. Người bệnh không được cấp cứu kịp thời dẫn đến tắc thở, tử vong.

    Trường hợp dị vật không gây bít tắc đường thở nhưng mắc kẹt trong phổi khiến người bệnh có các triệu chứng gồm: đau ngực nhẹ, khó thở, ho kèm đờm, mệt, sốt. Dị vật ở trong phổi lâu gây viêm phổi, áp xe, tràn dịch màng phổi, suy hô hấp.

    Để phòng dị vật rơi vào đường thở, người dân nên ăn chậm nhai kỹ, tránh vừa ăn vừa nói, cười, xem phim, không nằm khi ăn…

    Đặc biệt, trẻ nhỏ tránh vừa ăn vừa đùa giỡn. Không cho trẻ ăn thức ăn dạng hạt, mảnh nhỏ và tròn. Với trẻ em và người từng bị tai biến liệt các dây thần kinh vùng hầu họng nên nấu thức ăn cho mềm, nghiền nhỏ.

    Nguyễn Linh 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/uong-thuoc-ho-khong-khoi-di-kham-phat-hien-manh-hat-dieu-trong-phoi-a593829.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan