+Aa-
    Zalo

    Về việc tuyển dụng cán bộ của Agribank: Cần cái nhìn nhân văn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Xung quanh thông tin tuyển dụng của Agribank đăng công khai trên website www.agribank.com.vn ngày 22/10/2015 vừa qua, dư luận có nhiều ý kiến khác nhau.

    (ĐSPL) - Xung quanh thông tin tuyển dụng của Agribank đăng công khai trên website www.agribank.com.vn ngày 22/10/2015 vừa qua, dư luận có nhiều ý kiến khác nhau. Phóng viên báo Đời sống và Pháp luật đã tìm hiểu và có cuộc trao đổi ngắn với ông Thang Văn Phúc - nguyên Thứ trưởng bộ Nội vụ.

    Nguyên Thứ trưởng cho rằng: “Không phải chỉ riêng ngân hàng Agribank mà nhiều ngành nghề khác cũng thường tạo điều kiện, ưu tiên cộng điểm cho con em cán bộ lâu năm trong ngành. Việc tuyển dụng con em trong ngành có những mặt tích cực nhất định. Có thể chỉ ra những mặt tích cực như giúp người lao động gắn bó với công việc hơn, họ yên tâm công tác. Hơn nữa, việc gia đình có truyền thống theo ngành nào đó sẽ phát huy lĩnh vực đó tốt hơn, bởi người đi trước có thể truyền đạt những kinh nghiệm cho con em mình. Trong Luật cán bộ, công chức cũng quy định rất rõ, không được bổ nhiệm người thân vào một số vị trí quan trọng nhất định, còn tuyển dụng người mới vào thì không phạm luật”.

    Agribank là ngân hàng thương mại có quy mô hoạt động lớn nhất Việt Nam với hệ thống các điểm giao dịch trên toàn quốc lên đến hơn 2300. Trước việc lao động giảm tự nhiên tại khu vực chi nhánh thuộc khu vực nông nghiệp, nông thôn, để đảm bảo lực lượng lao động duy trì và phát triển hoạt động kinh doanh, Agribank đang có kế hoạch bổ sung khoảng 800 lao động vào các vị trí Tín dụng, Kế toán...

    Ảnh minh họa.

    Trong giai đoạn nhu cầu việc làm trong xã hội rất cao như hiện nay, thông tin tuyển dụng của một doanh nghiệp lớn như Agribank thu hút sự quan tâm của đông đảo người lao động. Chỉ trong 5 ngày đăng tải, thông tin tuyển dụng của Agribank thu hút gần 90 nghìn lượt xem. Tuy nhiên, việc ngân hàng này công khai tiêu chí ưu tiên đối với thí sinh là con, em trong ngành được cho là không nên vì vô tình tạo ra tâm lý hoài nghi, bất bình trong dư luận.

    Trước những ý kiến khác nhau bàn về vấn đề này, ngày 26/10/2015, trong phiên họp bất thường, Hội đồng Thành viên Agribank đã quyết định dừng việc cộng điểm cho đối tượng là con, em cán bộ như nội dung thông báo tuyển dụng và kéo dài thời hạn nhận hồ sơ thêm 02 ngày (ngày 01,02/11/2015) để xem xét lại một cách toàn diện hơn. Đồng thời, người đứng đầu Hội đồng Tuyển dụng ngân hàng chia sẻ thêm, địa bàn và đối tượng hoạt động của Agribank chủ yếu là nông nghiệp, nông thôn và nông dân, trong đó nhiều địa bàn là vùng núi cao, hải đảo xa xôi, cường độ cũng như môi trường làm việc của cán bộ Agribank rất khó khăn, vất vả, nhiều lao động tuyển dụng từ thành phố, thị xã điều chuyển về đã bỏ việc. Đối với khu vực này, Agribank từng có chính sách tuyển thẳng con em đồng bào dân tộc ít người kể cả chưa đủ trình độ, đưa đi đào tạo nghề để phục vụ công tác tại địa phương. 

    Tôi là người nhiều năm gắn bó với hoạt động của Ngân hàng Nông nghiệp & phát triển nông thôn VN, từng đến vùng sâu, vùng xa, thuần nông, hải đảo, tôi đã chứng kiến nhiều bà con nghèo rất cần sự hỗ trợ của Agribank để thay đổi cuộc sống. Và chứng kiến những nhân viên tín dụng địa bàn, vất vả đế tìm hiểu, cho bà con vay vốn, rồi cuối mùa vụ, đến hạn trả nợ, nếu cái cây ra quả, con bò sinh sôi, dàn gia cần không bị dịch, bão tố không phá tàu thuyền, ngư cụ, nhân viên lại lặn lội đến thu từng đồng bạc lẻ cho bà con. Có thực tế như vậy, mới hiểu và cảm thông cho những người có nhiệm vụ phục vụ nông dân, người nghèo, giúp cho họ cái cần câu để thoát nghèo."

    Minh Hương

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ve-viec-tuyen-dung-can-bo-cua-agribank-can-cai-nhin-nhan-van-a117055.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.