+Aa-
    Zalo

    Kim cương tồn kho hàng tỷ USD, nhà buôn đau đầu

    • DSPL
    ĐS&PL Các nhà bán buôn kim cương đang phải đau đầu để giải quyết số kim cương tồn kho trị giá hàng tỷ USD trong thời điểm trở lại sau dịch Covid-19.

    Các nhà bán buôn kim cương đang phải đau đầu để giải quyết số kim cương tồn kho trị giá hàng tỷ USD trong thời điểm trở lại sau dịch Covid-19.

    Đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng nặng nề tới nền kinh tế thế giới ở nhiều lĩnh vực mà không chỉ gói gọn trong những ngành nghề như vận tải, du lịch.

    Hiện khi một số nền kinh tế rục rịch mở cửa trở lại, các nhà bán buôn kim cương đang phải đau đầu để giải quyết số kim cương tồn kho trị giá hàng tỷ USD mà không khiến thị trường bị sốc.

    Ngành kim cương cũng chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19. - Ảnh: Bloomberg 

    Tri thức trực tuyến dẫn thông tin từ Bloomberg cho biết, De Beers - công ty khai thác kim cương hàng đầu thế giới, hầu như không có mấy thương vụ kể từ tháng 2/2020. Đối thủ của hãng là Alrosa PJSC đến từ Nga cũng lâm vào tình cảnh tương tự.

    Trước đó, lệnh cách ly đã khiến hàng loạt cửa hàng kim cương đóng cửa trên thế giới, những thợ hàn cắt kim cương tại Ấn Độ bị buộc nghỉ ở nhà còn hội chợ chào bán kim cương tháng 3/2020 của De Beers buộc phải hủy bỏ vì lệnh giãn cách.

    De Beers đã tổ chức một đợt bán khác vào tháng 5, nhưng không thông báo kết quả như thường lệ. Theo một nguồn tin của Bloomberg, họ chỉ thu về 35 triệu USD. Con số này năm ngoái là 416 triệu USD.

    Để xoay sở trong tình hình dịch bệnh, De Beers và Alrosa tìm mọi cách thu hút khách hàng như cho phép xem kim cương bên ngoài Botswana. Người mua vẫn sẽ được hủy hợp đồng nếu đổi ý.

    Tuy vậy, hai nhãn hàng lớn này đều không hạ giá kim cương. De Beers và Alrosa vẫn chấp nhận thu mua kim cương từ các mỏ khai thác nhằm giữ thế độc quyền trên thị trường cũng như đảm bảo mức giá kim cương ổn định.

    Trong khi đó, một số hãng khai thác nhỏ hơn đã chấp nhận giảm giá, có hãng giảm tới 25% để cố gắng tồn tại trong thời điểm khó khăn này.

    Dù vậy, số lượng kim cương tồn kho vẫn ngày một tăng do các hãng không bán được hàng trong khi giá sản phẩm luôn giữ ở mức cao.

    Theo VnExpress, hãng tư vấn Gemdax ước tính 5 hãng sản xuất kim cương lớn nhất thế giới đang ngồi trên núi tồn kho trị giá 3,5 tỷ USD.

    Con số này sẽ tăng tới 4,5 tỷ USD vào cuối năm nay, tương đương 1/3 sản lượng kim cương thô cả năm.

    Hiện tại, thị trường đã có một số dấu hiệu phục hồi. Các hãng bán lẻ Trung Quốc đã mở cửa trở lại. Ấn Độ cũng cho phép trung tâm mài cắt Surat hoạt động và các văn phòng giao dịch chính ở Ấn Độ cũng được chấp thuận để 10% nhân viên đi làm lại..

    Mặc dù vậy, tình hình thị trường vẫn không khả quan bởi sau 2 tháng đóng cửa, lượng kim cương tồn kho đủ để cho các xưởng cắt gọt hoạt động hết công suất tới tận tháng 7-8/2020.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kim-cuong-ton-kho-hang-ty-usd-nha-buon-dau-dau-a326430.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan