+Aa-
    Zalo

    Vắc-xin phòng Covid-19 của Việt Nam sẽ được thử nghiệm vào cuối năm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dự kiến, cuối tháng 8 hoặc trong tháng 9, 3 lô vắc-xin phòng Covid-19 do Việt Nam sản xuất cho thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 sẽ được sản xuất.

    Dự kiến, cuối tháng 8 hoặc trong tháng 9, 3 lô vắc-xin phòng Covid-19 do Việt Nam sản xuất cho thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 sẽ được sản xuất.

    Giáo dục và Thời đại đưa tin, vắc-xin phòng Covid-19 “Made in Vietnam” dự kiến được bộ Y tế cấp phép lưu hành vào cuối năm 2021 với yêu cầu về chất lượng cũng như tính an toàn, hiệu quả và có quy mô sản xuất lớn.

    TS. Dương Hữu Thái - Viện trưởng Viện Vắc-xin và Sinh phẩm Y tế, cho biết, cuối tháng 7, đơn vị này đã sản xuất thành công 3 lô vắc-xin trên dây chuyền hiện có. Kết quả thử nghiệm ban đầu đạt chất lượng.

    Dự kiến, cuối tháng 8 hoặc trong tháng 9, 3 lô vắc-xin cho thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 (tiêm trên người) sẽ được sản xuất. Cũng theo kế hoạch, tháng 10 - 12 năm nay, vắc-xin phòng Covid-19 “made in Vietnam” sẽ được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 trên người. Sau đó, dự kiến đến cuối năm 2021 sẽ có vắc-xin phòng Covid-19 đầu tiên do Việt Nam sản xuất được bộ Y tế cấp phép lưu hành.

    Vắc-xin phòng Covid-19 của Việt Nam dự kiến được thử nghiệm trên người vào cuối năm nay. Ảnh: Giáo dục và Thời đại

    TS Đỗ Tuấn Đạt - Chủ tịch Công ty TNHH Một thành viên Vắc-xin và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH), bộ Y tế, cho hay: “Hiện nay, vắc-xin đang trong giai đoạn được tối ưu hóa quá trình sản xuất ở quy mô lớn. Đặc biệt là đáp ứng các yêu cầu trong sản xuất vắc-xin về GMP. Quy trình này vô cùng quan trọng để có được các nguyên liệu sử dụng cho đánh giá trên động vật cũng như trên người sau này”.

    Theo TS Đạt, thời gian tối ưu hóa này tuỳ thuộc vào mức độ công nghệ áp dụng hoặc kết quả đạt được. Thời gian dự kiến hoàn thành giai đoạn này là 6 tháng. Nếu thành công, đầu năm 2021, vắc-xin sẽ được thử nghiệm lâm sàng trên người.

    “Không chỉ Việt Nam, mà nhiều quốc gia trên thế giới đều gặp khó khăn trong sản xuất vắc-xin phòng Covid-19. Chúng tôi phải sản xuất vắc-xin trong thời gian nhanh nhất mà bảo đảm các yêu cầu về chất lượng cũng như tính an toàn, hiệu quả. Đây là vắc-xin đại dịch, không đơn thuần như các loại vắc-xin khác, khiến nhà nghiên cứu áp lực trong việc sản xuất với quy mô lớn”, TS Đạt cho biết.

    Trước đó, theo Tiền Phong, ngày 12/8, cục Khoa học Công nghệ - bộ Y tế đã nhận được báo cáo đề án nghiên cứu sản xuất vắc-xin và thuốc đặc trị Covid-19 từ Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen ở khu công nghệ cao TP. HCM.

    công ty này đề nghị bộ Y tế cho phép thực hiện đề án nghiên cứu sản xuất vắc xin và thuốc đặc trị Covid-19 để kịp thời phục vụ nhu cầu cấp thiết phòng chống dịch hiện nay. Nguồn tin cho biết, nếu được bộ Y tế họp hội đồng đánh giá khả thi đề án, cuối năm nay vắc xin và thuốc đặc trị Covid-19 này sẽ được thử nghiệm trên người.

    Báo cáo đề án nói, trong hơn nửa năm qua, Nanogen đã thực hiện 2 dự án “Quy trình sản xuất vắc xin phòng Covid-19 bằng công nghệ protein tái tổ hợp tạo tiểu thể giống virus (VLP) và tiểu thể nano” và “Chế tạo kháng thể đơn dòng người có hoạt tính ức chế SASR-CoV-2 ứng dụng trong điều trị Covid-19”.

    “Hiện chúng tôi đã thử nghiệm gây đáp ứng miễn dịch trên chuột và đang hoàn thiện quy trình sản xuất tiểu thể giống virus cho virus SARS-CoV-2. Riêng dự án “Nghiên cứu chế tạo kháng thể đơn dòng người có hoạt tính ức chế SASR-CoV-2 ứng dụng trong điều trị Covid-19” đến thời điểm này, chúng tôi đã hoàn thành việc kiểm tra chất lượng sản phẩm, và đã gửi mẫu cho Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để kiểm tra hoạt tính trung hòa virus cũng như nghiên cứu tiền lâm sàng”, đại diện Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen cho hay.

    Theo tìm hiểu, Nanogen dự kiến sẽ sản xuất chế phẩm thuốc đặc trị Covid-19 ở dạng bơm tiêm đóng sẵn thuốc.

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vac-xin-phong-covid-19-cua-viet-nam-se-duoc-thu-nghiem-vao-cuoi-nam-a334817.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan