+Aa-
    Zalo

    Vạch mặt những người cho thuê bụng, muốn sinh đôi cũng “ok”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nỗi khát khao có con là mong muốn chính đáng của những người không may bị hiếm muộn. Nhưng mong muốn đó đang bị một số đối tượng biến tướng thành dịch vụ thương mại.

    Nỗi khát khao có con là mong muốn chính đáng của những người không may bị hiếm muộn. Nhưng mong muốn đó đang bị một số đối tượng biến tướng thành dịch vụ thương mại để kiếm tiền môi giới.

    Mới đây, Công an TP.Hà Nội vừa triệt phá nhóm đối tượng trong đường dây môi giới mang thai hộ với giá từ 450 triệu đồng đến 550 triệu đồng. Từ đây, thủ đoạn và những chiêu thức để thu hút những phụ nữ cần tiền vào đường dây mang thai hộ trái pháp luật được bộc lộ.

    Chi hơn nửa tỷ đồng nhờ mang thai hộ

    Ngày 21/8, phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS), Công an TP.Hà Nội cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 3 đối tượng về hành vi Tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại. Ba đối tượng gồm Hoàng Huy Quang (SN 1976, trú tại phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội), Vũ Thị Liễu (SN 1990) và Phạm Thiên Thuấn (SN 1987, cùng trú tại xã Quang Hưng, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương).

    Theo tài liệu điều tra ban đầu của đội 12, phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP.Hà Nội, trong thời gian từ tháng 4/2019 đến tháng 8/2019, nhóm đối tượng này đã thực hiện trót lọt 6 vụ môi giới mang thai hộ với giá từ 450 triệu đến 550 triệu đồng.

    Mang thai hộ - từ mục đích nhân đạo trở thành dịch vụ kiếm tiền. Ảnh minh họa

    Trong vụ án này, Hoàng Huy Quang là đối tượng chủ mưu. Thông qua mối quan hệ ngoài xã hội, Quang biết nhiều người có nhu cầu muốn có người mang thai hộ, Quang nảy sinh ý định môi giới để kiếm tiền. Để thực hiện, Quang bàn bạc với Liễu và Thuấn để đi tìm kiếm những người có nhu cầu mang thai hộ và những gia đình cần người mang thai giúp.

    Để tìm những người phụ nữ mang thai hộ, Liễu đăng thông tin lên mạng xã hội rồi trực tiếp gặp gỡ, thỏa thuận với giá 200 triệu đến 220 triệu đồng mỗi trường hợp nhận lời. Khi đã chọn được người, nhóm đối tượng sẽ đưa về phòng trọ và nuôi ăn ở miễn phí. Còn đối với các gia đình có nhu cầu cần thuê người mang thai hộ, Liễu đưa đến gặp Quang để thỏa thuận về giá cả cụ thể theo từng trường hợp. Những người muốn mang thai đôi, các gia đình phải trả thêm từ 30 triệu đồng đến 50 triệu đồng và phải thanh toán trước một khoản tiền nhất định. Sau đó, các gia đình này cung cấp phôi để nhóm đối tượng đưa đến bệnh viện tiến hành cấy vào tử cung của người mang thai hộ.

    Theo tìm hiểu, vụ việc thứ nhất, tháng 4/2019, Quang nhận phôi từ vợ chồng chị T. (ở huyện Hoài Đức, Hà Nội) với giá 450 triệu đồng. Quang đã lấy trước 200 triệu đồng, sau đó chuyển phôi lại cho Liễu và đưa cho Liễu 40 triệu đồng để đưa chị Đ.T.N. (ở tỉnh Sơn La) đến bệnh viện tiến hành cấy phôi. Chị N. được Liễu trả trước 18 triệu đồng. Hiện chị N. đang mang thai đôi 4 tháng, trừ các khoản tiền nuôi dưỡng, khám, cấy phôi, Quang được hưởng lợi 30 triệu đồng, Liễu và Thuấn được hưởng 20 triệu đồng.

    Vụ thứ hai là khoảng tháng 6/2019, anh N.Đ.C. (ở quận Đống Đa, Hà Nội) gặp Quang cho biết, bản thân chưa xây dựng gia đình, nhưng lại muốn có con. Quang báo giá hết 550 triệu đồng và anh C. đồng ý, đưa trước cho các đối tượng 331 triệu đồng. Sau đó, Liễu tìm người hiến trứng để thụ tinh nhân tạo cho khách, Liễu yêu cầu ngoài chi phí ban đầu ra thì phải đưa thêm 10 triệu đồng cho người hiến trứng. Quang đồng ý và đưa cho Liễu 100 triệu đồng. Liễu tìm được một người phụ nữ và tiến hành đưa đến bệnh viện để cấy phôi. Hiện người phụ nữ này đang mang thai 1 tháng.

    Vụ thứ ba là vào khoảng tháng 7/2019, Quang nhận phôi từ vợ chồng chị H. (ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) với giá 450 triệu đồng, Quang đã lấy trước 200 triệu đồng. Sau đó, Quang chuyển phôi cho Liễu và đưa cho người phụ nữ này 20 triệu đồng để đưa chị T. đến cấy phôi tại bệnh viện. Ngoài các chi phí nuôi dưỡng, Quang được hưởng lợi 30 triệu đồng, Liễu và Thuấn hưởng lợi 25 triệu đồng.

    Ngoài 3 vụ nêu trên, các đối tượng còn môi giới 3 vụ khác với thủ đoạn tương tự và thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng.

    Từ mục đích nhân đạo trở thành dịch vụ kiếm tiền

    Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Hoài Sơn, Giám đốc sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ninh, cho biết Sở đã tiếp nhận từ cơ quan công an 8 phụ nữ nghi vấn nằm trong đường dây mua bán bào thai.

    Sáng 6/8 vừa qua, Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Công an TP.Hạ Long tiến hành kiểm tra hành chính tại phòng 501, chung cư mini Cao Thắng tại tổ 58B, khu 6, phường Cao Thắng, TP.Hạ Long phát hiện tại đây có Trần Thị Ba, hộ khẩu thường trú tại tổ 72, khu 8, phường Cao Thắng, TP.Hạ Long và 8 phụ nữ khác, trong đó có 3 phụ nữ đang mang thai cùng sống, sinh hoạt. Tất cả đều không có đăng ký tạm trú tạm vắng, có biểu hiện nghi vấn tham gia đường dây mua bán bào thai.

    Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án, bị can, tạm giam đối với Trần Thị Ba (SN 1991), trú tại tổ 72 khu 8, phường Cao Thắng, TP.Hạ Long, về tội Tổ chức mang thai hộ nhằm mục đích thương mại. Ngay sau đó, cơ quan công an tiếp tục bắt thêm Vũ Nga Linh (SN 1988), trú tại tổ 9, khu Trần Hưng Đạo, phường Cẩm Thạch, TP.Cẩm Phả nằm trong đường dây này.

    Bảo vệ của chung cư mini Cao Thắng cho biết khoảng giữa tháng Bảy, một phụ nữ tên Ba đến thuê nhà, nói rằng thuê để nhân viên ở vì nhà người này đang xây ở chỗ khác. "Ban ngày chỉ có chị Ba mang đồ ăn thức ăn đến phòng còn nhóm phụ nữ thường xuyên ở trong phòng không ra ngoài", bảo vệ chia sẻ với báo chí. Hàng xóm cùng tầng 5 cho biết thời gian gần 1 tháng trở lại đây, có một nhóm phụ nữ đến thuê và ở phòng 501, trong thời gian nhóm phụ nữ này ở đây, họ ít ra ngoài, thường đóng chặt cửa và không tiếp xúc với hàng xóm xung quanh. Thỉnh thoảng, hàng xóm nhìn thấy nhóm phụ nữ này xách sữa dành cho bà bầu mang về phòng.

    Sau khi bị lực lượng chức năng phát hiện, 8 phụ nữ nghi nằm trong đường dây mua bán bào thai đã được bàn giao cho cán bộ Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh theo dõi, tư vấn thường xuyên và chưa phát hiện có biểu hiện bất thường, tình trạng sức khỏe tốt, tâm lý ổn định. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đang tiếp tục mở rộng điều tra các đối tượng liên quan trong đường dây trên.

    Trước đó, hồi tháng 4/2019, cơ quan CSĐT Công an TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từng lật tẩy đường dây “đẻ thuê” đưa phụ nữ qua Trung Quốc cấy phôi. Sau khi mang thai và sinh con xong, mỗi sản phụ sẽ được trả từ 300- 340 triệu đồng "tiền công" từ đường dây tổ chức mang thai hộ xuyên biên giới, do hai phụ nữ Việt Nam đứng ra phối hợp thực hiện với một bác sĩ bên Trung Quốc.

    Theo đó, phụ nữ Việt Nam sẽ được đưa sang Trung Quốc để cấy phôi, khi thành công sẽ trở về Việt Nam "dưỡng thai", chờ ngày sinh. Liên quan đến đường dây này, cơ quan chức năng cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt khẩn cấp đối với Phạm Thị Huế (35 tuổi, trú tại xã Song Mai, TP.Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) và Ninh Thị Hải Yến (31 tuổi, ở số 13 Nguyễn Biểu, phường Quán Thánh, quận Ba Đình, TP.Hà Nội) về tội Tổ chức mang thai hộ nhằm mục đích thương mại.

    Theo lời khai của Huế, vào cuối năm 2017, khi đang bán hàng tại Trung Quốc có quen một người đàn ông họ Dương (không rõ thông tin lai lịch, địa chỉ) giới thiệu là giám đốc một bệnh viện ở Trung Quốc. Huế thỏa thuận với người này về việc tìm phụ nữ Việt Nam sang Trung Quốc mang thai hộ để được hưởng số tiền từ 50-60 triệu đồng/người cùng tiền công chăm sóc người mang thai hộ là 1.000 Nhân dân tệ (khoảng 3,4 triệu đồng/người/tháng). Sau đó, Huế trở về Việt Nam lên mạng xã hội và tìm được 4 người có "nguyện vọng" mang thai hộ, trong đó có Ninh Thị Hải Yến.

    Khi Huế đưa Yến và 3 phụ nữ này sang Trung Quốc cấy phôi thai thì Yến không đủ điều kiện sức khỏe để mang thai nên Yến quay sang nhận làm môi giới giúp Huế tìm người mang thai hộ. Sau đó, Yến đã giới thiệu cho Huế được 5 người đủ điều kiện mang thai hộ, những người này đều đã cấy phôi thành công tại Trung Quốc. Tổng cộng đường dây của Huế, Yến đã "tuyển" được 8 người mang thai hộ.

    Nhóm PV

    Bài đăng trên Báo giấy Đời sống & Pháp luật  Chủ nhật số 34  từ ngày 24/08 đến 30/08/2019

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vach-mat-nhung-nguoi-cho-thue-bung-muon-sinh-doi-cung-ok-a290017.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan