+Aa-
    Zalo

    Vi rút Zika có thể điều trị ung thư não ở trẻ em?

    • DSPL
    ĐS&PL Vi rút Zika vốn là một loại vi rút gây tổn thương não nghiêm trọng và cướp đi mạng sống của nhiều trẻ em. Hiện tại, loại vi rút này lại được sử dụng để điều trị cứu sống

    Vi rút Zika vốn là một loại vi rút gây tổn thương não nghiêm trọng và cướp đi mạng sống của nhiều trẻ em. Hiện tại, loại vi rút này lại được sử dụng để điều trị cứu sống bệnh nhi mắc ung thư não.

    Vi rút Zika có thể điều trị ung thư não ở trẻ em. - Ảnh: Shutterstock.

    Sau thành công của nghiên cứu trị u nguyên bào thần kinh đệm ở người lớn bằng virus Zika của Mỹ, các nhà khoa học Brazil tiếp tục dùng virus này để đánh bại ung thư não ở trẻ em.

    Theo Daily Mail ngày 27/4, các nhà nghiên cứu của Đại học Sao Paulo, Brazil đã lên kế hoạch thử nghiệm lâm sàng sử dụng vi rút Zika điều trị cho các bệnh nhi u não.

    Nhóm nghiên cứu này đang kêu gọi các bệnh nhi tình nguyện ở nơi từng là điểm nóng của vi rút Zika để bắt đầu tiến hành thí nghiệm lâm sàng, sau khi đã thí nghiệm trên động vật và đạt được kết quả ngoài mong đợi: thu nhỏ gần 70% hoặc thậm chí là loại bỏ hoàn toàn khối u trong não chuột.

    Theo tiến sĩ Keith Okamoto của Đại học Sao Paulo, một trong những tác giả của công trình nghiên cứu cho biết, trong các bệnh nhân bị u não, có 15% đến 20% là bị u nguyên bào tủy - khối u ác tính ở hệ thần kinh trung ương.

    Khi tiến hành thí nghiệm, các con chuột được cấy các tế bào ung thư ở hệ thần kinh trung ương của người. Đây là các tế bào ung thư khá phổ biến ở trẻ và những người đang trưởng thành.

    Sau đó, chúng được tiếp tục tiêm vi rút Zika vào để tiêu diệt các tế bào ung thư đã được cấy vào. Trong 29 con chuột được thử nghiệm, các nhà nghiên cứu thấy các tế bào ung thư ở 20 con đã bị kìm hãm sự phát triển và không còn khả năng lây lan sang các tế bào khác.

    Virus Zika từng gây ám ảnh với những đứa trẻ đầu nhỏ đã được các nhà khoa học biến đổi thành "thần dược" có thể cứu mạng nhiều đứa trẻ khác - Ảnh: CFR.

    Giáo sư Keith Okamoto cũng cho biết, họ có dự định tìm kiếm 2-3 cháu bé bị ung thư não nặng cho cuộc thử nghiệm lâm sàng sắp tới, trước khi thử nghiệm trên diện rộng hơn.

    Nghiên cứu này vừa mới được đăng trên Tạp chí Nghiên cứu Ung thư.

    Trước đó, năm 2017, Trường Y khoa thuộc Đại học Washington và Đại học Y khoa San Diego (Mỹ) cũng đã thành công trong nghiên cứu trị ung thư nguyên bào thần kinh đệm ở người lớn bằng virus Zika.

    TRẦN LOAN(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-rut-zika-co-the-dieu-tri-ung-thu-nao-o-tre-em-a227940.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan