+Aa-
    Zalo

    Vị hoàng đế có một không hai trong lịch sử: Chấp nhận tự "mọc sừng" để có con nối dõi

    ĐS&PL Lịch sử Trung Hoa từng ghi nhận một trường hợp hi hữu duy nhất về vị hoàng đế có 1 không 2 khi tự lên kế hoạch để "cắm sừng" mình.
    hoang de lap muu tu cam sung ca 12 hoang tu deu khong phai con ruotdspl
    Ảnh minh hoạ.

    Lưu Tống Minh Đế Lưu Úc, sinh năm 439 sau Công Nguyên là hoàng đế thứ 7 của triều Lưu Tống trong lịch sử Trung Quốc. Ông là con trai thứ 11 của Lưu Tống Văn Đế. Năm 10 tuổi, Lưu Úc đã được phong Hoài Dương vương. 4 năm sau, tước hiệu của ông được đổi thành Tương Đông vương.

    Mẹ của Lưu Úc là Thẩm Dung Cơ không may mất sớm khi ông mới 15 tuổi. Lưu Úc được mẹ của Hiếu Vũ Đế là Thái hậu Lộ Huệ Nam nhận nuôi.Từ nhỏ đã mồ côi mẹ nên Lưu Úc rất được mọi người cảm thông và chiều chuộng.

    Thời còn trẻ ông nổi tiếng là mỹ nam thông minh, tài hoa phong nhã. Bất cứ ai từng có cơ hội được gặp gỡ Lưu Úc đều khen ngợi ông hết lời. Sử sách cũng từng miêu tả Lưu Úc là "trẻ trung ôn hòa, phong thái tao nhã", "thích đọc sách, yêu viết chữ".

    Tuy nhiên sau khi trưởng thành thì ngoại hình của Lưu Úc bất ngờ thay đổi hoàn toàn. Vì bị giam cầm, thiếu vận động mà ông ngày càng mập mạp. Dẫu vậy nhiều bá quan văn võ vẫn đặt niềm tin vào Lưu Úc và giúp ông lên ngôi hoàng đế sau khi Lưu Tử Nghiệp bị sát hại. Chẳng ai ngờ được mới lên ngôi không bao lâu, Hoàng đế Lưu Úc lại để lộ bản chất độc ác, hoang dâm.

    Một trong những sở thích khiếp sợ nhất của ông chính là bắt các phi tần của mình phải cởi hết quần áo để múa hát trong các bữa tiệc dành cho quan lại. Khi Hoàng hậu Vương Trinh Phong bối rối và xấu hổ dùng quạt che mặt, Lưu Úc chẳng hề ngần ngại mà mắng chửi bà ngay trước mặt bá quan: "Vì sao nhà ngươi lại lấy quạt che mặt? Ta không bắt ngươi xuống đó biểu diễn là đã nể mặt ngươi lắm rồi, ngươi còn tỏ thái độ cho ta xem sao? Ngươi tính làm phản sao? Không xem thì cút ra khỏi đây!".

    hoang de lap muu tu cam sung ca 12 hoang tu deu khong phai con ruotdspl 3
    Ảnh minh hoạ.

    Tuy nhiên, càng về sau, sức khoẻ Lưu Úc càng không được tốt, thậm chí ông còn được chẩn đoán bị liệt dương.

    Điều này như sét đánh ngang tai, đặc biệt là đến khi ông thành hoàng đế sau khi người cháu trai hung bạo Tiền Phế Đế bị ám sát vào năm 465.

    Đường đường là bậc chí tôn, làm sao có thể để người đời biết được mình không thể sinh con. Để che mắt thiên hạ, ông ra lệnh cho các hậu phi của mình quan hệ với người khác.

    Hoàng đế Lưu Úc đã "gửi" ái phi của mình là Lý Diệu Đăng đến phủ của thầy giáo mình là Lý Đạo Nhi. Người này thân thế hiển hách, là một đáng anh tài lại có hơn 10 người con trai, do đó đã được Hoàng đế Lưu Úc giao phó toàn bộ tâm tư của mình.

    Lưu Úc hứa rằng sẽ thăng chức cho Lý Đạo Nhi và nếu sinh được con trái sẽ lập ngay làm thái tử. Lý Đạo Nhi nghe vậy vội cảm tạ long ân và đưa Lý Diệu Đăng về phủ.

    Không lâu sau, Lý Diệu Đăng mang thai và hạ sinh thành công một người con trai, đặt tên là Lưu Dụ, cũng chính là Lưu Tống Hậu Phế Đế sau này. Còn Lý Đạo Nhi sau khi hoàn thành nhiệm vụ cũng bị Lưu Úc sát hại diệt khẩu.

    Cảm thấy biện pháp của mình có hiệu quả, lại sợ Lưu Dục chết yểu nên Lưu Úc quyết định ra lệnh cho những phi tần khác quan hệ với các anh em của mình. Nếu sinh con trai thì giữ lại, sinh con gái thì giết chết.

    Điều này lý giải lý do tại sao ngoại trừ 2 nàng công chúa do hoàng hậu sinh, những người con khác của hoàng đế Lưu Úc đều là Hoàng tử.

    Tuy nhiên Lưu Úc chẳng thể ngờ được người con trai Lưu Dục mà ông hao công tốn sức "mượn giống" ấy lại chẳng thể giữ được ngôi báu mà mình coi trọng. Sau 5 năm cai trị, Lưu Dục đã để vương vị rơi vào tay người khác vì bị tướng Tiêu Đạo Thành sát hại.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-hoang-de-co-mot-khong-hai-trong-lich-su-chap-nhan-tu-moc-sung-de-co-con-noi-doi-a508904.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan