Vào mùa cao điểm du lịch hè thị trường vẫn ảm đạm, công ty lữ hành "đứng ngồi không yên"


Chủ nhật, 28/05/2023 | 07:02


Cùng sự kiện

Nhiều doanh nghiệp lữ hành cho biết đang nóng ruột vì thời điểm này đã bước vào mùa cao điểm du lịch hè, song thị trường vẫn im lìm, khách chọn tour với giá trung bình khá, không xông xênh như các năm trước.

Khách còn chần chừ

Hàng năm, du lịch Việt Nam bước vào mùa cao điểm trong khoảng thời gian 3 tháng hè từ tháng 6 đến hết tháng 8. Hiện các công ty lữ hành rộn ràng tung ra thị trường các tour tuyến, thêm điểm mới để thu hút khách du lịch. Tuy nhiên, đại diện nhiều công ty lữ hành cho hay, sức mua các tour chậm hơn so với các năm trước.

Thị trường - Vào mùa cao điểm du lịch hè thị trường vẫn ảm đạm, công ty lữ hành 'đứng ngồi không yên'
Xu hướng chung của du lịch hè năm nay vẫn là đi nghỉ dưỡng biển trốn nóng, chủ yếu đến Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, Quy Nhơn...

Thông tin trên Vietnamnet, bà Nhữ Thị Ngần, Tổng Giám đốc Hanoi Tourism, cho hay, sau giai đoạn trầm lắng hậu kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, một tuần lại đây, nhu cầu đi du lịch bắt đầu nhúc nhích tăng. Đặc biệt, chỉ vài ngày nữa là học sinh được nghỉ, các tour du lịch hè sẽ nóng dần. 

Xu hướng chung của du lịch hè năm nay vẫn là khách đi nghỉ dưỡng biển trốn nóng, chủ yếu đến Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Ninh,... và đi nước ngoài như Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Thái Lan, Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản... 

Tuy nhiên, bà Ngần nhận xét, với du lịch trong nước, điểm khác biệt của du lịch hè năm nay là nhiều khách chưa đăng ký ngay, đến sát ngày đi mới chốt. Số lượng khách đoàn, khách doanh nghiệp cũng sụt giảm. Đi nước ngoài, khách thường chọn thị trường gần, giá dưới 15 triệu đồng/người. Thị trường xa như châu Âu, Úc, Mỹ,... ít khách. 

“Tình hình du lịch ảm đạm hẳn, ở cả hai đầu. Tại phía Nam, mười mấy năm làm du lịch, chưa bao giờ tôi thấy thị trường im lìm như vậy. Phía Bắc ảnh hưởng không lớn bằng nhưng cũng trầm lắng, số lượng giảm. Khách chọn tour với giá trung bình khá, vừa phải, không xông xênh như các năm trước. Tour tuyến xa giảm hẳn”, bà Ngần nói.

Ông Lê Công Năng, Tổng giám đốc Công ty Wondertour Việt Nam, cũng nhận định, tình hình đặt tour hè năm nay tại nhiều doanh nghiệp lữ hành không đạt kế hoạch. Sức mua giảm mạnh ở tour đường bay trong nước, trong khi nhiều tour quốc tế đường xa như tuyến Âu, Úc, Mỹ, Phi khởi hành với số chỗ không lấp đầy.

Ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing Công ty du lịch Best Price, thừa nhận, lượng khách du lịch của công ty hè này chỉ bằng 30-40% mọi năm, khách đoàn cũng kém so với năm ngoái. Khách lại đặt rất sát ngày, như chỉ trước 2-3 ngày với dịch vụ du thuyền, khách sạn,... hoặc trước một tuần nếu mua tour, trong khi trước đây khách thường đặt trước 3-5 tuần, tour đi Hàn Quốc, Nhật Bản sớm tới 2-3 tháng. Điều đó cho thấy thị trường du lịch hè năm nay sẽ kém sôi động.

Bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp thị và Công nghệ của Benthanh Tourist, nhận xét khách không còn chốt mua tour sớm như trước.

"Khao khát du lịch sau khi bị Covid-19 là một trong những lý do quan trọng để du lịch năm 2022 bùng nổ mạnh mẽ. Tuy nhiên, thị trường du lịch năm nay sẽ không còn ưu thế này, sau khi các thị trường du lịch trong và ngoài nước đã mở cửa hoàn toàn, nên rất khó để đạt được đỉnh cao như năm trước", bà Linh nói với Zing.

Giá vé máy bay “kìm chân” khách du lịch

Theo đại diện các doanh nghiệp lữ hành, giá tour hè đến thời điểm này chưa biến động lớn, nhiều đường tour ổn định khi các công ty đã ký hợp đồng vé máy bay, dịch vụ nhà hàng, khách sạn… từ sớm. Dù vậy, yếu tố khiến thị trường “hạ nhiệt” có thể là giá vé máy bay, thông tin trên VnEconomy.

"Với các tour trong nước, do giá vé máy bay tăng cao, dẫn đến giá tour khá cao và chịu áp lực cạnh tranh từ các điểm đến trong khu vực nên bị giảm nhiệt. Giá vé máy bay cao khiến giá các tour du lịch nội địa sử dụng dịch vụ hàng không có thể tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước", đại diện một công ty du kịch cho biết.

Vệc giá vé máy bay đẩy giá các tour du lịch trong nước tăng cao đang có tác động không tốt tới du lịch nội địa, cần có biện pháp để mỗi khi mùa cao điểm, giá vé máy bay không tăng mạnh như hiện nay.

 “Vào mùa cao điểm, nếu giá vé máy bay nội địa quá cao, khách Việt sẽ lựa chọn đi du lịch nước ngoài, với điểm đến là những thị trường gần và không tốn kém nhiều chi phí. Hiện giá tour đi Thái Lan có khi còn rẻ hơn đi Phú Quốc”, CEO Orion Travel chia sẻ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Mẫn, đại diện TSTtourist nhận định, sự điều chỉnh giá hàng không tăng cao giai đoạn đầu quý 2 và giảm giá cận lễ 30/4 đã tạo tâm lý ngần ngại đặt tour sớm của du khách, vì vậy cơ hội gia tăng lượng khách sớm của công ty du lịch cũng bị ảnh hưởng.

Vân Anh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vao-mua-cao-diem-du-lich-he-thi-truong-van-am-dam-cong-ty-lu-hanh-dung-ngoi-khong-yen-a576638.html