+Aa-
    Zalo

    Vang vọng những ca khúc về biển đảo hay nhất

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Trong không khí cả nước đang hướng về biển Đông, Trường Sa, những ca khúc về đề tài hot và thổi bùng lên niềm tin, niềm tự hào cho mỗi người nghe.

    (ĐSPL) - Trong không khí cả nước đang hướng về biển Đông, Trường Sa, những ca khúc về đề tài hot và thổi bùng lên niềm tin, niềm tự hào cho mỗi người nghe.

    Nơi đảo xa – Thế Song

    Nơi đảo xa là một sáng tác của nhạc sĩ Thế Song viết về người lính nơi hải đảo nhân chuyến đi thực tế ra Quảng Ninh 1979 của tác giả. Những giai điệu, ca từ thiết tha, lắng đọng của bài hát Nơi đảo xa nhiều năm qua đã có sức lan tỏa rộng lớn trong lòng người yêu nhạc cả nước nói chung và những người lính biển nói riêng.

    Theo nhạc sĩ Thế Song từng chia sẻ, 16 năm sau ngày Nơi đảo xa ra đời, ông mới có cơ hội đặt chân đến Trường Sa. Và người đầu tiên thể hiện thành công nhạc phẩm Nơi đảo xa chính là NSƯT Tiến Thành. Sau này, rất nhiều giọng ca đã thăng hoa cùng Nơi đảo xa như Trọng Tấn, Tùng Dương.  

    Mới đây, ca khúc đã được thể hiện bởi 1000 giọng ca. Trong đó có cả học sinh, sinh viên, cán bộ công nhân viên, doanh nhân và các nghệ sỹ như nhạc sĩ Giáng Son, ca sỹ Lưu Hương Giang, Đức Tuấn, Tuấn Hiệp, M4U, Thuỳ Chi, Phương Anh... Ca khúc này đã chạm vào trái tim đông đảo cộng đồng người Việt Nam trong suốt thời gian này.

    Chút thơ tình của người lính biển – Hoàng Hiệp

    Bài hát được nhạc sĩ Hoàng Hiệp phổ nhạc từ thơ Trần Đăng Khoa sáng tác năm 1981 và trở thành ca khúc được nhiều người yêu thích về chủ để biển đảo.

    Chút thơ tình của người lính biển là một bài ca hay về chủ đề  gặp gỡ và chia ly, chiến tranh và hòa bình, ngày và đêm, đất liền và biển. Tất cả đều được hòa điệu trong cái âm hưởng “Biển một bên và em một bên…” để nâng lên thành tình yêu và Tổ quốc. Mỗi khi cất lên lời ca được nhạc sĩ chắp cánh Chút thơ tình của người lính biển đã thành một điệp khúc như những đợt sóng da diết mà hào hùng và kiêu hãnh của tuổi trẻ.

    Gần lắm Trường Sa ơi – Huỳnh Phước Long

    Đã gần 30 năm trôi qua kể từ khi bài hát ra đời, nhưng giai điệu thân thương, quen thuộc bài hát Gần lắm Trường Sa ơi của nhạc sĩ Huỳnh Phước Long vẫn không bị lãng quên mà ngày càng đi sâu vào lòng người.

    Bài hát chẳng những là “bài ruột” của người lính Hải quân mà còn là bài hát được nhiều người trên khắp mọi miền Tổ quốc yêu thích. Nhạc sĩ Huỳnh Phước Long là người nổi tiếng với những sáng tác về đề tài biển đảo nhưng Gần lắm Trường Sa ơi là ca khúc được ất nhiều người yêu thích và thuộc lòng trong đầu mỗi khi nhắc tới. Mỗi ca từ như nói hộ tâm sự của người con đất Việt với tình yêu biển đảo.

    Bài hát được nhiều ca sỹ thể hiện như Thùy Dương, Khánh Hòa, Thanh Thúy… Với những người lính, Gần lắm Trường Sa ơi như “đảo ca” của Trường Sa.

    Bay qua biển đông – Lê Việt Khánh

    Đó là tên bài hát tặng các chiến sĩ đang canh giữ biển đảo quê hương mà cư dân mạng đang truyền tay nhau. Bài hát không chỉ hay về ca từ thể hiện, hào sảng về nhạc điệu, mà còn đậm chất rock và do một… họa sĩ trẻ, sinh năm 1979 sáng tác.

    Lấy ý tưởng từ người chiến sĩ hải quân trước lúc lên đường làm nhiệm vụ, 4 anh chàng M4U đã khiến người xem phải xúc động đến rơi nước mắt trước những hình ảnh giản dị nhưng đầy ý nghĩa trong MV "Bay qua biển Đông". Trong MV, các thành viên M4U đã trở thành những chàng lính Hải quân trong ngày chia xa người thân để lên đường thực hiện nghĩa vụ cao cả.

    Hát về anh – Thế Hiển

    Đây là bài hát được nhạc sĩ  Thế Hiển sáng tác với lời ca giản dị, dễ hiểu, bài hát như một lời tri ân gửi đến những người lính đang ngày đêm canh giữ biên cương của Tổ quốc. bài hát trước đây đã từng được coi là của độc và về sau đã rất nổi tiếng. Đến nay, bài hát được rất nhiều người biết đến và yêu thích.

    Bài hát luôn được vang lên trong các chương trình ca nhạc theo yêu cầu thính giả của Đài TNVN. Trong các hội diễn ca nhạc quần chúng cũng như chuyên nghiệp, rất nhiều ca sĩ đã chọn bài hát này để trình diễn. Nhiều bạn trẻ ưa thích, trân trọng chép lời bài ca trong sổ tay. “Hát về anh” của Thế Hiển vừa có chất tươi trẻ của nhạc nhẹ (extrade), lại vừa có chất chững chạc theo phong cách của dòng nhạc bác học (académique). Dung hòa, kết hợp được cả hai phong cách âm nhạc trong một bài hát quả là việc không dễ dàng

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vang-vong-nhung-ca-khuc-ve-bien-dao-hay-nhat-a32661.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Nathan Lee bỏ hát chuyển nghề MC?

    Nathan Lee bỏ hát chuyển nghề MC?

    (ĐSPL) - Nathan Lee bất ngờ nhận lời tham gia chương trình "Thay lời muốn nói" tháng 5 với vai trò người dẫn chương trình cùng MC kỳ cựu Quỳnh Hương.