+Aa-
    Zalo

    Vạch trần thủ đoạn mạo danh lãnh đạo đơn vị Nhà nước, vay tiền cấp dưới

    (ĐS&PL) - Hai đối tượng đã sử dụng thủ đoạn lấy số điện thoại của cơ quan Nhà nước, tạo lập tài khoản mạng xã hội mạo danh lãnh đạo cơ quan để lừa tiền cấp dưới, sau đó chia nhau tiêu xài cá nhân.

    Mới đây, Công an tỉnh Đắk Nông thông tin, ngày 29/10, Cơ quan CSĐT Công an TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Đặng Văn Thực (SN 1990), trú tại tỉnh Gia Lai và Đặng Thanh Tùng (SN 1993), trú tại tỉnh Lâm Đồng để điều tra, làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Bước đầu cơ quan điều tra xác định, vào tháng 9, 2 đối tượng Thực và Tùng đang làm công nhân tại tỉnh Đồng Nai. Để có thêm tiền tiêu xài, các đối tượng đã đã bàn nhau lên Cổng thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước lấy số điện thoại rồi tạo tài khoản Zalo, Facebook mạo danh lãnh đạo các cơ quan này để kết bạn với cán bộ cấp dưới hoặc mạo danh là người thân để nhờ mua hàng hóa, vay mượn tiền để chiếm đoạt.

    vach tran thu doan mao danh lanh dao don vi nha nuoc vay tien cap duoi1
    Các đối tượng Đặng Văn Thực và Đặng Thanh Tùng tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an Đắk Nông.

    Đến đầu tháng 10, Tùng lập tài khoản lãnh đạo để nhắn tin mượn tiền một số cán bộ, lãnh đạo ở tỉnh Đắk Nông.

    Tiếp tục sau đó, cũng với thủ đoạn trên vào ngày 16/10 Tùng và Thực đã lập tài khoản Zalo của lãnh đạo một đơn vị nhà nước tại TP.HCM để mượn tiền của cấp dưới khi người này đang đi công tác tại tỉnh Đắk Nông với số tiền 30 triệu đồng, sau đó các đối tượng đã chia nhau tiêu xài. 

    Trước các vụ lừa đảo ảnh hưởng đến uy tín của lãnh đạo các cơ quan nhà nước và để góp phần bảo đảm ANTT, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương tập trung lực lượng, phương tiện triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ với quyết tâm làm rõ các vụ lừa đảo, bắt giữ các đối tượng đưa trong thời gian sớm nhất.

    Với sự chỉ đạo quyết liệt của Giám đốc Công an tỉnh cùng tinh thần quyết tâm cao của các trinh sát, điều tra viên, đến ngày 28/10 Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp với Công an TP Gia Nghĩa bắt giữ 2 đối tượng tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

    Vụ việc đang được Cơ quan CSĐT Công an TP Gia Nghĩa tiếp tục điều tra, mở rộng. Ai từng là bị hại của các vụ việc tương tự liên hệ Cơ quan CSĐT Công an TP Gia Nghĩa, qua Đội Cảnh sát hình sự để phối hợp, giải quyết.

    Trước đó không lâu, Công an tỉnh Đắk Nông cũng cũng đã phát hiện một nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản với hình thức mạo danh cán bộ cấp cao. Báo Đại đoàn kết đưa tin, ngày 27/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông cho biết đã tống đạt các quyết định tố tụng và thi hành lệnh bắt bị can, tạm giam 2 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Các đối tượng bị bắt giữ gồm: Đỗ Ngọc Hoàng (SN 1994), trú tại phường Ea Tam, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk và Trần Ngọc Đức (SN 1982), trú tại phường Mỹ Xá, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

    vach tran thu doan mao danh lanh dao don vi nha nuoc vay tien cap duoi1jpg0
    2 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản bị bắt giữ. Ảnh: Đại đoàn kết.

    Theo kết quả điều tra ban đầu, vào giữa năm 2021 Hoàng gặp gỡ, quen biết với Đức và được người này cho biết mình đang công tác tại Trung ương và có mối quan hệ rộng. Sau khi con của ông N.M.T. và bà N.T.D. ở huyện Cư Jút bị khởi tố, Hoàng giới thiệu để gia đình ông T. và bà D. gặp gỡ Trần Ngọc Đức rồi thống nhất “chạy án” cho con.

    Sau đó, thông qua Hoàng gia đình ông T. và bà D. đã chuyển cho Đức số tiền 800 triệu đồng để nhờ Đức “chạy án” cho con. Chờ mãi không thấy kết quả như thỏa thuận, biết bị lừa ông T. và bà D. đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của các đối tượng đến cơ quan công an.

    Vụ án đang được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông tiếp tục điều tra, mở rộng.

    Bảo An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vach-tran-thu-doan-mao-danh-lanh-dao-don-vi-nha-nuoc-vay-tien-cap-duoi-a597238.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan