Vaccine ngừa COVID-19 của Mondera hiệu quả với biến thể Delta


Thứ 4, 30/06/2021 | 14:02


Cùng sự kiện

Kết quả thử nghiệm của công ty Moderna cho thấy vaccine ngừa COVID-19 của hãng có hiệu quả đối với biến thể Delta của virus SARS-CoV-2.

Tin thế giới - Vaccine ngừa COVID-19 của Mondera hiệu quả với biến thể Delta
Công ty Mondera tuyên bố vaccine ngừa COVID-19 của hãng có hiệu quả với biến thể Delta. Ảnh minh họa

Theo NBC News, công ty Moderna ngày 29/6 cho biết, kết quả nghiên cứu gần đây cho thấy những người được tiêm vaccine ngừa COVID-19 của hãng đều cho phản ứng kháng thể đối với tất cả biến thể của virus SARS-CoV-2, bao gồm cả biến thể Delta.

Theo đó, nghiên cứu được thực hiện trong phòng thí nghiệm dựa trên mẫu máu của 8 người tham gia, được lấy một tuần sau khi họ tiêm liều vaccine Moderna thứ hai.

Kết quả cho thấy vaccine Moderna có hiệu quả trước biến thể Delta, chỉ thấp hơn một chút so với chủng gốc. Hai liều tiêm giúp tạo ra kháng thể trung hòa chống biến thể Delta, Beta hay Eta, những chủng mới lần đầu tiên được phát hiện lần lượt tại Ấn Độ, Nam Phi và Nigeria.

Ông Stephane Bancel, Tổng Giám đốc điều hành Moderna, khẳng định dữ liệu nghiên cứu mới là "đáng khích lệ", củng cố thêm niềm tin rằng vaccine của hãng "có khả năng bảo vệ" trước các biến thể của virus SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là nghiên cứu trong điều kiện phòng thí nghiệm. Kết quả nghiên cứu của Moderna vẫn chưa trải qua giai đoạn bình duyệt (peer-preview), do đó vẫn cần thêm thời gian mới khẳng định được chắn chắn độ hữu hiệu của vaccine ngừa COVID-19 của hãng này đối với biến thể Delta khi tiêm ngừa thực tế.

Biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 được phát hiện lần đầu tại Ấn Độ và đang trở thành mối lo ngại đối với nhiều quốc gia vì khả năng lây nhiễm cao hơn so với chủng gốc.

Ngay cả những nước từng chống dịch tốt như Australia cũng đang vật lộn với nhiều ổ dịch liên quan đến biến thể Delta. Australia buộc phải áp dụng lại một loạt biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt, ảnh hưởng tới cuộc sống của hơn 20 triệu dân, tương đương 80% dân số nước này.

Thậm chí, những quốc gia có tỉ lệ tiêm chủng cao như Anh, Mỹ cũng đang chật vật ứng phó với biến thể Delta.

Anh đang trải qua đợt bùng dịch thứ 3 do biến thể Delta và các chuyên gia y tế nước này cảnh báo kế hoạch mở cửa lại của chính phủ vào ngày 19/7 tới "có thể là quá sớm".

Theo Đài NDTV, Mỹ cũng đang tăng số ca mắc biến thể Delta. Bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ, nhận định Delta đang là "mối đe dọa lớn nhất" đối với mục tiêu chống dịch ở nước này.

Các ca nhiễm biến thể Delta đã tăng gấp đôi chỉ trong 2 tuần tại Mỹ. Tính tới ngày 19/6, hơn 20% ca bệnh mới là do biến thể Delta, tăng từ 10% trong tuần cuối tháng 5. Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ đã coi Delta là "biến thể đáng lo ngại".

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vaccine-ngua-covid-19-cua-mondera-hieu-qua-voi-bien-the-delta-a505448.html