+Aa-
    Zalo

    Vẫn ngang nhiên thi công biệt thự sai phạm ở Sóc Sơn

    • DSPL
    ĐS&PL Mặc dù đã có lệnh cấm thi công các công trình sai phạm trên đất rừng phòng hộ Sóc Sơn để phục vụ thanh tra, tuy nhiên trên thực tế việc xây dựng vẫn ngang nhiên diễn ra.

    Mặc dù đã có lệnh cấm thi công các công trình sai phạm trên đất rừng phòng hộ Sóc Sơn để phục vụ thanh tra, tuy nhiên trên thực tế việc xây dựng vẫn ngang nhiên diễn ra.

    Giữa tâm bão dư luận liên quan đến câu chuyện "xẻ thịt" rừng phòng hộ xây biệt thự, nhà hàng thời gian gần đây, PV báo Người Đưa Tin đã tìm về xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn, Hà Nội để tìm hiểu thực tế. Không khó để chúng tôi hỏi đến khu biệt thự nằm giữa rừng phòng hộ thuộc thôn Lâm Trường.

    Một số người dân ở đây cho biết, những căn biệt thự có diện tích lên tới hàng chục nghìn mét vuông đã tồn tại hơn 10 năm nay, gây bức xúc trong dân nhưng chính quyền vẫn lờ đi không xử lý.

    Một khu nghỉ dưỡng nằm trong thôn Lâm Trường, trong khuôn viên rừng phòng hộ.

    Bà Nguyễn Minh H., một người dân địa phương bức xúc: “Không hiểu vì lý do gì mà họ có thể vô tư phá rừng, xẻ đất để xây những biệt thự đắt đỏ ngay trong rừng phòng hộ. Người dân nhiều lần phản ánh lên chính quyền xã, qua các kỳ họp cũng có, qua đơn thư cũng có nhưng không có ai giải quyết. Phải chăng đang có sự bao che cho những sai phạm ở nơi đây?”.

    Câu hỏi này của bà H. càng có cơ sở khi theo quan sát của PV, nằm ngay lối vào khu biệt thự, nhà hàng này là ban Quản lý rừng phòng hộ đặc dụng, trực thuộc sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Hà Nội. Tiến sâu vào bên trong, chúng tôi bắt gặp những ánh mắt dè chừng của những người sinh sống, làm việc tại những căn nhà này khi thấy người lạ.

    Hoạt động xây dựng vẫn diễn ra ngang nhiên tại xã Minh Phú.

    Hiện lên trước mắt chúng tôi là một khung cảnh ngổn ngang của những công trình giữa cánh rừng xanh ngắt, bên cạnh rất nhiều ngôi biệt thự, nhà hàng đã hoàn thành. Nhiều công trình đang xây dựng dở thì dừng lại vì lệnh cấm, tuy nhiên có công trình vẫn ngang nhiên hoạt động.

    Clip: Phớt lờ lệnh cấm, ngang nhiên xây dựng ở rừng phòng hộ Sóc Sơn:


    Anh Trần Minh T., một người xây dựng ở đây nói: “Chủ nhà là một đại gia ở Hà Nội, chúng tôi đã làm việc ở đây gần 2 tháng. Mấy ngày hôm nay thấy báo đài nói nhiều về khu vực này, tuy nhiên chủ nhà vẫn yêu cầu chúng tôi làm bình thường”.

    Khi được hỏi trong quá trình xây dựng có khi nào bị cơ quan chức năng tới kiểm tra hay không, anh T. nói: “Tôi là thợ xây ở đây lâu năm rồi, cũng có đợt thấy nhiều người về kiểm tra lắm, nhưng chỉ 1 lúc rồi đi”. Cũng theo người này, sở dĩ có nhiều đại gia về đây mua đất để xây dựng là do không khí trong lành, lại có một cái hồ nhỏ nên kể cả mùa hè thời tiết rất mát mẻ.

    Trở lại UBND xã Minh Phú, trái với những gì chúng tôi ghi nhận được, ông Nguyễn Đức Tâm, Phó Chủ tịch xã cho biết: "Những vi phạm về quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại khu vực quy hoạch đất rừng phòng hộ tại địa phương chúng tôi đã được Thanh tra Chính phủ, Thanh tra TP.Hà Nội chỉ rõ, kiến nghị xử lý trước đó.

    Sau khi có yêu cầu của UBND TP.Hà Nội, toàn bộ những công trình đang xây dựng bên trong khu vực bị thanh tra đều được yêu cầu dừng hoạt động".

    Ông Nguyễn Đức Tâm, Phó Chủ tịch xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn, Hà Nội

    Khi PV hỏi về tình trạng những công trình vẫn công khai xây dựng, phớt lờ lệnh cấm, vị Phó Chủ tịch nói: “Chúng tôi đã yêu cầu dừng toàn bộ các hoạt động xây dựng cách đây 1 tháng để không có phát sinh mới. Hiện tại trên địa bàn không có công trình đồ sộ chỉ có những ngôi nhà tạm bợ, bộ khung được dựng lên có khi trong ngày đã hoàn thành. Tôi khẳng định không có tình trạng bao che cho sai phạm, có chăng là việc lén lút xây dựng vào ban đêm của các hộ dân”.

    “Nhưng các anh cũng phải hiểu là địa bàn xã rất rộng, người không đủ để ở đó suốt ngày trông họ được”, ông Tâm phân trần.

    Thông tin về ngôi biệt thự triệu đô rộng 1,5 hec-ta của nữ ca sĩ Mỹ Linh, ông Tâm cho hay: “Khu đất của nhà Mỹ Linh thì không thuộc trong danh sách rừng phòng hộ. Đến giờ Mỹ Linh xây dựng nhà ở cũng không sai vì cô ấy đến mua lại đất của các hộ dân và được cấp bìa đỏ. Chỉ là vấn đề bìa đỏ được cấp đất thổ cư nhiều hơn quy định (400m2 – PV)”. Tuy nhiên ông Tâm không nắm rõ diện tích đất thổ cư được cấp của nhà ca sĩ Mỹ Linh và nói cần phải kiểm tra lại, sẽ trả lời sau.

    Cuối cùng, vị Phó Chủ tịch xã thông tin: “Phía UBND TP.Hà Nội cũng vừa có văn bản gửi Thanh tra thành phố và các sở ngành liên quan yêu cầu thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất rừng và trật tự xây dựng tại địa bàn. Sau khi có kết luận kiểm tra lần này, chúng tôi sẽ thông báo kết quả”.

    Hữu Thắng- Công Luân

    Theo Người Đưa Tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/van-ngang-nhien-thi-cong-biet-thu-sai-pham-o-soc-son-a248115.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan