+Aa-
    Zalo

    Venezuela chìm trong khủng hoảng, quân đội lập hệ thống giáp sát lưới điện từ trên không

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Quân đội Venezuela thiết lập hệ thống giám sát trên không đối với các đường dây điện sau khi cáo buộc phe đối lập can thiệp gây ra tình trạng mất điện liên tiếp 4 ngày.

    Quân đội Venezuela thiết lập hệ thống giám sát trên không đối với các đường dây điện sau khi cáo buộc phe đối lập can thiệp gây ra tình trạng mất điện liên tiếp 4 ngày.

    Tình trạng khủng hoảng tại Venezuela ngày càng nghiêm trọng, quân đội tham gia bảo vệ lưới điện sau sự cố mất điện 4 ngày. Ảnh minh hoạ: Reuters 

    Thông tin trên được Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino Lopez tuyên bố. "Lực lượng vũ trang quốc gia Venezuela đã khởi động một hệ thống giám sát trên không cho các đường dây điện. Họ đã quản lý tất cả các cơ sở chiến lược để bảo vệ ở nhiều cấp độ khác nhau nhằm ổn định hệ thống và ngăn chặn mọi cuộc tấn công khác", truyền thông dẫn lời ông Lopez cho hay.

    Thông báo trên được đưa ra sau khi 21 trong tổng số 23 bang của Venezuela rơi vào cảnh mất điện từ hôm 7/3. Tập đoàn Điện lực quốc gia Venezuela đã khôi phục điện ở một số khu vực, song hầu hết Venezuela vẫn chìm trong cảnh mất điện ngày thứ 4 liên tiếp, trong đó có cả thủ đô Caracas.

    Nhà cung cấp điện quốc gia Corpoelec cảnh báo có "sự phá hoại" tại một nhà máy thủy điện lớn có tên là Guri, sản xuất khoảng 80% tổng sản lượng điện cho cả nước. Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro sau đó đổ lỗi cho phe đối lập được Mỹ hậu thuẫn cố tình gây ra cuộc chiến năng lượng chống lại Venezuela. Washington phủ nhận có vai trò trong cuộc khủng hoảng.

    Hiện nay vẫn chưa có thông báo về thời điểm nhà máy điện Guri được khởi động trở lại. Chính phủ cũng tuyên bố tạm đóng cửa các trường học và nhà máy vì mất điện.

    Ông Ali Briceño – một trong những nhà lãnh đạo hàng đầu của Corpoelec nói với các phóng viên rằng vụ cháy dưới đường dây điện làm mất ổn định lưới điện và khiến các tuabin Guri phải ngừng hoạt động. Chính phủ đã đấu tranh để khởi động lại các tuabin kể từ đó nhưng chưa thành công. Sự cố mất điện cho thấy vấn đề nghiêm trọng bên trong các tuabin của thuỷ điện Guri.

    Ông Aguilar - người tư vấn cho các công ty tái bảo hiểm trong ngành điện Venezuela cho biết chính phủ đã cố gắng khởi động lại các tuabin của Guri 4 lần kể từ khi sự cố xảy ra. Tuy nhiên, nỗ lực mới nhất đã dẫn đến vụ nổ của một trạm biến áp thứ cấp gần đó. Việc khởi động lại các tuabin đòi hỏi người vận hành có kỹ năng tốt, có thể đồng bộ hóa tốc độ quay trên 9 tuabin đang hoạt động. Hiện nay, các kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm nhất đã rời khỏi công ty từ lâu vì tiền lương ít ỏi và cuộc khủng hoảng lan rộng khắp đất nước..

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Sputnik, New York Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/venezuela-chim-trong-khung-hoang-quan-doi-lap-he-thong-giap-sat-luoi-dien-tu-tren-khong-a266037.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan