Vạch trần mánh khóe “tuồn” dầu lậu của ông trùm xứ Thanh


Thứ 3, 20/05/2014 | 10:08


(ĐSPL) - Từ một tay chuyên đi thu mua phế liệu, với sự ma mãnh của mình, Sơn "'sắt" đã trở thành một ông trùm vận tải biển có tiếng ở phía bắc với dinh thự bạc tỷ.

(ĐSPL) - Từ một tay chuyên đi thu mua phế liệu, với sự ma mãnh của mình, chẳng mấy chốc Nguyễn Trường Sơn (SN 1954) đã trở thành một ông trùm vận tải biển có tiếng ở phía bắc với dinh thự kín cổng cao tường trong một khu đất bạc tỷ ở Thanh Hóa. Sau khi nổi tiếng với biệt danh Sơn “sắt”, y đã cùng vợ móc ngoặc với một số đối tượng nước ngoài để tìm cách tuồn dầu lậu về Việt Nam, kiếm những khoản hời lớn.

Ông trùm xuất thân từ tay mua phế liệu

Theo nguồn tin từ phía người dân, Nguyễn Trường Sơn là người từng bươn chải nhiều nghề. Y xuất thân từ việc mua bán phế liệu. Gặp thời, Sơn vươn lên trở thành ông chủ lớn của ngành vận tải biển ở Việt Nam. Danh tiếng của Nguyễn Trường Sơn trong lĩnh vực kinh doanh khiến nhiều người rất khâm phục. Theo một cán bộ trong ngành công an cho biết, Nguyễn Trường Sơn nguyên là cán bộ vật tư của tỉnh Thanh Hóa. Khi đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, Sơn đã mạnh dạn bung ra ngoài và hướng theo con đường làm ăn, kinh doanh buôn bán. Những năm đầu của thập niên 1990, với số vốn tích góp được, Sơn bắt đầu hoạt động thu mua sắt. Ở đâu có nguồn hàng là Sơn đều tìm đến và tiến hành thu gom, mua lại tất. Khi gom được hàng, Sơn đem sắt sang Trung Quốc để đúc phôi, sau đó đem về Thái Nguyên cán ra sắt và bán lại với giá cao. Biệt danh Sơn “sắt” cũng bắt đầu có từ đó.

Sau một thời gian làm ăn phất lên như diều gặp gió, Nguyễn Trường Sơn đã tự mở xưởng sắt cho riêng mình để thuận lợi trong việc làm ăn kinh doanh. Với số vốn có được từ những vụ làm ăn trước đó, Sơn “sắt” đã sắm cho mình một tàu vận tải biển, đồng thời tiến hành mở rộng ngành nghề kinh doanh. Một trong số ngành nghề chủ lực mà Sơn duy trì và phát triển hết sức lớn mạnh là nghề vận tải biển. Công ty TNHH Hoàng Sơn ra đời do Sơn và vợ là Nguyễn Thanh Phương trực tiếp điều hành và quản lý.

Với kinh nghiệm từng có nơi thương trường, vợ chồng Sơn “sắt” đã nhanh chóng móc nối với những “tay to” người nước ngoài để dễ bề làm ăn. Qua quá trình đó, Sơn “sắt” gặp gỡ và kết thân với nhiều đối tượng buôn lậu nước ngoài. Với bản tính ma mãnh và tham lam, Sơn đã cùng vợ lên kế hoạch để đưa dầu lậu về Việt Nam qua đường biển để bán kiếm lời. Sau khi đã thống nhất số lượng, chủng loại và giá cả, Nguyễn Trường Sơn yêu cầu vợ chuyển tiền cho đối tác ở nước ngoài. Sau đó, chúng sẽ hẹn thời gian, địa điểm giao nhận (theo tọa độ trên biển - PV) rồi tiến hành giao dịch. Để đối phó cơ quan chức năng và che giấu bạn bè làm ăn về hành vi buôn lậu xăng dầu của mình, vợ chồng Sơn “sắt” đã thành lập thêm Công ty TNHH Thương mại và Vận tải xăng dầu An Bình và thuê đối tượng Hoàng Kiếm Bình làm Giám đốc. Khi hàng lậu chuẩn bị đến vùng biển Việt Nam, Sơn chỉ đạo Bình (thực chất là thủ kho của Sơn - PV) điều các tàu đi nhận hàng.

Vạch trần mánh khóe buôn lậu xăng dầu của ông trùm xứ Th

Đối tượng Nguyễn Trường Sơn và vợ tại cơ quan điều tra.

Nhằm hợp thức hóa nguồn gốc số dầu lậu, vợ chồng Sơn “sắt” đã chuẩn bị sẵn phiếu xuất kho và lệnh điều động tàu phù hợp với lượng dầu nhập lậu. Theo thời gian và tọa độ đã được thông báo, các tàu của Công ty An Bình tiếp cận tàu nước ngoài tại hải phận quốc tế để bơm dầu. Sau khi nhận đủ số lượng, hai bên cử đại diện ký biên bản xác nhận số lượng dầu. Để tránh bị phát hiện, nhóm đối tượng này hoạt động rất tinh vi, khi các tàu con ra cặp mạn tàu lớn để bơm hàng, Nguyễn Thanh Phương đã chuẩn bị trước các hóa đơn giá trị gia tăng (bản photo) và hợp đồng vận chuyển nhằm chứng minh nguồn gốc lượng xăng dầu trên các tàu đúng bằng lượng xăng dầu ghi trong hóa đơn, có hợp đồng vận chuyển của đơn vị bán hàng. Cùng lúc này, Phương đồng thời chỉ đạo bộ phận kế toán của công ty viết hóa đơn đúng theo hóa đơn photo để hợp thức hóa. Vì thế, nếu không bị bắt giữ quả tang thì đây sẽ là lượng xăng dầu có nguồn gốc hợp pháp!

Phá án trên biển

Để gây khó khăn, nguy hiểm cho lực lượng chức năng khi tổ chức bắt quả tang hành vi buôn lậu của mình, vợ chồng Nguyễn Trường Sơn và đồng bọn đã dùng thủ đoạn sang chiết dầu lậu ở ngoài khơi, trên những tàu trọng tải lớn, chọn thời điểm biển động, có sóng to, gió lớn. Chúng đa phần là những đối tượng manh động, liều lĩnh, có quan hệ xã hội phức tạp với nhiều kẻ có tiền án, tiền sự ở Hải Phòng, Quảng Ninh… Đặc biệt, chúng được trang bị vũ khí nóng và sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện. Thậm chí, các đối tượng còn sẵn sàng xả hàng gây cháy, nổ hòng tiêu hủy tang vật, đe dọa tính mạng, tài sản của nhân dân và cán bộ, chiến sỹ tham gia chuyên án.

Xác định đây là một chuyên án lớn, khó khăn, nguy hiểm và phức tạp nên sau khi chuẩn bị chu đáo các phương án tiếp cận, bắt quả tang hành vi buôn lậu của Sơn “sắt” và đồng bọn, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia chuyên án, Tổng cục An ninh II đã huy động trên 170 cán bộ, trinh sát để theo dõi, áp sát các tàu chở dầu của vợ chồng Sơn – Phương. Theo nguồn tin từ nhân dân và các trinh sát, khoảng 4h ngày 17/12/2013, tại biển Cửa Hới (Thanh Hóa), tàu An Bình 126 đã cập mạn để hút 1.800m3 dầu lậu từ một con tàu Trung Quốc. Sau khi lấy được hàng, tàu An Bình 126 di chuyển đến một vị trí gần đó rồi chuyển hàng sang các tàu nhỏ đưa vào bờ. Khi con tàu này đang bơm dầu sang tàu An Bình 01 thì bị lực lượng của Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan phối hợp với Tổng cục An ninh nội địa (Tổng cục II, Bộ Công an) theo dõi bắt quả tang. Thời điểm bị bắt, các đối tượng có liên quan không giải trình được nguồn gốc số hàng trên tàu.

Vạch trần mánh khóe buôn lậu xăng dầu của ông trùm xứ Th

Các trinh sát lấy lời khai ngay trên tàu Bình An 126

Ban đầu, các đối tượng Sơn “sắt” và vợ khai nhận đã mua lậu khoảng 2.600m3 dầu DO của đối tượng nước ngoài và đã đặt cọc trước 26 tỷ đồng, giá mua khoảng 20.000 đồng/lít DO. Nếu phi vụ trót lọt, chúng bán lại cho khách hàng Việt Nam khoảng 21.000 đồng/lít. Ngày 16 và 17/12/2013, biển động nên chỉ có tàu An Bình 126 cập mạn để hút khoảng 1.800m3 dầu từ tàu nước ngoài. Ngoài chuyến buôn lậu bị phát hiện, bắt giữ ngày 17/12/2013, cũng với phương thức, thủ đoạn trên, trong năm 2013, Sơn cùng đồng bọn còn tổ chức 02 lần buôn lậu dầu nữa.

Căn cứ mức độ sai phạm, sau khi thống nhất với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, ngày 25/12/2013, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự; ra quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam trong thời hạn 4 tháng đối với: Nguyễn Trường Sơn, Nguyễn Thanh Phương, Nguyễn Ngọc Châu và Nguyễn Văn Tha về tội buôn lậu. Riêng Hoàng Kiếm Bình, do không có mặt tại địa phương, cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã và tổ chức truy bắt. Quá trình bắt, khám xét, ngoài việc tạm giữ số lượng dầu phạm tội quả tang trên 02 tầu, còn thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu liên quan đến hành vi phạm tội của các đối tượng.

Vạch trần mánh khóe buôn lậu xăng dầu của ông trùm xứ Th

Bộ Công an bao vây dinh thự tại số 9 đường Triệu Quốc Đạt, TP Thanh Hóa để di lý Sơn và tài liệu có liên quan đi điều tra.

Đây là vụ án buôn lậu quốc tế với phương thức, thủ đoạn tinh vi. Hành vi phạm tội của các đối tượng không chỉ xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, mà nghiêm trọng hơn, còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ chế, chính sách của Nhà nước về quản lý tiêu thụ xăng dầu, gây lũng đoạn thị trường giá cả trong nước, tác động tiêu cực đến nền kinh tế. Nếu vụ án không được khám phá, Nhà nước tiếp tục bị thiệt hại về thuế lên đến hàng trăm tỷ đồng/tháng, đồng thời gây bức xúc, nghi ngờ trong nhân dân về tính nghiêm minh của pháp luật. Qua vụ án, góp phần “bịt” những kẽ hở mà phía nước ngoài lợi dụng để bán xăng dầu lậu, tiếp tay cho các đối tượng là người Việt Nam.

Hiện, vụ án đang được cơ quan công an hoàn thiện hồ sơ để sơm đưa Sơn “sắt” và đồng bọn ra xử lý trước pháp luật.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vach-tran-manh-khoe-tuon-dau-lau-cua-ong-trum-xu-thanh-a33668.html