+Aa-
    Zalo

    Ủy ban Tư pháp Quốc hội xem xét đơn kiến nghị của mẹ tử tù Hồ Duy Hải

    • DSPL
    ĐS&PL Ủy ban Tư pháp Quốc hội cho biết sẽ xem xét và xử lý đơn kiến nghị của mẹ tử tù Hồ Duy Hải theo quy định của pháp luật.

    Ủy ban Tư pháp Quốc hội cho biết sẽ xem xét và xử lý đơn kiến nghị của mẹ tử tù Hồ Duy Hải theo quy định của pháp luật.

    Ủy ban Tư pháp của Quốc hội phúc đáp đơn của mẹ tử tù Hồ Duy Hải - Ảnh: TPO

    Ngày 31/5, trao đổi trên báo Người lao động, bà Nguyễn Thị Loan (mẹ tử tù Hồ Duy Hải) cho biết vừa nhận được văn bản trả lời của Ủy ban Tư pháp Quốc hội về việc đã nhận đơn kiến nghị của bà về việc mong muốn kiểm tra lại Quyết định giám đốc thẩm của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao xét xử vụ án Hồ Duy Hải.

    Theo đó, Ủy ban Tư pháp Quốc hội cho biết sẽ xem xét và xử lý đơn theo quy định của pháp luật.

    Trước đó, bà Loan cùng luật sư đã có đơn trình bày và giao nộp chứng cứ mà gia đình cho rằng Hồ Duy Hải ngoại phạm.

    Trong đơn, luật sư và gia đình trình bày ngay sau khi phiên giám đốc thẩm kết thúc, gia đình bất ngờ phát hiện thêm một tình tiết ngoại phạm của Hồ Duy Hải.

    Nếu xem xét lại biên bản khám nghiệm hiện trường và các tài liệu về pháp y thì cho thấy hung thủ sát hại nữ nhân viên bưu điện Cầu Voi chắc chắn thuận tay trái. Trong khi đó, Hải là người thuận tay phải, được chứng minh tại bản khai, thực nghiệm hiện trường và kết luận điều tra.

    Vì vậy, luật sư và gia đình Hồ Duy Hải kiến nghị xem xét lại vụ án một lần nữa để đảm bảo tính khách quan.

    Tri thức trực tuyến trích dẫn cáo buộc thể hiện, Hồ Duy Hải thường đến Bưu cục Cầu Voi (xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, Long An) đặt mua báo nên quen nữ nhân viên tên Hồng. Tối 13/1/2008, Hải đến nơi làm việc của cô này chơi, lúc đó còn có em họ của chị Hồng là Vân.

    Ngồi một lúc, Hải nảy sinh ý định quan hệ tình dục với Hồng nên đưa tiền cho Vân đi mua trái cây. Khi người này ra ngoài, Hải kéo chị Hồng vào phòng ngủ nhưng bị cự tuyệt. Tức giận vì bị cô gái đạp ngã vào tường, Hải đã dùng dao và thớt gỗ để gần đó sát hại nữ nhân viên bưu điện.

    Sợ sự việc bại lộ, Hải phục sẵn rồi tiếp tục giết Vân. Gây án xong, Hải lấy đi 1,4 triệu đồng, 40 SIM điện thoại, lột sạch nữ trang của hai nạn nhân.

    Sau đó, TAND tỉnh Long An và tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đều tuyên Hải án tử hình.

    Ngày 8/5 vừa qua, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đã không chấp nhận quyết định kháng nghị của Viện trưởng VKSND Tối cao, giữ nguyên 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm đối với Hồ Duy Hải.

    Theo VnExpress, trước đó, tại cuộc họp báo chiều 18/5, phóng viên đã đề nghị Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết quan điểm của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về việc gần đây một số đại biểu gửi văn bản về vụ án Hồ Duy Hải, trong đó có ý kiến đề xuất giám sát tối cao vụ án này.

    Theo ông Phúc, ngày 8/5, Hội đồng thẩm phán TAND tối cao đã công bố quyết định giám đốc thẩm, giữ nguyên bản án phúc thẩm, xử phạt tử hình với Hồ Duy Hải về tội giết người, 5 năm tù về tội cướp tài sản.

    Thường vụ Quốc hội cho rằng, đây là một trong những vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, kéo dài nhiều năm. Trong nhiệm kỳ Quốc hội khoá trước đã thành lập đoàn giám sát tối cao do Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu làm trưởng đoàn, để giám sát "tình hình oan, sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự và việc bồi thường thiệt hại cho người bị oan trong hoạt động tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật".

    Đoàn giám sát đã báo cáo với Quốc hội chi tiết vụ án trên. Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội cũng có kiến nghị liên quan. Lúc này, gia đình bị cáo liên tục kêu oan, dư luận trong nước và nhiều tổ chức quốc tế lên tiếng.

    "Để có thời gian xem xét thật toàn diện và khách quan các vấn đề liên quan đến vụ án này, Thường vụ Quốc hội đang giao cho các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, đề xuất hướng xử lý theo đúng quy định pháp luật", ông Phúc nói.

    Cự Giải(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/uy-ban-tu-phap-quoc-hoi-xem-xet-don-kien-nghi-cua-me-tu-tu-ho-duy-hai-a325480.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan