+Aa-
    Zalo

    Vi phạm tài chính hơn 100 lần, Man City có thể bị tước 3 chức vô địch Ngoại hạng Anh

    • DSPL
    ĐS&PL Nếu những cáo buộc vi phạm tài chính được chứng minh, Man City có thể bị phạt tiền, trừ điểm, phải xuống hạng, hoặc thậm chí bị tước các danh hiệu.

    Một cuộc điều tra đang được tổ chức về các hoạt động của Man City từ năm 2009-2018. Ban tổ chức Giải ngoại hạng Anh (Premier League) đã cáo buộc Man City vi phạm tài chính hơn 100 lần trong giai đoạn này. Sự việc bắt nguồn sau khi một loạt tài liệu điều tra của tờ Der Spiegel (Đức) được công bố.

    Nửa xanh thành Man Đội bị cho là đã vi phạm các quy tắc liên quan đến việc cung cấp thông tin tài chính chính xác, "đặc biệt là về doanh thu (bao gồm cả doanh thu tài trợ), các bên liên quan và chi phí hoạt động".

    Khoảng thời gian trên là giai đoạn Man City vừa được mua lại bởi City Football Group có trụ sở tại Abu Dhabi (năm 2008). Đây cũng là giai đoạn rực rỡ của Man City với 3 lần đăng quang Premier League, 1 Cúp FA và 3 League Cup.

    vi pham tai chinh hon 100 lan man city co the bi tuoc 3 chuc vo dich ngoai hang anh 01
    Man City bị điều tra với cáo buộc gian lận tài chính. Ảnh: AFP

    Premier League cáo buộc Man City vi phạm ít nhất bốn mục trong điều lệ giải, liên quan tới việc cung cấp tình hình tài chính với thiện ý tối đa, trung thực và hợp lý, đặc biệt về doanh thu (gồm cả nguồn thu từ nhà tài trợ), chi phí hoạt động và các bên liên quan.

    Ban tổ chức cho rằng Man City cũng vi phạm liên tiếp hợp đồng với HLV từ mùa 2009-2010 đến 2012-2013 và vi phạm liên tiếp hợp đồng với cầu thủ từ mùa 2010-2011 đến 2015-2016.

    Ngoài ra, Man City còn không tuân thủ Luật Công bằng Tài chính (FFP) của UEFA, liên tiếp từ mùa 2015/16 đến 2017/18.

    Nếu các cáo buộc được chứng minh, Man City có thể phải đối mặt với một hoặc nhiều hình phạt khác nhau: phạt tiền, bị trừ điểm, phải xuống hạng, hoặc thậm chí bị tước các danh hiệu.

    Theo Mirror, trong lịch sử giải Ngoại hạng Anh chưa từng có tiền lệ về tước danh hiệu của một CLB. Bộ quy tắc của giải đấu cao nhất nước Anh cũng không có mục nào đề cập về điều này. Tuy nhiên, có một điều khoản để ngỏ đó là "ban tổ chức có quyền tạo ra một trật tự khác được cho là phù hợp".

    Trong 3 mùa giải Man City đăng quang, Man United về nhì hai lần (2011/12 và 2017/18), trong khi Liverpool giành ngôi á quân ở mùa 2013/14. Trong trường hợp Man City bị tước danh hiệu, rất có thể chức vô địch sẽ được trao lại cho các đội á quân năm đó.

    Sẽ có một hội đồng độc lập với Ngoại hạng Anh được chọn ra để xử lý quy trình tố tụng một cách riêng tư và bảo mật. Phán quyết cuối cùng của hội đồng này sẽ được thông báo trên trang chủ Ngoại hạng Anh.

    Theo Daily Mail, vụ việc có thể phải mất nhiều năm để đi đến kết luận.

    Hồi tháng 2/2020, UEFA từng phạt Man City 32,5 triệu USD và cấm dự Champions League hai năm, do vi phạm luật công bằng tài chính. Sau khi đội bóng Anh kháng cáo, tòa thể thao quốc tế CAS hủy án cấm dự Champions League và chỉ phạt 11 triệu USD.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-pham-tai-chinh-hon-100-lan-man-city-co-the-bi-tuoc-3-chuc-vo-dich-ngoai-hang-anh-a565202.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan