Bằng lái xe tiếp tục được sử dụng làm thủ tục bay


Thứ 6, 19/01/2018 | 12:23


Theo văn bản hướng dẫn mới nhất của cục Hàng không Việt Nam, hành khách đi máy bay nội địa có thể tiếp tục sử dụng bằng lái xe, thẻ đảng viên, thẻ nhà báo để làm thủ tục.

Văn bản hướng dẫn mới nhất của cục Hàng không Việt Nam có nêu, hành khách đi máy bay nội địa có thể tiếp tục sử dụng bằng lái xe, thẻ đảng viên, thẻ nhà báo để làm thủ tục bay.

Tin tức từ Tri thức trực tuyến cho hay, Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản hướng dẫn các đơn vị trong ngành về một số nội dung liên quan cấp thẻ, giấy phép kiểm soát an ninh hàng không.

Hành khách làm thủ tục bay. Ảnh minh họa

Theo đó, hành khách có quốc tịch Việt Nam từ 14 tuổi trở lên đi máy bay nội địa có thể được sử dụng 1 trong 14 loại giấy tờ, gồm:

- Hộ chiếu hoặc giấy thông hành, thị thực rời;

- Thẻ thường trú, thẻ tạm trú;

- Chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân;

- Giấy chứng minh, chứng nhận của các lực lượng vũ trang;

- Thẻ Đại biểu Quốc hội;

- Thẻ đảng viên;

- Thẻ nhà báo;

- Giấy phép lái xe ôtô, giấy phép lái môtô;

- Thẻ kiểm soát an ninh cảng hàng không, sân bay, thẻ của ủy ban An ninh Hàng không Dân dụng Quốc gia; 

- Thẻ nhận dạng của các hãng hàng không Việt Nam.

- Giấy xác nhận nhân thân do công an phường, xã nơi thường trú tạm trú xác nhận và Giấy của cơ quan có thẩm quyền chứng nhận hành khách là người vừa chấp hành xong bản án. Riêng đối với hai loại giấy này phải được dán ảnh, đóng dấu giáp lai của khách đi máy bay và chỉ có giá trị trong vòng 30 ngày kể từ khi xác nhận.

Như vậy, các giấy tờ làm thủ tục đi máy bay nội địa của hành khách được khôi phục như thông tư 01/2016/TT-BGTVT.

Trước đó, ngày 17/11/2017, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành thông tư 45/2017/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung thông tư 01/2016/TT-BGTVT về chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam, Tuổi Trẻ đưa tin.

Theo đó, thông tư 45 nói trên quy định từ ngày 15/1/2018, hành khách có quốc tịch Việt Nam từ 14 tuổi trở lên khi làm thủ tục đi máy bay trên các chuyến bay nội địa không được sử dụng các giấy tờ như thẻ đảng viên, thẻ nhà báo, giấy phép lái xe môtô, ôtô, để làm thủ tục đi máy bay.

Tuy nhiên sau khi báo chí phản ánh, sự việc trên đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận,  không lâu sau, lãnh đạo cục Hàng không đã thừa nhận do sơ suất của cán bộ đánh máy nên quy định về giấy tờ tuỳ thân khi đi máy bay bị ban hành sai.

Vi An (T/h)


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bang-lai-xe-tiep-tuc-duoc-su-dung-lam-thu-tuc-bay-a217002.html