+Aa-
    Zalo

    Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành bỏ giá sàn, giữ giá trần vé máy bay

    ĐS&PL Chính phủ, Thường vụ Quốc hội muốn giữ quy định về giá trần và bỏ quy định về giá sàn đối với vận chuyển hành khách hàng không nội địa.

    Chính phủ, Thường vụ Quốc hội muốn giữ giá trần vé máy bay

    Chiều 23/5, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XV thảo luận tại hội trường về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Giá (sửa đổi).

    uy ban thuong vu quoc hoi tan thanh bo gia san giu gia tran ve may bay
    Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh. Ảnh: Gia Hân/Thanh niên

    Theo Tri thức trực tuyến, trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Giá (sửa đổi) tại kỳ họp, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh cho biết, quan điểm của Chính phủ là đề nghị giữ quy định về giá trần và bỏ quy định về giá sàn đối với vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa.

    Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội cho biết Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất bỏ quy định về giá sàn nhằm tạo cơ chế khuyến khích cạnh tranh, giảm giá dịch vụ, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng, nhất là đối tượng có thu nhập thấp được tiếp cận các dịch vụ hàng không.

    Hơn nữa, việc bỏ giá sàn mở cơ hội cho doanh nghiệp cạnh tranh nhưng hoàn toàn không đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có quyền cạnh tranh không lành mạnh vì doanh nghiệp có hạ giá bán thì vẫn phải tuân thủ các quy định tại Luật Cạnh tranh.

    "Thực chất việc bỏ giá sàn không gây tác động đến các doanh nghiệp hàng không do trong các năm qua, giá sàn trong khung giá được quy định bằng 0", ông Mạnh nói.

    Bên cạnh đó, về việc giữ quy định giá trần, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội, cho rằng cùng với đề xuất bỏ giá sàn, nếu không quy định giá trần đồng nghĩa với việc Nhà nước bỏ công cụ điều tiết và để doanh nghiệp cung cấp dịch vụ toàn quyền quyết định giá dịch vụ.

    "Các hãng hàng không hoàn toàn có thể đưa ra giá dịch vụ, trong đó có giá vé máy bay ở mức cao, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, đến sản xuất, kinh doanh, tác động đến xã hội", ông nói.

    Đồng thời, ông nhấn mạnh việc bỏ quy định về giá trần là vấn đề lớn, thay đổi một chính sách quan trọng và theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật phải được đánh giá tác động kỹ lưỡng.

    Một số đại biểu muốn bỏ cả giá trần

    Đa số đại biểu Quốc hội cũng tán thành việc cần giữ quy định về giá trần. Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng không nên áp dụng giá trần đối với vé máy bay vì hàng hóa, dịch vụ này chưa thật sự phù hợp tiêu chí hàng hóa, dịch vụ do nhà nước định giá; không phù hợp với nguyên tắc thị trường khi đã có nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực này.

    uy ban thuong vu quoc hoi tan thanh bo gia san giu gia tran ve may bay
    Đại biểu Tạ Văn Hạ (đoàn Quảng Nam). Ảnh: Gia Hân/Thanh niên

    Báo Thanh niên đưa tin, thảo luận tại hội trường, đại biểu Tạ Văn Hạ (đoàn Quảng Nam) đề xuất bỏ cả giá trần, giá sàn đối với vé máy bay. Nếu để giá trần, giá sàn sẽ không phù hợp với chủ trương tinh thần Nghị quyết 11, Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Việc bỏ giá trần, giá sàn đối với vé máy bay cũng sẽ tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình vận tải khác, đảm bảo các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia.

    Cũng theo ông Hạ, vận tải hàng không không phải là dịch vụ thiết yếu. Cũng như vận tải đường sắt, các hãng vận tải phải có sự cạnh tranh công bằng trong dịch vụ vận tải, phản ánh đúng quy định thị trường và quy luật cung cầu.

    Dẫn ra thực tế các nước đã bỏ quy định giá trần, giá sàn với vé máy bay, theo ông Hạ, điều này sẽ tạo điều kiện để các hãng hàng không thực hiện chính sách giá vé linh hoạt, đưa nhiều chương trình giá phù hợp, tăng các mức giá rẻ nhằm kích cầu và khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ vận tải hàng không.

    Nhóm ý kiến đề xuất bỏ giá trần vé máy bay cũng cho rằng giá trần do cơ quan quản lý nhà nước quy định, nhưng trong một số trường hợp thấp hơn chi phí đầu tư hoặc thấp hơn chi phí đầu vào. Bên cạnh đó, việc điều chỉnh giá trần thường rất chậm, không theo kịp biến động của thị trường, gây khó khăn, thua lỗ lớn cho doanh nghiệp, báo Người lao động đưa tin.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/uy-ban-thuong-vu-quoc-hoi-tan-thanh-bo-gia-san-giu-gia-tran-ve-may-bay-a576333.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan