+Aa-
    Zalo

    Vành khăn trắng trên đầu người đàn bà khốn khổ nuôi hai con bị down

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hai đứa con trai sinh ra không bình thường đã là nỗi bất hạnh. Ấy thế mà, số phận lại bủa vây gia đình chị khi người chồng cũng bỏ ra đi sau một vụ tai nạn.

    Tưởng rằng, 2 đứa con trai sinh ra không bình thường đã là nỗi bất hạnh của cả gia đình. Thế nhưng, một lần nữa số phận lại bủa vây gia đình chị khi người chồng cũng bỏ ra đi sau một vụ tai nạn.

    Một ngày tháng 11, sau khi nghe câu chuyện đầy thương tâm của hoàn cảnh gia đình chị Phạm Thị Nguyệt (SN 1982), chúng tôi đã về xóm Song Hoành, xã Thạch Vĩnh, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh), nơi gia đình chị đang sinh sống. Sau một hồi vòng quanh xóm nghèo, chúng tôi cũng tìm được căn nhà cấp 4 của 3 mẹ con chị Nguyệt.

    Lúc chúng tôi tới, chị Nguyệt đang dỗ dành đứa con trai đầu. Trên đầu chị, chiếc khăn tang trắng vẫn còn. Hỏi ra mới hay, chồng chị là anh Lê Văn Sơn (SN 1979) vừa mới mất được 50 ngày sau một lần bị tai nạn sập giàn giáo khi đang làm xây dựng.

    Bên chiếc bàn nhỏ trong căn nhà tuềnh toàng không có đồ vật gì quý giá ngoài chiếc sập để lập bàn thờ cho chồng, chị Nguyệt chia sẻ về cuộc sống đầy bất hạnh của gia đình. Theo đó, năm 2005, chị và anh Sơn về chung sống một nhà với nhau. Ngày ấy, do hoàn cảnh khó khăn nên sau khi cưới, anh chị ra ở riêng trong ngôi nhà của cố nội chứ không có tiền xây cất nhà mới.

    Gia đình hai bên nội ngoại cũng chỉ là những nông dân chân lấm tay bùn nên không giúp đỡ được nhiều. Cuộc sống theo đó vô cùng vất vả, thiếu thốn với gánh nặng cơm áo, gạo tiền.

    “Ngày mới ra riêng, hai vợ chồng cơ cực trăm bề, nhưng vẫn luôn động viên nhau cùng cố gắng. Ít lâu sau, tôi mang thai đứa con đầu lòng với niềm hạnh phúc vô bờ vì gia đình sắp có thêm thành viên mới. Nhưng bất hạnh cũng từ đây bắt đầu rơi vào gia đình, đứa con trai Lê Văn Hoành sinh ra đã không được bình thường như bạn bè cùng trang lứa. Cháu nó bị bệnh down”, chị Nguyệt kể trong nước mắt.

    Dù đã 10 tuổi nhưng do mắc bệnh down nên Hoành bị câm bẩm sinh và ý thức như đứa trẻ lên 3.

    Ngày nghe tin con bị bệnh, vợ chồng chị Nguyệt như gục ngã. Bao hy vọng và nỗi mong chờ giờ đây trở thành gánh nặng đè lên đôi vai vợ chồng trẻ.

    Đến nay, đã 10 tuổi nhưng Hoành không nhận thức được. Cháu bị câm không thể nói được, mọi sinh hoạt đều phải có sự giúp đỡ của gia đình.

    “Dù đã 10 tuổi nhưng nó có biết gì mô (đâu – PV), không biết đói, biết no, không biết tự đi vệ sinh tiểu giải và thậm chí đi chơi cũng không biết đường về. Con người ta 10 tuổi đã có thể giúp đỡ được bố mẹ còn cháu nó có biết gì mô. Nó thiệt thòi lắm. Dù rất buồn nhưng vợ chồng tôi vẫn cố gắng động viên để chăm sóc con”, chị Nguyệt tâm sự.

    Đến năm 2007, chị Nguyệt mang thai đứa thứ 2. Sau bất hạnh lần đầu, vợ chồng anh chị tiếp tục hy vọng vào đứa con này. Nhưng trớ trêu thay, một lần nữa số phận lại trêu ngươi cả gia đình nghèo. Cháu Lê Đình Thái sinh ra cũng bị căn bệnh thiểu năng trí tuệ. Đến nay, dù đã 8 tuổi nhưng Thái vẫn đang học lớp 1.

    Ngôi nhà 3 mẹ con chị Nguyệt đang sinh sống là của cố nội để lại.

    Bà Phạm Thị Thủy, mẹ chồng chị Nguyệt chia sẻ: Cháu thứ 2 đã học lớp 1 hai năm nay rồi nhưng vẫn không biết đọc, biết viết. Biết bệnh tình của cháu như vậy nhưng vì điều kiện gia đình thiếu thốn nên không có tiền đưa cháu ra Hà Nội thăm khám chữa bệnh.

    Nhìn các con chịu thiệt thòi, anh chị như đứt từng khúc ruộng. Số phận đã vậy nhưng đôi vợ chồng trẻ vẫn quyết động viên nhau từng ngày. Anh Sơn vẫn cố gắng làm việc với mong muốn kiếm tiền đưa đứa con thứ 2 đi Hà Nội thăm khám. Nhưng mọi dự định đã bị dập tắt, số phận bất hạnh lại bủa vây gia đình khi trong một lần xây dựng, anh Sơn bị ngã giàn giáo và qua đời.

    Vụ tai nạn đã cướp đi người trụ cột, người chồng người cha và là chỗ dựa duy nhất của 3 mẹ con chị Nguyệt. Nỗi mất mát quá lớn đã khiến chị Nguyệt như gục ngã. Rồi đây, cùng với hai đứa con không chịu lớn, chị sẽ sống thế nào.

    Gặp chị, chứng kiến hoàn cảnh của chị, tôi mới thấu hiểu được rằng, người phụ nữ gầy gò ốm yếu ấy đang từng ngày chịu đựng những nỗi đau không gì khỏa lấp được. Mỗi lần nhắc đến chuyện gia đình, con cái, đôi mắt chị lại ướt nhòe đi. Xen kẽ trong câu chuyện là những tiếng nấc, tiếng ho đầy bi đát.

    Được biết, chị Nguyệt hiện đang mang trong mình nhiều căn bệnh về thận, tuần hoàn não, thoát hóa đốt sống cổ. Mỗi tháng riêng tiền thuốc thang cũng đã lên đến 2 triệu đồng. Ngày anh Sơn còn sống, chi phí sinh hoạt thuốc thang cho vợ con đều dựa vào mỗi mình anh. Chị Nguyệt vì sức khỏe yếu cộng với việc phải ở nhà trông 2 đứa con ngờ ngệch nhỏ dại nên không đi làm được gì.

    Đôi mắt chị Nguyệt ngấn đầy nước mỗi khi nhắc đến số phận đầy bi đát của gia đình.

    Từ ngày chồng mất, sức khỏe chị Nguyệt suy sụp hẳn, bệnh tình theo đó cũng ngày một nặng thêm. Cuộc sống vốn đã khó khăn thì nay lại như chồng chất thêm. Hiện tại, 3 mẹ con chỉ sống nhờ vào sự giúp đỡ, tình thương yêu của anh em, xóm giềng.

    “Giờ đây anh ấy mất rồi, con cái thì nhỏ dại lại bệnh tật không biết gì, sức khỏe tôi lại thế này nên rồi đây 3 mẹ con không biết dựa vào mô để sống tiếp. Tôi chỉ lo tương lai của hai đứa con rồi không biết đi mô về mô”, giọt nước mắt lăn dài trên gò má, chị Nguyệt chia sẻ về số phận đầy bất hạnh của gia đình.

    Được biết, hiện tại gia đình chị đang mắc số tiền nợ ngân hàng lên đến 80 triệu đồng. Hàng tháng khoản tiền lãi 2 triệu, chị thật sự không biết bấu víu vào đâu để trả. Cũng chỉ vì hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn mà dù bệnh tình trở nặng, chị Nguyệt vẫn không dám đi viện thăm khám bởi “tiền ăn hàng ngày cho 3 mẹ con đã khó, tôi nào dám đi viện chữa bệnh”.

    Chia sẻ về hoàn cảnh của gia đình chị Nguyệt, ông Ngô Văn Ngụ, Xóm trưởng xóm Song Hoành cho biết: Hoàn cảnh của gia đình chị Nguyệt rất khó khăn, chồng thì bị tai nạn mới mất, gia đình có 2 đứa con nhưng một đứa bị down, một đứa thì không bình thường còn vợ thì sức khỏe yếu. Hiện tại, vấn đề trăn trở nhất và quan trọng nhất cho tương lai của gia đình là 2 đứa con nhỏ dại bệnh tật. Sau khi anh Sơn mất, hoàn cảnh của 3 mẹ con càng vất vả, cả hiện tại và tương lai đều rất mịt mù".

    Chia tay chị Nguyệt ra về, chúng tôi vẫn nghĩ mãi về tương lai của gia đình chị. Rồi đây, cả Hoành và Thái sẽ ra sao khi tương lai các em chưa nhìn thấy con đường đi. Chị Nguyệt sẽ thế nào để sống khỏe mà chăm sóc 2 đứa con không chịu lớn này...

    Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

    - Chị Phạm Thị Nguyệt

    Xóm Song Hoành, xã Thạch Vĩnh, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh

    SĐT: 01657064242

    - Báo Đời sống & Pháp luật tại Miền Trung

    Số 03 Đại lộ Lê Nin, TP Vinh, tỉnh Nghệ An

    Tài khoản số: 0191012468008, Ngân hàng Thương mại CP Bảo Việt, Chi nhánh Nghệ An.

    Theo Người đưa tin

    [mecloud]itdfg4GWB3[/mecloud]


    Link bài gốc Lấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vanh-khan-trang-tren-dau-nguoi-dan-ba-khon-kho-nuoi-hai-con-bi-down-a120811.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.