+Aa-
    Zalo

    Uy lực khét tiếng của Tàu sân bay USS Carl Vinson

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ có biệt danh "Đại bàng Vàng" là biểu tượng rõ rệt nhất cho uy lực của lực lượng hải quân.

    Tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ có biệt danh "Đại bàng Vàng" là biểu tượng rõ rệt nhất cho uy lực của lực lượng hải quân.

    Tàu sân bay USS Carl Vinson là một trong 10 siêu tàu sân bay hạt nhân lớp Nimitz của Hải quân Mỹ. Nó có biệt danh “Đại bàng Vàng” (Golden Eagle), lấy khẩu hiệu là “Sức mạnh từ biển cả” (Vis Per Mare). Với “nhân khẩu” gần 6.000 thuỷ thủ và chuyên viên, thủy thủ đoàn tàu Carl Vinson thậm chí đông dân hơn cả một số thành phố. 

    Tàu sân bay USS Carl Vinson được trang bị đầy đủ các phương tiện vận chuyển, triển khai và thu hồi máy bay. Tàu này thường đóng vai trò kỳ hạm trong hạm đội, cho phép triển khai sức mạnh mà không phụ thuộc vào căn cứ trên bộ. Tàu có thể di chuyển ở mọi vùng biển quốc tế. Nó không can thiệp vào chủ quyền của bất kỳ quốc gia nào, vì vậy bỏ qua sự cần thiết phải có giấy phép từ quốc gia khác, rút ngắn thời gian triển khai lực lượng đến khu vực chiến đấu.

    Tàu sân bay USS Carl Vinson. Ảnh: Hải quân Mỹ

    Trên tàu sân bay của Mỹ, phần boong chính hoạt động như một sân bay, gồm đường băng có thể cất và hạ cánh. Với đường băng cất và hạ cánh được thiết kế chéo góc có chiều dài ngắn (dưới 300m), hệ thống máy phóng điện từ trên boong cho phép các tiêm kích Mỹ tiết kiệm năng lượng mà vẫn đảm bảo mang theo tối đa tải trọng vũ khí. Bên dưới boong là nhà chứa máy bay. Tàu sân bay này có thể mang theo 90 máy bay. Các loại vũ khí như bom, tên lửa trang bị cho máy bay thường được lưu trữ ở kho chứa bên dưới đường nước. 4 thang máy sẽ chịu trách nhiệm vận chuyển máy bay và vũ khí lên boong và ngược lại. Số lượng máy bay và vũ khí trên Carl Vinson có thể san phẵng cả một thành phố lớn.

    Tàu sân bay Carl Vinson được trang bị 3 hệ thống phòng thủ tầm cực gần Phalanx CIWS. Hệ thống này gồm một pháo tự động 6 nòng 20 mm, tích hợp radar điều khiển hỏa lực. Phalanx có tốc độ bắn tới 5.000 viên/phút, tầm bắn hiệu quả 3,5 km.

    Trên boong tàu sân bay Mỹ. Ảnh: Reutres

    Hai cụm phóng tên lửa hải đối không RIM-7 Sea Sparrow với 8 tên lửa/cụm. Tên lửa có tầm bắn hiệu quả khoảng 19 km. 2 cụm phóng tên lửa hải đối không tầm thấp RIM-116 với 21 tên lửa/cụm, phạm vi tác chiến khoảng 9 km. Ngoài ra, tàu còn được trang bị 6 cụm phóng đạn mồi bẫy hồng ngoại MK36. Hệ thống phòng thủ chống ngư lôi AN/SLQ-25. Hệ thống gây nhiễu radar AN/SLQ-32 nhằm đánh lừa và gây nhiễu tín hiệu radar của đối phương.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/uy-luc-khet-tieng-cua-tau-san-bay-uss-carl-vinson-a221486.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan