Ủy ban điều tra Hạ viện đưa ra báo cáo cuối cùng về cuộc biểu tình bạo loạn 6/1


Thứ 6, 23/12/2022 | 18:00


Cùng sự kiện

Ủy ban điều tra Hạ viện về cuộc biểu tình bạo loạn ngày 6/1/2021 đã cáo buộc cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump "âm mưu nhiều phần" nhằm cản trở nền dân chủ.

Ủy ban điều tra Hạ viện mới đây đã công bố cáo cáo cuối cùng bao gồm 8 chương, dài 845 trang về cuộc biểu tình bạo loạn ngày 6/1/2021. Báo cáo này được công bố 3 ngày sau khi ủy ban Hạ viện đề nghị truy tố hình sự cựu Tổng thống Donald Trump. 

Trong quá trình điều tra, ủy ban đã thực hiện hơn 1.000 cuộc phỏng vấn, tổ chức 10 phiên điều trần công khai – một số được phát sóng vào khung giờ vàng – và thu thập hơn một triệu tài liệu kể từ khi thành lập vào tháng 7/2021.

Theo đó, báo cáo của ủy ban đã trình bày thông tin chi tiết và chuyên sâu về những nỗ lực của cựu Tổng thống Trump nhằm lật ngược thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020. Đồng thời, ủy ban cho rằng ông Trump có trách nhiệm với cuộc biểu tình bạo loạn ở tòa nhà Quốc hội ngày 6/1/2021. 

Tin thế giới - Ủy ban điều tra Hạ viện đưa ra báo cáo cuối cùng về cuộc biểu tình bạo loạn 6/1
Ủy ban điều tra Hạ viện tổ chức phiên điều trần công khai. Ảnh: Reuters 

Báo cáo chỉ ra ông Trump đã biết mình thua trong cuộc bầu cử năm 2020 nhưng vẫn gây áp lực, yêu các quan chức nhà nước và Phó Tổng thống Mike Pence lật ngược cuộc bầu cử và "chịu trách nhiệm trực tiếp vì kêu gọi đám đông biểu tình" ngày 6/1/2021. 

Báo cáo nêu: "Nguyên nhân chính gây ra cuộc biểu tình bạo loạn ngày 6/1/2021 đến từ cựu Tổng thống Donald Trump. Các sự kiện hỗn loạn trong ngày 6/1 sẽ không xảy ra nếu không có ông ấy".

Trong những tháng sau cuộc bầu cử 2020, ủy ban ước tính ông Trump hoặc nhóm trợ lý của ông đã thực hiện ít nhất 200 hoạt động tiếp cận, gây áp lực, lên án công khai hoặc riêng tư nhắm vào các nhà lập pháp cấp bang hoặc các nhà quản lý bầu cử. Các hoạt động này gồm 68 cuộc họp, cuộc gọi điện thoại hoặc tin nhắn văn bản, 18 bài phát biểu trước công chúng và 125 bài đăng trên mạng xã hội của ông Trump hoặc các trợ lý cấp cao.

Báo cáo làm tăng thêm áp lực chính trị đối với Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland và Cố vấn đặc biệt Jack Smith đang tiến hành cuộc điều tra.

Trang web Tin tức Punchbowl cho biết rằng ủy ban đã bắt đầu "hợp tác rộng rãi" với cố vấn đặc biệt, chia sẻ tài liệu và bản ghi bao gồm các tin nhắn văn bản do ông Mark Meadows, Chánh văn phòng Nhà Trắng khi đó gửi.

Ngày 19/12, tại phiên họp công khai cuối cùng, ủy ban đã nhất trí đưa 4 khuyến nghị truy tố hình sự lên Bộ Tư pháp chống lại ông Trump vì vai trò của ông trong cuộc biểu tình bạo loạn bắt đầu bằng những tuyên bố sai trái của ông về một cuộc bầu cử bị đánh cắp và kết thúc bằng cuộc bao vây của đám đông ở Điện Capitol Mỹ. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ, Quốc hội có hành động như vậy đối với một cựu tổng thống.

Minh Hạnh (Theo Guardian) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/uy-ban-dieu-tra-ha-vien-dua-ra-cao-buoc-cuoi-cung-ong-trump-a561339.html