Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An hé lộ hành trình bắt 8 đối tượng đưa người ra ngoài trái phép


Thứ 2, 04/11/2019 | 13:45


Cùng sự kiện

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An thông tin về quá trình bắt 8 đối tượng liên quan vụ 39 người tử vong trên container ở Anh.

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An thông tin về quá trình bắt 8 đối tượng liên quan vụ 39 người tử vong trên container ở Anh.

Chiều 4/11, bên lề Kỳ họp Quốc hội, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, ĐBQH tỉnh Nghệ An đã chia sẻ thêm thông tin về việc bắt giữ 8 đối tượng liên quan đến vụ 39 người chết ở Anh.

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu xác nhận, Nghệ An lập danh sách 24 người nghi vấn thiệt mạng vì không có thông tin về gia đình, nhưng sau đó có 3 người liên lạc về nhà báo bình an nên hiện tại chỉ còn 21 người chưa có thông tin.

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An. Ảnh: VOV

Nói về 8 đối tượng bị công an Nghệ An bắt giữ, VOV dẫn lời Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu cho biết, những người bị bắt giữ là có căn cứ và đúng pháp luật. Trong số này có người thân làm việc bên Anh, thấy làm ăn được nên từ bên Anh họ "móc nối" về Việt Nam để tổ chức cho những người có nhu cầu sang đó.

"Theo điều tra của chúng tôi, mọi người khi muốn sang bên Anh thì có những người nộp đến 49.000 USD, tức là gần 1 tỷ đồng và có một số người nộp 600 - 700 triệu đồng. Tất cả những người chúng tôi đang nghi vấn ở bên Anh đều đi qua sân bay quốc tế Nội Bài và bay sang đó hợp pháp.

Khi họ xuất cảnh, các giấy tờ đều đi từ sân bay Nội Bài chứ không phải đi chui lủi qua Lào, Campuchia", ông Cầu cho hay.

Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An chia sẻ thêm, trong số 8 người bị bắt giữ, không thể nói rõ được họ đưa đi bao nhiều người. Nhưng ít nhất mỗi người đưa đi 1 người và con số chính xác sẽ được công bố sau.

Tuy nhiên, bản thân ông Cầu nhận định, đây không phải chuyên nghiệp dù đã đưa người đi trót lọt từ năm 2017, 2018.

Bên cạnh đó, báo Công an nhân dân cũng dẫn lời Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu tiết lộ về hành trình bắt 8 đối tượng trên: "Từ ngày 23/10 có thông tin thì ngày 24 trên các mạng xã hội có nghi vấn có người Việt Nam. Đến ngày 27/10 chúng tôi lập chuyên án trinh sát để đấu tranh. Trong quá trình đấu tranh, đến ngày 2/11 chúng tôi thấy rằng cần phải khởi tố điều tra vụ án để ngăn số này bỏ trốn, lập danh sách từ 8-9 đối tượng nằm trong diện nghi vấn. Tất cả các đối tượng đều soát xét xem đưa ai đi thì mới khởi tố vụ án.

Trong chiều ngày thứ Bảy, 2/11, anh em Công an tỉnh Nghệ An, trong đó lực lượng An ninh điều tra chủ công đã bắt giữ đối tượng đầu tiên. Sáng chủ nhật, đúng 5h30 toàn bộ anh em có mặt tại địa bàn giám sát và bắt tiếp 7 đối tượng. Hiện nay các đối tượng đưa về đã thừa nhận hành vi đưa người sang Anh trái phép".

Theo Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, số lượng 8 người bị bắt mới chỉ là ban đầu, trong quá trình sàng lọc có thể thay đổi đối tượng, quá trình điều tra sẽ được mở rộng. Quá trình phạm tội là cả ở Anh và Việt Nam.

Đối với ý kiến của một số đại biểu Quốc hội nói vụ việc là buôn người, ông Cầu khẳng định đây không thể là buôn người vì họ ra nước ngoài để làm ăn, họ nộp tiền.

"Không ai bỏ ra 1 tỷ đồng để người khác đi buôn mình cả. Vụ việc này xảy ra tại Anh, kết luận về tội danh thế nào thì cơ quan chức năng nước này sẽ có kết luận. Nhưng rõ ràng ở Việt Nam chúng ta thấy hành vi đưa người Việt ra nước ngoài xuất khẩu lao động mà không thông qua cơ quan nhà nước là đi bất hợp pháp.

Đó là tội tổ chức môi giới đưa người khác ra nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép theo điều 349 Bộ luật Hình sự 2015, để khởi tố, điều tra hành vi này", Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu nói với VTCNews.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giam-doc-cong-an-tinh-nghe-an-he-lo-hanh-trinh-bat-8-doi-tuong-dua-nguoi-ra-ngoai-trai-phep-a299552.html