+Aa-
    Zalo

    Vật thể lạ nghi ấn tín cổ được bàn giao cho Bảo tàng Nghệ An

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Chiều ngày 30/11, Bảo tàng tỉnh Nghệ An đã về địa phương tiếp nhận vật thể lạ nghi là ấn tín cổ của vua chúa thời phong kiến mà người dân phát hiện trước đó.

    (ĐSPL) - Chiều ngày 30/11, Bảo tàng tỉnh Nghệ An đã về địa phương tiếp nhận vật thể lạ nghi là ấn tín cổ của vua chúa thời phong kiến mà người dân phát hiện trước đó.

    Theo đó, vào 17h ngày 30/11, đoàn công tác của bảo tàng tỉnh Nghệ An, Phòng văn hóa huyện Nghi Lộc đã về xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc (Nghệ An), làm các thủ tục cần thiết để tiếp nhận vật thể lạ nghi là ấn tín cổ của vua chúa thời phong kiến mà người dân phát hiện trước đó.

    Cơ quan chức năng về kiểm tra và tiếp nhận vật thể lạ nghi ấn tín cổ thời vua chúa phong kiến.

    Buổi làm việc này có sự chứng kiến của người dân xã Nghi Lâm, những người đồng phát hiện ra vật thể này và chính quyền địa phương.

    Tại đây, ông Trần Mạnh Cường – Cán bộ thư viện tỉnh Nghệ An cho biết: "Trên vật thể lạ có hai dòng song ngữ Hán – Mãn. Dòng chữ Hán được viết bằng thể chữ triện là “Đại Thanh tự thiên tử bảo” (tạm dịch : Ấn truyền ngôi triều Đại Thanh) và dòng chữ “Cửu long kim tỷ” (tạm dịch: Ấn vàng chín rồng). Nghiên cứu qua vật thể cùng những dòng chữ này, ông Cường thông tin, hiện chưa thể đánh giá vật thể này làm bằng gì, giá trị bao nhiêu nhưng qua những con chữ cho nội dung là triện ấn của vua truyền cho thái tử nhà Đại Thanh.


    Vật thể lạ được người dân phát hiện.

    Tuy nhiên, dòng chữ trên triện ở mặt trước với nội dung “Cửu long kim tỷ” thì chữ tỷ này lại được viết theo dạng chữ của thời hiện đại. Thời cổ đại, phong kiến không ai viết chữ tỷ thế này. Chữ tỷ khắc trên vật thể này là dạng chữ được viết từ năm 1956 trở đi”.

    Theo truyền thống, ấn tín của vua thường được làm bằng vàng hoặc ngọc, những chất liệu vô cùng quý giá. Tuy nhiên, vật thể lạ này không được làm bằng hai chất liệu trên. Vì vậy cần phải qua thẩm định của những nhà chuyển môn mới có thể đánh giá được giá trị lịch sử, giá trị văn hóa của đồ vật này - ông Trần Mạnh Cường cho biết thêm. 

    Bà Nguyễn Thị Khương và bà Vương Thị Đông vui mừng khi phát hiện vật thể lạ nghi ấn tín cổ và bàn giao cho cơ qan chức năng thẩm định, nghiên cứu.

    Sau khi được cơ quan chức năng giải thích, người dân đã đồng ý bàn giao lại vật thể lạ này cho bảo tàng tỉnh Nghệ An. Đơn vị này có trách nhiệm bảo quản vật thể, đồng thời giám định xác minh nguồn gốc, giá trị lịch sử, giá trị văn hóa của vật thể.

    Trước đó, Bà Nguyễn Thị Khương (47 tuổi) và bà Vương Thị Đông (59 tuổi), trú tại xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) vào vườn đồi để hái rau má thì bất ngờ phát hiện ra một vật thể lạ.

    Qua quan sát, vật thể lạ này được làm bằng kim loại, màu đen, vàng. Bao quanh có 9 đầu rồng, nặng khoảng 1,6kg, mặt trước và mặt dưới có dòng chữ Hán.

    Điều 187. Quyền chiếm hữu tài sản bị đánh rơi, bị bỏ quên, bị chôn giấu, bị chìm đắm, tài sản không xác định được ai là chủ sở hữu (Bộ luật Dân sự năm 2005)

    1. Người phát hiện tài sản bị đánh rơi, bị bỏ quên, bị chôn giấu, bị chìm đắm phải thông báo hoặc trả lại ngay cho chủ sở hữu; nếu không biết ai là chủ sở hữu thì phải thông báo hoặc giao nộp cho ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn hoặc công an cơ sở gần nhất hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác theo quy định của pháp luật.

    Người phát hiện tài sản không xác định được ai là chủ sở hữu, tài sản bị đánh rơi, bị bỏ quên, bị chôn giấu, bị chìm đắm được chiếm hữu tài sản đó từ thời điểm phát hiện đến thời điểm trả lại cho chủ sở hữu hoặc đến thời điểm giao nộp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

    2. Đối với tài sản do người khác tẩu tán nhằm che giấu hành vi vi phạm pháp luật hoặc trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ dân sự thì người phát hiện phải thông báo hoặc giao nộp ngay cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều này.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vat-the-la-nghi-an-tin-co-duoc-ban-giao-cho-bao-tang-nghe-an-a172338.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan