Vai trò và thực trạng giáo dục kỹ năng mềm hiện nay


Thứ 6, 09/02/2018 | 08:18


Ngày nay mọi người đặc biệt là các bạn sinh viên được nghe rất nhiều đến từ “kỹ năng mềm”. Nhưng kỹ năng mềm là gì? Vai trò của kỹ năng mềm như thế nào?

Ngày nay mọi người đặc biệt là các bạn sinh viên được nghe rất nhiều đến từ “kỹ năng mềm”. Nhưng kỹ năng mềm là gì? Vai trò của kỹ năng mềm như thế nào? Đây cũng là câu hỏi mà nhiều bạn sinh viên không tìm được câu trả lời.

Novaedu tổ chức đào tạo kỹ năng mềm số một hiện nay. Với mong muốn giúp các bạn sinh viên, có thể làm chủ được các kỹ năng để phục vụ cho học tập và công việc sau này.

Và bài viết này, Novaedu một tổ chức giáo dục sẽ có những chia sẻ với các bạn khái niệm, vai trò của kỹ năng mềm. Và nhìn lại thực trạng giáo dục kỹ năng mềm của chúng ta hiện nay.

Kỹ năng mềm là các kỹ năng về trí tuệ, cảm xúc của con người. Nó là yếu tố giúp ta tạo dựng các mối quan hệ với người khác. Những kỹ năng này sẽ không được dạy trong trường,  mà những kỹ năng này sẽ do các bạn tự học thông qua các hoạt động, giao tiếp mà các bạn tham gia.

Kỹ năng mềm quyết định bạn là ai? Làm việc như thế nào? Dù bạn ở đâu? Bạn làm công việc gì? thì kỹ năng mềm cũng  đều rất cần thiết cho bạn. Vì vậy, kỹ năng mềm chúng ta có thể gọi là kỹ năng tổng quan.

Khi các bạn đi xin việc, thì kỹ năng chuyên môn sẽ là là tiêu chí đầu tiên quyết định bạn có được lựa chọn hay không. Tuy nhiên, chỉ đánh giá như vậy thôi thì chưa đủ vì chúng ta luôn sống thành cộng đồng, xã hội. Mỗi cá nhân chúng  ta làm việc không hoàn toàn độc lập mà trong các mỗi quan hệ với mọi người, trong những hoàn cảnh luôn biến động. Chúng ta phải biết chia sẻ, hợp tác, phối hợp cùng nhau, biết kiểm soát cảm xúc không tốt, phải biết xử lý và linh hoạt trong mọi tình huống…. Như vậy, kỹ năng chuyên môm là những kỹ năng chính mà nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu ở bạn. Còn kỹ năng mềm sẽ giúp bạn phát huy các kiến thức chuyên môn, các kỹ năng nghiệp vụ để có thể thành công.

Có rất nhiều bạn sinh viên, cầm trên tay tấm bằng khá sau khi ra trường, các bạn tự tin rằng mình sẽ có được những công việc tốt, mức lương có với mình. Nhưng các bạn đã nhầm, thực tế cho chúng ta thấy, những người thành công thì chỉ có 25% là kỹ năng chuyên ngành, còn 75% được quyết định bởi kỹ năng mềm. Tại sao lại như thế? Bởi vì các bạn ra ngoài tìm việc với bằng cấp chuyên môn trên tay thì có rất nhiều, nhưng để có thể vượt qua những người khác trở thành một úng viên lý tưởng thì cần phải có thêm kỹ năng mềm.

Vậy thực trạng kỹ năng mềm của sinh viên Việt Nam hiện nay ra sao?

Mỗi năm số lượng các bạn sinh viên tốt nghiệp ra trường là rất lớn, nhưng tỉ lệ các bạn được tuyển dụng thì lại rất thấp. Nhu cầu về nhân lực ở các công ty trong nước của chúng ta là rất lớn nhưng không thể nào tuyển đủ người, còn sinh viên thì ra trường rất nhiều nhưng vấn thất nghiệp. Đây là một điều rất nghịch lý, nhưng nó rất thực tế với thị trường lao đông hiện nay. Lý do chủ yếu là chất lượng đào tạo nhân lực của chúng ta vẫn còn rất nhiều những hạn chế, những kỹ năng được trang bị không phù hợp với thị trường nên năng suất lao động thấp.

Như vậy có thể thấy được điểm yếu nhất trong giáo dục của chúng ta hiện này là việc hời hợt, bỏ qua việc giáo dục kỹ năng mềm. Đây là cái mà các nhà tuyển dụng đang rất quan tâm và đánh giá rất cao, đặc biệt là các công ty có vốn nước ngoài.

Vậy làm sao để có thể khắc phục tình trạng trên? Đây là một câu hỏi lớn đặt ra với việc đào tạo nhân lực nước nhà.

Thấy được tầm quan trọng của kỹ năng mềm đối với sinh viên và nước nhà. Novaedu tổ chức cung cấp các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam, đặc biệt là các thế hệ trẻ. Hiện tại Novaedu đang mở các lớp đào tạo kỹ năng mềm: kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, kỹ năng quản lý và làm việc nhóm, kỹ năng quản lý thời gian. Các sản phẩm tại Novaedu đào tạo có hàm lượng sáng tạo và đạt mục tiên đáp ứng yêu cầu cao nhất của thời đại 4.0, Lấy năng lực tư duy làm gốc, lấy năng lực thích ứng để tồn tại và phát triển; Lấy kỹ năng làm công cụ; lấy kiến thức - Thông tin làm nền tảng; Lấy công nghệ để tạo đột phá.

Bài viết này, chúng tôi không đi sâu vào những giải pháp giáo dục kỹ năng mềm. Qua bài viết trên Novaeud hy vọng rằng các bạn trẻ, các bạn là tương lai của đất nước. Các bạn không chỉ nhận ra được vai trò của kỹ năng mềm, thực trạng giáo dục kỹ năng mềm ở nước ta, mà các bạn sẽ có những thái độ tích cực. Hãy xây dựng cho mình kế hoạch, học tập và rèn luyện, trau dồi các kỹ năng mềm mà mình còn thiếu.

Hãy đề Novaedu đồng hành cùng các bạn trên con đường làm chủ các kỹ năng.

Các bạn tìm hiểu các khóa học tại: spro7.novaedu.vn

Chúc các bạn sẽ gặt hái được nhiều thành công trong sự nghiệp và cuộc sống!

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vai-tro-va-thuc-trang-giao-duc-ky-nang-mem-hien-nay-a219293.html