+Aa-
    Zalo

    Ủy ban châu Âu ủng hộ Ukraine với tư cách ứng viên chính thức EU

    • DSPL
    ĐS&PL Ủy ban châu Âu (EC) đưa ra ý kiến ​​theo dõi nhanh về tư cách thành viên của khối trước hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo EU diễn ra vào ngày 23-24/6.

    Aljazeera đưa tin, Ủy ban châu Âu (EC) đã khuyến nghị rằng Ukraine nên được cấp tư cách ứng viên Liên minh châu Âu (EU), một bước đầu tiên trên con đường dài hướng tới tư cách thành viên của quốc gia đang bị tấn công. 

    Khuyến nghị đưa ra vào ngày 17/6 (giờ địa phương) từ cơ quan điều hành của EU sẽ được các nhà lãnh đạo của khối 27 quốc gia thảo luận trong hội nghị thượng đỉnh vào tuần tới tại Brussels (Bỉ). Khởi động các cuộc đàm phán gia nhập cần có sự chấp thuận nhất trí của tất cả các nước thành viên.

    Người đứng đầu EC Ursula von der Leyen cho biết khuyến nghị trên được đưa ra dựa trên việc Ukraine đã thực hiện một số cải cách.

    Bà nói với các phóng viên tại Brussels: “Ukraine đã thể hiện rõ ràng khát vọng và quyết tâm của đất nước trong việc sống theo các giá trị và tiêu chuẩn châu Âu".

    Bà Von der Leyen mặc trang phục có màu vàng và xanh đặc trưng trên quốc kỳ Ukraine khi đưa ra thông báo về sự ủng hộ của EU đối với tư cách ứng viên chính thức của quốc gia Đông Âu.

    uy ban chau au ung ho ukraine voi tu cach ung vien chinh thuc eu copy
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy phát biểu trong cuộc họp báo chung với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tại Kyiv, Ukraine, ngày 17/6. Ảnh: AP.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết quyết định này sẽ giúp Kyiv đánh bại cuộc tấn công của Nga.

    “Đó là bước đầu tiên trên con đường trở thành thành viên của Liên minh Châu Âu, chắc chắn sẽ mang lại chiến thắng gần hơn cho Ukraine. Chúng tôi cảm thấy biết ơn bà Von der Leyen và từng thành viên EC vì một quyết định lịch sử", ông Zelenskyy chia sẻ trên Twitter.

    Nhà lãnh đạo Ukraine nói thêm rằng ông mong đợi các nhà lãnh đạo chính phủ EU sẽ thông qua đề xuất vào tuần tới.

    Các nhà lãnh đạo của 3 quốc gia lớn nhất liên minh là Đức, Pháp và Italia đã thể hiện sự đoàn kết của họ với Kiev hôm 16/6, khi cùng Tổng thống Romania đến thủ đô Ukraine.

    Điện Kremlin hôm 17/6 cho biết họ đang theo sát các nỗ lực của Ukraine để trở thành thành viên của EU, đặc biệt là trong bối cảnh hợp tác quốc phòng gia tăng trong khối.

    Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết vấn đề này “đòi hỏi sự chú ý cao độ của chúng tôi, bởi vì tất cả chúng tôi đều nhận thức được việc tăng cường các cuộc thảo luận ở châu Âu về chủ đề tăng cường thành phần quốc phòng của EU”.

    Ủy ban châu Âu cũng đề xuất đưa Moldova, quốc gia có đường biên giới dài với Ukraine, trở thành ứng viên gia nhập EU. 

    Bích Thảo(Theo Aljazeera) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/uy-ban-chau-au-ung-ho-ukraine-voi-tu-cach-ung-vien-chinh-thuc-eu-a541385.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan