+Aa-
    Zalo

    Vắt rừng dài 8cm sống trong đường thở của bé 6 tuổi suốt 1 tháng

    ĐS&PL Con vắt rừng dài khoảng 8cm ký sinh trong đường thở của bé trai, khi được gắp ra vẫn còn sống, đang trong tình trạng hút căng máu.

    VTV News thông tin, khoa Tai Mũi Họng – Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An vừa gắp thành công một con vắt rừng sống trong đường thở của bé trai V.S.L (6 tuổi, trú tại huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An).

    Trước đó, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng khó thở, thở nhanh, thở rít. Người nhà kể cách thời điểm nhập viện khoảng 1 tháng, bệnh nhi từng uống nước ở suốt, sau đó xuất hiện ho nhiều, thỉnh thoảng ho ra máu, khàn tiếng. Khoảng 3 ngày gần đây, tình trạng khó thở tăng lên.

    vat rung dai 8cm song trong duong tho cua be 6 tuoi suot 1 thang
    Các bác sĩ nội soi gắp con vắt rừng ra khỏi đường thở của bệnh nhi. Ảnh: Pháp Luật Việt Nam

    Gia đình đưa bệnh nhi đến bệnh viện tuyến huyện khám. Tại đây, bệnh nhi được chẩn đoán dị vật đường thở và lập tức được chuyển tiến xuống Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Qua thăm khám, nội soi mũi họng, bác sĩ CKI Trịnh Thanh Hưng ở khoa Tai Mũi Họng phát hiện có một dị vật ký sinh trong đường thở của bệnh nhi.

    Ekip các bác sĩ đã tiến hành nội soi gắp dị vật ra khỏi đường thở của bệnh nhi, là một con vắt rừng còn sống dài khoảng 8cm đang trong tình trạng hút căng máu. Bệnh nhi hiện đã thở tốt, tình trạng sức khỏe ổn định.

    Nguyên nhân khiến con vặt chui vào cơ thể bệnh nhi có khả năng là do thói quen sử dụng trực tiếp nguồn nước từ suối để ăn uống, sinh hoạt của gia đình. Đây chính là môi trường mà vắt rừng thường sinh sống, từ đó trôi theo dòng nước vào cơ thể khi bệnh nhi uống trực tiếp nước chưa đun sôi ở khe, suối.

    vat rung dai 8cm song trong duong tho cua be 6 tuoi suot 1 thang1
    Con vắt rừng dài khoảng 8cm được các bác sĩ gắp ra. Ảnh: VTV News

    Báo Pháp Luật Việt Nam dẫn lời bác sĩ Hưng cho biết khi bị vắt rừng hoặc đỉa chui vào đường thở, người bệnh thường có cảm giác khó chịu lỗ mũi, xì mũi, nghẹt mũi, chảy máu mũi. Nếu không được bác sĩ khám và xử lý kịp thời, con vắt/ đỉa ngày càng to gây nghẽn khí quản, suy hô hấp…, để kéo dài có thể dẫn đến tử vong.

    Các bác sĩ khuyến cáo nếu thấy có dấu hiệu bất thường về đường thở, người dân cần đến ngay cơ sở y tế để được kiểm tra, phát hiện và kịp thời gắp dị vật ra ngoài, tránh để lâu dài ảnh hưởng tới sức khỏe.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vat-rung-dai-8cm-song-trong-duong-tho-cua-be-6-tuoi-suot-1-thang-a539281.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan