+Aa-
    Zalo

    Vệ sinh mũi cho bé, mẹ rửa nhầm bằng cồn 90 độ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Do sơ suất, mẹ bệnh nhi M. đã bơm khoảng 20ml loại cồn 90 độ để rửa mũi con. Sau khi rửa xong, bé có dấu hiệu khóc lớn và nước mũi chảy nhiều.

    (ĐSPL) – Do sơ suất, mẹ bệnh nhi M. đã bơm khoảng 20ml loại cồn 90 độ để rửa mũi con. Sau khi rửa xong, bé có dấu hiệu khóc lớn và nước mũi chảy nhiều.

    Tin tức báo Đời sống & Pháp luật nhận được, lãnh đạo khoa Nhi – Bệnh viện Bạch Mai cho biết, khoa vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhi Lê Vũ Ngọc M. (28 tháng tuổi, trú huyện Gia Lâm, Hà Nội) vì vệ sinh mũi nhầm bằng cồn 90 độ.

    Ảnh minh họa.

    Lãnh đạo khoa Nhi – Bệnh viện Bạch Mai cho hay, bệnh nhi Lê Vũ Ngọc M. được phát hiện mắc chứng bệnh hen phế quản cách đây khoảng 2 tháng. Bé thường được mẹ vệ sinh mũi bằng dung dịch nước muối sinh lý Natriclorid 0,9\% (chai 500ml) bằng cách hút vào xy lanh rồi bơm rửa mũi cho trẻ.

    Vì chứng hen phế quản của bé M. diễn ra thường xuyên, nên mẹ bé luôn phải vệ sinh mũi cho bé bằng nước muối. Tuy nhiên, ngày 10/9 vừa qua, do sơ suất mẹ bệnh nhi M. đã hút nhầm cồn 90 độ để bơm rửa mũi cho con.  

    Sau khi rửa nhầm bằng cồn 90 độ, mẹ bé M. phát hiện bé khóc lớn kèm theo nước mũi chảy nhiều.

    "Do không để ý, tôi đã bơm khoảng 20ml loại cồn 90 độ vào mũi con. Sau khi nhỏ mũi, con tôi khóc nhiều kèm theo chảy nước mũi nhiều”  - Mẹ bé bệnh nhi M. cho hay.

    Bác sỹ Dương Đức Hùng khuyến cáo các phụ huynh nên kiểm tra kỹ các loại dung dịch vệ sinh cho bé. Đề phòng trường hợp sử dụng nhầm cồn 90 độ.

    Phát hiện bé M. khóc lớn, mẹ bé đã sơ cứu tạm thời nhưng không thấy đỡ, mẹ đã cho bé nhập viện.

    Qua công tác thăm khám lâm sàng, các bác sỹ khoa Nhi đã hội chẩn với Trung tâm Chống độc BVBM và làm các xét nghiệm sơ bộ. Rất may, bé không có vấn đề gì nguy hiểm.

    Bác sỹ Nguyễn Thành Nam, Trưởng Khoa Nhi – Bệnh viện Bạch Mai cho biết, việc nhỏ cồn vào mũi trẻ vô cùng nguy hại. Nó có thể dẫn đến bỏng niêm mạc mũi, kích thích niêm mạc mũi. Nặng hơn, nếu hít phải nhiều có thể dẫn đến ngộ độc cồn, viêm phổi hết sức nguy hiểm.

    [mecloud]lPaOeXv6dY[/mecloud]

    Trao đổi với PV bác sỹ Dương Đức Hùng, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tim mạch Viện Tim mạch quốc gia  (thuộc Bệnh viện Bạch Mai) cho hay, ở những trường hợp bệnh nhi nhỏ tuổi, các chất như cồn 90 độ là rất nguy hại tới sức khỏe các bé. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần cẩn thận mỗi khi chăm sóc các bé.

    Cũng theo bác sỹ Dương Đức Hùng, chai cồn và chai nước muối có hình thức và kích cỡ rất giống nhau. Vì vậy, khi tiến hành vệ sinh cho trẻ các bấc phụ huynh cần chú ý kiểm tra kỹ.

    “Trung bình mỗi năm khoa Nhi tiếp nhận khoảng 10 trường hợp nhỏ nhầm cồn. Ngoài ra, Khoa Nhi cũng tiếp nhận một số trường hợp như uống nhầm dầu máy khâu, nước rửa tay… do để vào chai nước khoáng. Có những trường hợp phụ huynh nhầm cồn thành nước nhỏ mũi cho các bệnh nhi, như vậy là rất nguy hiểm” – Bác sỹ Dương Đức Hùng cho hay.

     Vì vậy, các bác sĩ khuyên các bậc cha mẹ không nên tận dụng chai nước khoáng để chứa các dung dịch khác nhau…

    Xuân Tùng

    [mecloud]m814EhX8ex[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ve-sinh-mui-cho-be-me-rua-nham-bang-con-90-do-a111566.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.