Uống thuốc tránh thai làm đẹp da, y tá 23 tuổi bị đột quỵ 2 lần trong một tuần


Thứ 2, 05/08/2019 | 13:09


Cùng sự kiện

Bị đột quỵ và có 2 cục máu đông trong não, cô gái 23 tuổi được bác sĩ cho hay nguyên nhân là do những viên thuốc tránh thai cô đã uống để làm đẹp da.

Bị đột quỵ và có 2 cục máu đông trong não, cô gái 23 tuổi được bác sĩ cho hay nguyên nhân là do những viên thuốc tránh thai cô đã uống để làm đẹp da.

Cô Hannah McGrath sống ở Sheffield (Anh Quốc), làm y tá tại bệnh viện, lần đầu bị cơn đau phía sau đầu dữ dội khi đang lấy đồ uống trong bếp vào tháng 4/2015.

Hannah McGrath đã bị hai cơn đột quỵ khi mới 23 tuổi do uống thuốc tránh thai.

Cô kể: "Tôi cảm giác như có thứ gì đánh mạnh vào đầu mình. Căn phòng dường như nghiêng ngả chao đảo trước mắt tôi.

Nghĩ rằng mình bị ốm nên tôi ngồi luôn xuống sàn nhà. Một lát sau, tôi cố bò lên phòng ngủ của mình ở tầng 3 để nằm nghỉ. Bình thường chỉ một lát vậy mà hôm đó tôi phải đi mất 3 giờ đồng hồ mới tới".

Tối hôm đó, sau khi dùng thuốc giảm đau và thuốc trị bệnh đau nửa đầu, Hannah đã cảm thấy khỏe lại nên cô tiếp tục đi trực ca đêm ở bệnh viện. Trong ca làm việc, cô cảm thấy chóng mặt và mất cân bằng. Các đồng nghiệp nhận thấy cô làm việc đều rất máy móc và thường xuyên thất thần.

Hannah được cho về nhà nghỉ ngơi cho khỏe để quay trở lại làm việc vào sáng hôm sau, nhưng cô nhanh chóng nhận ra có điều không ổn với mình.

Y tá này nói: "Lúc đó là khoảng 8h sáng, tôi đang dùng một chai nước cất để pha thuốc. Tôi làm rơi nó xuống sàn và thấy mình không thể nhặt lên được.

Tay tôi cứng đờ, trong khi cánh tay trái lại bị co giật. Tôi ngay lập tức được gửi đến A & E để thực hiện quét MRI não. Họ nói với tôi rằng tôi có hai cục máu đông trong não, kết quả của hai lần bị đột quỵ".

Điều này là vô cùng bất thường ở lứa tuổi của Hannah. Sau đó, cô phải làm một loạt các kiểm tra để tìm ra nguyên nhân khiến cô bị đột quỵ liên tục.

Theo Hannah cho biết, cô đã sử dụng thuốc tránh thai sáu từ 6-8 tuần trước đó để làm đẹp da. Theo hướng này kiểm tra, các bác sĩ chẩn đoán cho rằng, thuốc tránh thai đã làm hình thành cục máu đông ở chân hay chỗ nào đó trên cơ thể Hannah, sau đó nó di chuyển dần vào động mạch và lên não.

"Các bác sĩ đi đến kết luận rằng, tôi thuộc nhóm rất hiếm người bị hình thành cục máu đông khi uống thuốc tránh thai", Hannah nói.

Hannah quay về sống với mẹ sau khi bị đột quỵ.

Sau 8 ngày nằm viện, Hannah trở về nhà mẹ cô ở Norwich, nhưng vẫn phải tiếp tục quay lại Sheffield để lấy hẹn khám ngoại trú và các xét nghiệm theo dõi. Cô phải làm vật lí trị liệu để giúp tay trái cử động lại được và sau 9 tháng, cô đã đủ khỏe để quay lại làm việc bình thường.

4 năm đã trôi qua, giờ Hannah làm điều dưỡng tại bệnh viện Manchester Royal A & E và hợp tác với Hiệp hội Đột quỵ bằng cách kể lại những trải nghiệm, tác động của cơn đột quỵ đối với sức khỏe và tinh thần của mình.

Hannad tham gia hoạt động cho Hiệp hội đột quỵ để giúp nâng cao nhận thức của mọi người về căn bệnh này.

Cô nói: "Vào thời điểm đó, tôi phải chịu tác động rất lớn về tinh thần khi biết mình bị đột quỵ. Hai tháng trước đó, ông tôi vừa qua đời đột ngột do đột quỵ nên tôi càng cảm thấy nặng nề hơn.

Tôi đã rất may mắn khi phục hồi mà không phải chịu bất kì di chứng nào do tuổi còn trẻ. Có điều, khoảng thời gian bị bệnh càng trở nên thống khổ hơn khi bạn là một cô gái trẻ.

Tôi muốn nâng cao nhận thức cho mọi người rằng đột quỵ có thể xảy ra cho mọi người, ở mọi lứa tuổi và không phải ai cũng có thể nhận thấy được. Họ thường bỏ lỡ dấu hiệu của nó và làm chậm trễ quá trình điều trị".

Minh Khôi (Theo Metro)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/uong-thuoc-tranh-thai-lam-dep-da-y-ta-23-tuoi-bi-dot-quy-2-lan-trong-mot-tuan-a287360.html