+Aa-
    Zalo

    VCCI đề nghị giảm 2.000 đồng tiền thuế trên mỗi lít xăng

    • DSPL
    ĐS&PL VCCI đề xuất phương án giảm 2.000 đồng/lít với xăng và 1.000 đồng/lít hoặc kg đối với dầu, mỡ nhờn. Mức giảm này cao gấp đôi so với đề xuất của bộ Tài chính.

    Ngày 4/3, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có văn bản gửi bộ Tài chính, góp ý dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn.

    vcci de xuat giam 2000 dong lit xang dspl
    VCCI đề nghị giảm 2.000 đồng thuế bảo vệ môi trường mỗi lít xăng. Ảnh minh họa

    Hiện, dự thảo của bộ Tài chính đang đề xuất phương án giảm 1.000 đồng/lít với xăng và 500 đồng/lít/kg với dầu, mỡ nhờn đến hết năm 2022.

    Tuy nhiên, theo VCCI, mặc dù đây là phương án tích cực nhưng theo phản ánh của các doanh nghiệp, hiệp hội thì việc giảm thuế bảo vệ môi trường cần cân nhắc tiến hành mạnh mẽ hơn.

    Đơn vị này cho rằng giá bán lẻ xăng dầu đạt mức cao kỷ lục từ trước đến nay và dự báo tiếp tục tăng cao trong thời gian tới trong bối cảnh xung đột quân sự cũng như các trừng phạt kinh tế đang diễn ra căng thẳng tại châu Âu và có xu hướng leo thang.

    Giải pháp trợ lực giảm thuế phí từ Nhà nước rất quan trọng trong bối cảnh sức khoẻ của doanh nghiệp và cả nền kinh trong giai đoạn này đang yếu ốm, cần hồi phục. Hơn nữa giải pháp này cũng khả thi khi Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ giá xuất khẩu dầu thô tăng và tình hình thu ngân sách hai tháng đầu năm 2022 rất khả quan.

    Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc trình thêm một phương án nữa có mức giảm mạnh hơn, chẳng hạn áp dụng mức giảm 2.000 đồng/lít với xăng; 1.000 đồng/lít với dầu, mỡ nhờn. Mức giảm này cao gấp đôi so với đề xuất của bộ Tài chính.

    Tuy nhiên, VCCI cũng đề xuất thời hạn giảm có thể ngắn hơn, chẳng hạn 3-6 tháng nếu giá xăng dầu ổn định trở lại thay vì áp dụng một mức cố định trong cả 8 tháng, đến hết năm 2022.

    Trước đó, bộ Tài chính đã gửi công văn lấy ý kiến các bộ, ngành về dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu.

    Theo dự thảo Nghị quyết được gửi lấy ý kiến, Bộ này đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng 1.000 đồng/lít, tức là giảm từ 4.000 đồng/lít xuống còn 3.000 đồng/lít. Các loại dầu khác giảm mức 500 đồng/lít.

    Việc giảm thuế bảo vệ môi trường theo đề xuất nói trên sẽ giảm thu ngân sách nhà nước khoảng gần 12.000 tỷ theo tính toán của bộ Tài chính.

    Tuy nhiên, giảm thuế sẽ góp phần trực tiếp làm giảm giá bán lẻ của các mặt hàng xăng, dầu, giảm giá bán và hạn chế sự gia tăng chi phí sản xuất, giảm giá thành sản xuất, ổn định lạm phát.

    Sau khi hoàn thành việc lấy ý kiến các bộ, ngành, bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ. Sau đó, Chính phủ trình sang Ủy ban Thường vụ Quốc hội để quyết định giảm thuế sớm.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vcci-de-nghi-giam-2-000-dong-tien-thue-tren-moi-lit-xang-a530135.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan