Vị phi tần duy nhất sống qua 4 đời nhà Thanh, phạm đại tội thân mật với thái giám


Thứ 3, 19/01/2021 | 06:00


Cùng sự kiện

Dù không có xuất thân tốt nhưng Từ Giai thị lại có dung mạo mỹ miều và chính nhờ dung mạo này đã thay đổi vận mệnh của bà.

Dù không có xuất thân tốt nhưng Từ Giai thị lại có dung mạo mỹ miều và chính nhờ dung mạo này đã thay đổi vận mệnh của bà. 

Sủng phi sống qua 4 đời Hoàng đế nhà Thanh. Ảnh minh họa.

Trong lịch sử hậu cung nhà Thanh có vô số phi tần bị giáng chức, nhưng những người bị giáng làm cung nữ thật sự rất hiếm hoi, một trong số đó là Mân Quý phi của Hoàng đế Hàm Phong. Tuy nhiên, sau khi giáng chức, Mân Quý phi lại có cơ hội trở mình, một lần nữa được phong phi, trở thành vị phi tần đặc biệt trong triều nhà Thanh.

Từ Giai thị vốn là con cái Chính Hoàng kỳ Bao y, thuộc Nội vụ phủ. Bà sinh ra vào năm Đạo Quang thứ 18. Cha là Thành Ý, chỉ là một Lãnh thôi nhỏ bé.

Gia thế của Từ Giai thị không có gì đặc biệt nếu không muốn nói là vô cùng bình thường, theo đó làm mất đi lợi thế để được tấn phong ở địa vị cao hơn. Tuy nhiên bù lại Từ Giai thị nổi tiếng xinh đẹp tú lệ. Chính lợi thế này giúp bà thay đổi vận mệnh. 

Nhờ được hoàng đế sủng ái, năm Hàm Phong thứ 4, bà tiếp tục được phong làm Mân Quý nhân. Tuy nhiên đến năm Hàm Phong thứ 5, không rõ vì sao bà lại bị giáng xuống Thường tại. Chưa đầy 1 tháng sau, hoàng đế lại ra lệnh giáng bà xuống làm Quan nữ tử.

Trong chiếu dụ ghi rõ, Từ Giai thị đã hành hạ cung nữ và thân mật với thái giám, cả 2 đều đã phạm đại kị trong hoàng cung. Có lẽ vì sự bất mãn khi bị giáng xuống Thường tại nên Từ Giai thị đã trút hết mọi bực tức lên các cung nữ xung quanh, phạm vào đại tội.

Chỉ trong vòng vài tháng mà Từ Giai thị từ địa vị chủ tử lại trở thành nô tài, trong lòng bà rất tủi nhục và khóc liên tục từ ngày này qua ngày khác. Bà biết rất rõ cơ hội có lại sự sủng ái của Hoàng đế một lần nữa là rất mong manh. Tuy nhiên, dù cơ hội nhỏ bé đến thế nào, Từ Giai thị cũng đã nắm bắt được.

Ảnh minh họa. 

Năm Hàm Phong thứ 6, bà được phục vị làm Thường tại. Năm Hàm Phong thứ 8, bà sinh cho vua Hoàng nhị tử nhưng không may đoản mệnh từ sớm. Để an ủi, Hoàng đế tấn phong bà lên phi tần, gọi là Mân phi.

Năm Hàm Phong thứ 11, vua Hàm Phong qua đời, Hoàng đế Đồng Trị lên nắm quyền điều hành việc triều chính. Cùng năm, bà tiếp tục được phong là Hoàng khảo Mân phi rồi lên Hoàng khảo Mân Quý phi vào năm Đồng Trị thứ 13. Bà mất vào năm Quang Tự thứ 16, hưởng thọ 56 tuổi.

Có thể thấy rõ, sau 2 lần giáng vị, Từ Giai thị đã trở nên khéo léo hơn mới có thể được phục vị, có lại ân sủng và hạ sinh Hoàng tử.

Sau khi Hoàng đế Hàm Phong mất, Từ Giai thị vẫn sống yên ổn ở hậu cung đến thời Hoàng đế Quang Tự, thậm chí đạt được phi vị Quý phi. Đây thật sự là một chuyện rất hiếm trong thời nhà Thanh.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-phi-tan-duy-nhat-song-qua-4-doi-nha-thanh-pham-dai-toi-than-mat-voi-thai-giam-a353136.html