+Aa-
    Zalo

    Venezuela mất 38 tỷ USD sau 3 năm vì lệnh trừng phạt của Mỹ

    • DSPL
    ĐS&PL Phó Tổng thống phụ trách hoạch định của Venezuela Ricardo Menendez nói rằng đất nước ông đã thiệt hại ít nhất 38 tỷ USD sau 3 năm Mỹ áp dụng lệnh trừng phạt.

    Phó Tổng thống phụ trách hoạch định của Venezuela Ricardo Menendez nói rằng đất nước ông đã thiệt hại ít nhất 38 tỷ USD sau 3 năm Mỹ áp dụng lệnh trừng phạt.

    Venezuela thiệt hàng hàng chục tỷ USD vì lệnh trừng phạt của Mỹ. Ảnh minh hoạ: EPA

    Theo ông Menendez, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Venezuela đã thiệt hại 23 tỷ USD, trong khi 15 tỷ USD bị hụt còn lại có liên quan tới hoạt động của Citgo Petroleum – công ty dầu khí có trụ sở tại Mỹ, trong đó tập đoàn dầu khí Venezuela PDVSA chiếm đa số cổ phần.

    “Nếu chúng ta cộng thêm 20 tỷ USD thiệt hại do sự sa sút của ngành công nghiệp dầu mỏ, chúng ta có con số 58 tỷ USD. Tổng cộng, Venezuela đã mất gần 60 tỷ USD”, ông Menendez cho biết thêm.

    Ngoài ra, ông cũng lưu ý rằng sáng kiến ​​cung cấp viện trợ nhân đạo nước ngoài cho Venezuela trong bối cảnh đưa ra các biện pháp trừng phạt kinh tế mới đối với Caracas là không chân thành. “Chúng tôi muốn dừng các lệnh trừng phạt nhằm vào nền kinh tế và quân đội để đất nước có thể bắt đầu quá trình phục hồi nền kinh tế”, ông Menendez khẳng định.

    Vào ngày 23/1 vừa qua, Chủ tịch Quốc hội Venezuela Juan Guaido bất ngờ tự tuyên bố bản thân là Tổng thống lâm thời. Sau đó, Mỹ và một số quốc gia khác ra thông báo chấp nhận chính quyền mới. Đáp lại, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro gọi đó là một nỗ lực đảo chính và tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ. 5 ngày sau đó, Washington áp đặt các lệnh trừng phạt đối với công ty dầu khí PDVSA thuộc sở hữu nhà nước của Venezuela.

    Theo đó, nó sẽ ngăn không cho chính phủ của ông Maduro tiếp cận các tài sản trị giá 7 tỷ USD của PDVSA, đồng thời sẽ khiến lĩnh vực xuất khẩu dầu mỏ của Venezuela thiệt hại khoảng 11 tỷ USD trong năm 2019.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo TASS)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/venezuela-mat-38-ty-usd-sau-3-nam-vi-lenh-trung-phat-cua-my-a263404.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan