+Aa-
    Zalo

    Ủy ban Quốc phòng An ninh: Sẽ kiện nếu Trung Quốc không thay đổi

    • DSPL
    ĐS&PL Lãnh đạo UB Quốc phòng và An ninh Trần Đình Nhã cho biết, nhiều tình huống đối phó đã được tính, nếu TQ "khăng khăng như thời gian qua thì VN phải kiện ra tòa án quốc tế"

    Lãnh đạo Ủy ban Quốc phòng và An ninh Trần Đình Nhã cho biết, nhiều tình huống đối phó đã được dự liệu. Nếu Trung Quốc "khăng khăng như thời gian qua thì Việt Nam phải kiện ra tòa án quốc tế".

    Bên hành lang Quốc hội chiều 28/5, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Kim Khoa và Phó chủ nhiệm Trần Đình Nhã đã chia sẻ với báo chí quanh vấn đề Trung Quốc di chuyển giàn khoa Hải Dương 981.

    Ông Khoa nhận định, việc Trung Quốc di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam là một bước leo thang trong chuỗi hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của chúng ta cũng như vi phạm luật pháp quốc tế. “Tuy vậy, đây là hành động mà chúng ta đã tiên liệu”, ông Khoa nhấn mạnh.

    khoa3-5869-1401285665.jpg

    Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Kim Khoa: "Việt Nam đã chuẩn bị biện pháp đấu tranh pháp lý". Ảnh: N.Hưng.

    Về đối sách trước diễn biến mới này, ông Khoa khẳng định trước mắt Việt Nam vẫn kiên trì đấu tranh bằng giải pháp hòa bình trong đó đẩy mạnh tuyên truyền ra quốc tế để công luận thế giới ủng hộ chính nghĩa của Việt Nam. “Đặc biệt, chúng ta sẽ xem xét biện pháp đấu tranh pháp lý, điều mà Việt Nam đã chuẩn bị”, ông Khoa nói thêm.

    Phó chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Trần Đình Nhã cho biết, rất nhiều tình huống đối phó đã được dự liệu, song áp dụng cấp độ nào thì còn tùy thuộc thái độ và hành động tới đây của phía Trung Quốc. “Trường hợp họ vẫn khăng khăng lập trường như thời gian qua thì Việt Nam phải kiện ra tòa án quốc tế”, ông Nhã nói.

    Bình luận về việc Trung Quốc đưa nhiều tàu chiến, tàu rà bom mìn vào vùng biển của Việt Nam, ông Nhã nhìn nhận đó là hành phô trương sức mạnh quân sự cũng như có tính uy hiếp lực lượng chấp pháp Việt Nam.

    Ủy ban Quốc phòng An ninh: Sẽ kiện nếu Trung Quốc không thay đổi

    Ông Trần Đình Nhã: "Nhiều tình huống đối phó đã được dự liệu". Ảnh: NLĐ.

    “Theo luật pháp quốc tế, tàu quân sự cũng có thể đi qua vùng biển nước khác song vũ khí trên tàu của anh phải được che chắn. Đằng này, Trung Quốc không những không che mà còn chĩa súng về phía ngư dân Việt Nam. Đó là sự vi phạm trắng trợn luật Biển và đe dọa an an ninh tàu thuyền của chúng ta", ông Nhã nêu ý kiến.

    28 ngày từ khi đặt giàn khoan trái phép trong thềm lục địa Việt Nam, Trung Quốc thường xuyên huy động cả trăm tàu hộ tống và máy bay để bảo vệ giàn khoan và ngăn cản thô bạo hoạt động của tàu chấp pháp, tàu cá của ngư dân Việt Nam.

    Nhiều kiểm ngư viên, cảnh sát biển Việt Nam phải điều trị thương tích vì bị tàu Trung Quốc phun vòi rồng, đâm va. Cách đây 2 ngày, một tàu cá Đà Nẵng bị tàu Trung Quốc đâm chìm khiến 10 ngư dân phải nhảy xuống biển.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/uy-ban-quoc-phong-an-ninh-se-kien-neu-trung-quoc-khong-thay-doi-a34720.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan