Vì đâu 72.000 thạc sĩ, cử nhân thất nghiệp?


Thứ 6, 28/03/2014 | 00:15


(ĐSPL) – Nhiều người giật mình trước thông tin do Bộ LĐ - TB & XH cùng Tổng cục Thống kê công bố trong quý IV-2013, có tới 72.000 cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp.

(ĐSPL) –Nhiều người giật mình trước thông tin do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cùng Tổng cục Thống kê công bố trong quý IV-2013, cả nước có 900.000 người thất nghiệp, trong đó có tới 72.000 cử nhân, thạc sĩ.

Cũng theo báo cáo của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội cùng Tổng cục Thống kê, so với tỉ lệ các đối tượng thất nghiệp khác, nhóm có trình độ cao đẳng thất nghiệp cao gấp 4 lần, nhóm trình độ đại học trở lên cao gấp 3 lần.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định, con số 72.000 thạc sĩ, cử nhân thất nghiệp này thực tế còn cao hơn nhiều bởi lẽ còn có rất nhiều cử nhân, thạc sĩ làm trái ngành nghề, thậm chí có người buộc “giấu bằng” để làm… công nhân.

Thạc sĩ  thất nghiệp tính học thêm lấy bằng tiến sĩ

Thực tế cho thấy, rất nhiều những cử nhân, thạc sĩ Việt, sau khi ra trường không có việc làm nên cố gắng học tiếp kiếm bằng thạc sĩ, tiến sĩ để “giết thời gian” với hy vọng, biết đâu sau này có cơ hội.

Giáo dục pháp luật - Vì đâu 72.000 thạc sĩ, cử nhân thất nghiệp?
Con số 72.000 thạc sĩ, cử nhân thất nghiệp khiến nhiều người giật mình. (Ảnh minh họa).

Chị Đỗ Thị P., cử nhân ngành Xã hội học - Học viện Báo Chí và Tuyên truyền (tốt nghiệp năm 2010) cho biết: "Lúc mới ra trường, tôi đã thử đi làm ở hai công ty truyền thông chuyên tổ chức sự kiện, nhưng một thời gian lại cảm thấy công việc không phù hợp. Vì vậy, tôi đã xin nghỉ để đi học cao học, hy vọng sau khi học xong sẽ tìm được một công việc phù hợp với mình.

Đến nay, thời gian học sắp xong nhưng nhìn các anh chị trong lớp cũng vất vả với công việc, tôi lại nghĩ trong lúc tìm việc khó khăn thế này, có khi nên đi học tiếp, kiếm cái bằng tiến sĩ..."

Trường hợp như P. không phải là hiếm. Do kinh nghiệm thực tế không có, chắc chắn P. sẽ chỉ viết luận án dựa trên các tài liệu mà P. lượm lặt được từ sách vở ở trường đại học, từ Internet và chung quy lại, các nguồn thông tin P. viết luận án sẽ chỉ là trên giấy.

Sinh viên đừng thụ động và trông chờ vào may mắn

Trao đổi với báo Đời sống và Pháp luật về thực trạng đáng lo ngại này, ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần đầu tư giáo dục Think Big Group – Chủ tịch công ty đào tạo về tư duy và kỹ năng mềm cho biết: “Tôi đã có cơ hội nói chuyện với khoảng 30.000 sinh viên trên toàn quốc nên nhận thấy một điều là rất nhiều em chưa xác định được mục tiêu khi vào đại học. Tư tưởng học cho có tấm bằng rồi tính tiếp rất phổ biến.

Giáo dục pháp luật - Vì đâu 72.000 thạc sĩ, cử nhân thất nghiệp? (Hình 2).
Ông Nguyễn Mạnh Hà trong một buổi đào tạo.

Chính sự thụ động và trông chờ vào gia đình hay may mắn khi ra trường khiến cho cơ hội vuột qua tay các cử nhân. Sinh viên cần phải tập trung cho việc học chuyên môn, tích lũy kinh nghiệm làm thêm, tận dụng mọi cơ hội để tiếp cận với doanh nghiệp và công việc ngay khi còn đang học nhằm trang bị thêm những kiến thức còn thiếu.

Chủ tịch công ty đào tạo về tư duy và kỹ năng mềm cũng đưa ra lời khuyên cho các cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp: Hãy chủ động đi tìm việc và tìm hiểu xem mình đang thiếu những  kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn gì để bổ sung ngay. Đừng ngồi đó chờ đợi và than vãn. Hãy đứng lên và kiên trì tìm kiếm tất cả những cơ hội xung quanh".

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-dau-72000-thac-si-cu-nhan-that-nghiep-a27239.html