Vạch trần mối hiểm họa đe dọa tính mạng bất kỳ ai trong phòng tắm


Thứ 4, 05/12/2018 | 02:00


Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn thương tâm do bị điện giật khi sử dụng bình nước nóng đã khiến nhiều người dân lo ngại khi sử dụng sản phẩm này.

Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn thương tâm do bị điện giật khi sử dụng bình nước nóng đã khiến nhiều người dân lo ngại khi sử dụng sản phẩm này.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến rò điện ở bình nước nóng và nhiều khi sự thiếu hiểu biết của người dân về sử dụng Bình nước nóng đã gây ra những "họa" lớn cho chính mình. Hầu hết những vụ việc đau lòng chết người đã xảy ra do giật điện bởi bình nước nóng thế hệ cũ kém chất lượng hoặc do lắp đặt, sử dụng sai so với khuyến nghị của nhà sản xuất.

Tai nạn thương tâm do dùng bình nước nóng không đúng cách

Còn nhớ, tháng 4/2016, vụ tai nạn điện giật trong phòng tắm khiến hai mẹ con tử vong ở phường 5, TP Vũng Tàu cũng bị chiếc bình nước nóng rò điện giật chết, trường hợp này đã gây rúng động dư luận địa phương suốt một thời gian dài.

Trước đó, đầu năm 2014, chiếc bình nước nóng bị rò điện giật chết bố chồng và con dâu ở huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ được gia đình sử dụng từ năm 2004. Sự nguy hiểm của bình nước nóng khi điện hở đã trở thành nỗi lo và sự ám ảnh của nhiều người tiêu dùng mỗi khi họ quyết định rút hầu bao mua sản phẩm này.

Cần biết - Vạch trần mối hiểm họa đe dọa tính mạng bất kỳ ai trong phòng tắm (Hình 2).

Bình nước nóng bị chập điện gây nguy hiểm khi sử dụng

Theo một số chuyên gia về kỹ thuật điện, những sản phẩm bình nước nóng hiện đại đều có bộ chống rò điện ELCB. Tuy nhiên thường khi lắp đặt, vì thiếu hiểu biết, nhiều thợ kỹ thuật thường cắt đi phích cắm trong đó có dây nối đất để đấu điện trực tiếp và không nối tiếp đất, việc này cực kỳ nguy hiểm khi khiến bộ chống rò điện ELCB không có tác dụng ngắt dòng điện khi xảy ra hiện tượng rò điện và gây nguy hiểm cho người dùng.Đặc biệt, người sử dụng thường hay có thói quen vừa tắm vừa bật bình nước nóng rất nguy hiểm. Cần lưu ý luôn luôn tắt bình nước nóng trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn tuyệt đối, bởi thực tế đã có rất nhiều tai nạn thương tâm tới từ việc vừa bật bình nước nóng vừa sử dụng.

Bình nước nóng đã sử dụng một thời gian dài rất dễ bị ăn mòn gây hở điện

Ngoài ra, nhiều gia đình cũng không chú ý tới việc bảo dưỡng bình nước nóng sau một thời gian dài sử dụng. Thực tế cho thấy thiết bị nóng lạnh sau một thời gian sử dụng đều có thể bị ăn mòn, bong tróc gây rò điện. Mặc dù nhiều model bình nước nóng hiện đại đã tích hợp thiết bị chống giật nhưng các chuyên gia vẫn khuyên người dân nên bật bình nước nóng trước 10-20 phút. Bởi nguyên lý hoạt động của bình nước nóng là đốt nóng nên không gây tốn điện trong quá trình khởi động như điều hòa hay tủ lạnh. Chính vì thế, việc bật nước nóng suốt ngày gây tốn điện và dễ gây hư hỏng thiết bị hơn.

Ngắt điện bình nước nóng trước khi tắm để đảm bảo an toàn

Ngoài ra, do nắm được tâm lý muốn mua hàng rẻ của người tiêu dùng, nên một số cơ sở buôn bán đã vì lợi nhuận nhập các loại hàng nhái thương hiệu, hàng kém chất lượng, đây là những loại bình nước nóng được gia công với giá rẻ, thiếu an toàn, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người sử dụng, trong đó có hiểm họa bị rò điện và nguy hiểm đến tính mạng.

Nhiều chủ cửa hàng trên địa bàn Hà Nội cho biết hiện hàng nhái đã tràn vào khá nhiều, các sản phẩm Bình nước nóng này có mức giá khá rẻ, nhiều khi giá chỉ bằng 30-50% giá của các hãng lớn. Nếu không được tư vấn hoặc trang bị kiến thức, người mua hàng rất dễ bị hút bởi chiết khấu cao của sản phẩm.

Hiện nay giá các loại Bình nước nóng trên thị trường tương đối đa dạng, rất nhiều các thương hiệu uy tín như Rossi, Ariston, Ferroli, Picenza,… giao động từ 2 – 7 triệu/chiếc,... Ngoài tiêu chí giá thành, chất lượng tốt, điều người tiêu dùng đặc biệt quan tâm tính an toàn của bình nước nóng.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng nên chọn mua các nhãn hiệu Bình nước nóng có uy tín để được đảm bảo về chất lượng và thuận lợi trong việc bảo hành, bảo trì khi sử dụng sản phẩm. Đặc biệt, tuyệt đối không nên mua bình không rõ nguồn gốc xuất xứ và cần đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất trước khi mua.

Anh Dũng (Khâm Thiên, Hà Nội): “Về việc lựa chọn Bình nước nóng cho gia đình thì tôi cũng khá quan tâm đến các thương hiệu uy tín. Tôi không quan tâm nhiều đến mẫu mã, miễn là sản phẩm đảm bảo chất lượng, bền và đặc biệt phải an toàn khi sử dụng”.

Theo khảo sát, thương hiệu Bình nước nóng được đông đảo người tiêu dùng sử dụng hiện nay là Rossi, vì đây là thương hiệu gắn bó lâu năm với người tiêu dùng Việt. Hơn nữa giá thành cũng khá phù hợp, các sản phẩm mới ra đời luôn tích hợp công nghệ hiện đại mang lại sự an toàn cho người sử dụng.

Xuân Đoàn

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vach-tran-moi-hiem-hoa-de-doa-tinh-mang-bat-ky-ai-trong-phong-tam-a253825.html