+Aa-
    Zalo

    Uỷ ban điều tra Hạ viện Mỹ đề nghị truy tố hình sự cựu Tổng thống Trump

    • DSPL
    ĐS&PL Trong cuộc họp tổng kết 17 tháng điều tra, Uỷ ban điều tra Hạ viện đã đề nghị Bộ Tư pháp Mỹ truy tố hình sự cựu Tổng thống Donald Trump.

    Ngày 19/12 (giờ địa phương), Uỷ ban điều tra Hạ viện đã tổ chức một cuộc họp công khai tóm tắt quá trình điều tra kéo dài 17 tháng nhằm vào cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Theo đó, các thành viên uỷ ban tập trung vào nỗ lực lật ngược cuộc bầu cử năm 2020 và trách nhiệm của ông Trump trong cuộc biểu tình bạo loạn ngày 6/1/2021 ở Điện Capitol. Uỷ ban đồng thời nhận định, ông Trump không phù hợp để lãnh đạo đất nước trong tương lai.

    Tại cuộc họp, uỷ ban cho biết họ có đủ bằng chứng để theo đuổi các cáo buộc hình sự chống lại ông Trump theo nhiều đạo luật hình sự, bao gồm việc cản trở thủ tục tố tụng chính thức, đưa ra tuyên bố sai sự thật và khuyến khích bạo loạn.

    cuu tong thong donald trump
    Cựu Tổng thống Donald Trump bị đề nghị truy tố hình sự. Ảnh: Politico 

    Trong nhiều tháng, Uỷ ban điều tra Hạ viện đã bàn về vấn đề có chuyển trường hợp của ông Trump lên Bộ Tư pháp Mỹ hay không. Tuy nhiên, trong cuộc họp ngày 19/12, uỷ ban đã đưa ra quyết định. Họ đã đề nghị Bộ Tư pháp truy tố ông Trump theo 4 cáo buộc hình sự.

    Đồng thời, trong bản tóm tắt điều hành, uỷ ban nói rằng họ có bằng chứng về các cáo buộc về âm mưu gây thương tích hoặc cản trở một sĩ quan và âm mưu nổi loạn.

    Trên thực tế, đề nghị truy tố này chỉ là một hành động mang tính tượng trưng. Bộ Tư pháp không bắt buộc phải thực hiện theo đề nghị này. Mặt khác, Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland đã chỉ định một công tố viên đặc biệt - Jack Smith - đảm nhận 2 cuộc điều tra nhằm vào cựu tổng thống, bao gồm cuộc điều tra về vụ biểu tình bạo loạn ngày 6/1/2021.

    Dù vậy, đề nghị chính thức và báo cáo của Uỷ ban điều tra Hạ viện trong tuần này nhấn mạnh mức độ điều tra của họ và tiết lộ những nỗ lực của ông Trump nhằm lật ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2020 trước ngày 6/1/2021. Theo đó, quyết định cuối cùng giờ thuộc bề Bộ Tư pháp Mỹ. 

    Chủ tịch uỷ ban Bennie Thompson, một đảng viên Đảng Dân chủ Mississippi, "tin rằng công việc của uỷ ban sẽ dẫn đến công lý và các cơ quan, tổ chức chịu trách nhiệm đảm bảo công lý theo luật sẽ sử dụng thông tin mà uỷ ban đã cung cấp để hỗ trợ trong công việc của họ".

    Minh Hạnh(Theo CNN) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/uy-ban-dieu-tra-ha-vien-my-de-nghi-truy-to-hinh-su-cuu-tong-thong-trump-a560966.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan