+Aa-
    Zalo

    Vẫn còn 17% người dân phải “lót tay” cho cán bộ khi làm sổ đỏ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đó là thông tin được Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) đưa ra trong họp báo thường kỳ quý I/2018.

    Đó là thông tin được Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) đưa ra trong họp báo thường kỳ quý I/2018.

    Theo Bộ TNMT, hiện nay tỉ lệ người dân phải đưa hối lộ khi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) giảm từ 23% năm 2016 xuống còn 17% năm 2017.

    Ngoài ra, tỉ lệ người dân cho biết có điều kiện tiếp cận bộ phận một cửa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tăng từ 79% năm 2016 lên 86% năm 2017; tỉ lệ người dân phản ánh bị thu hồi đất trái pháp luật giảm từ 9% năm 2016 xuống 7% năm 2017.

    Cũng theo bộ TNMT, cả nước đã cấp được 96,6% diện tích cần cấp "sổ đỏ" với tổng diện tích trên 23,37 triệu ha các loại đất và trên 42,8 triệu thửa đất lâm nghiệp, nông nghiệp và đất ở.

    Theo Bộ TNMT, với 3,4% diện tích còn lại chưa cấp được "sổ đỏ", chủ yếu là những trường hợp vướng mắc, khó khăn trong cấp sổ đỏ.

    Có tới 17% người dân vẫn phải hối lộ khi làm sổ đỏ. Ảnh minh họa

    Nguyên nhân tồn đọng diện tích chưa hoàn thành cấp sổ đỏ đối với đất sản xuất nông nghiệp và đất lâm nghiệp là chưa thực hiện triệt để việc rà soát, sắp xếp, xác định ranh giới, mốc giới, giải quyết tranh chấp, vi phạm pháp luật đất đai và xây dựng phương án sử dụng đất có nguồn gốc nông, lâm trường.

    Nhiều trường hợp cơ quan, đơn vị sử dụng diện tích lớn như các nông trường, lâm trường, trường bắn, trường học, sân bay đã cho thuê, cho mượn đất trái phép hoặc để bị lấn, chiếm hoặc giao đất chồng lấn lên đất của tổ chức, cá nhân khác gây tranh chấp từ nhiều năm qua chậm được giải quyết.

    Đối với đất sản xuất nông nghiệp, vi phạm chủ yếu là tình trạng tự khai hoang, phá rừng để sản xuất nông nghiệp không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất lâm nghiệp.

    Đối với đất ở chưa cấp được sổ đỏ, vướng mắc chủ yếu do nguồn gốc từ việc giao trái thẩm quyền nhưng chưa thực hiện việc bàn giao đất về địa phương để quản lý (cơ quan giao trái thẩm quyền còn tồn tại hoặc đã giải thể).

    Được biết, trước đó, ước tính có khoảng 44% số người làm thủ tục cấp sổ đỏ phải đưa hối lộ mới làm xong thủ tục trong năm 2015, tăng gần gấp đôi so với tỷ lệ ước tính là 24% trong năm 2014.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/van-con-17-nguoi-dan-phai-lot-tay-cho-can-bo-khi-lam-so-do-a225935.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan